Đăng bởi Hằng Anh Duong

Mách bạn cách dùng rau diếp cá chữa bệnh trĩ hiệu quả.

ks-img
Thiên nhiên quanh ta có rất nhiều vị thuốc quý cho sức khỏe, trong đó không thể không kể đến rau diếp cá. Đây là loại thảo dược có tính mát nên rất tốt với các bệnh đường tiêu hóa và cũng vì thế mà rau diếp cá trị bệnh trĩ đã được nhiều người tin dùng. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách dùng rau diếp cá chữa bệnh trĩ hiệu quả.



1. Công dụng của diếp cá với người bệnh trĩ


Trong dân gian thường sử dụng rau diếp cá với công dụng tự đẩy lùi bệnh trĩ. Rau diếp cá còn có một tên gọi khoa học là Ngư tinh thảo. Đây là một trong những loại thực phẩm được sử dụng khá nhiều trong những bữa cơm hàng ngày của các gia đình, đặc biệt là vào mùa hè.

Rau diếp cá có vị chua, hơi cay, có mùi tanh đặc trưng. Loại rau này có khả năng giải độc, thanh nhiệt nên từ lâu đã được tận dụng để giảm các dấu hiệu triệu chứng khó chịu của trĩ. Cụ thể, theo những nghiên cứu y học hiện đại chỉ ra rằng diếp cá có chứa một số thành phần như:

•   Quercetin: Đây là chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid, có khả năng tiêu trừ những gốc tự do và tăng độ bền của thành mạch. Nhờ đó, loại rau này có thể kiểm soát tình trạng mạch máu sa giãn, ứ máu và dẫn đến nguy cơ tăng kích thước búi trĩ.

•  Decanonyl acetaldehyde: Loại chất này có công dụng kháng sinh mạnh. Từ các nghiên cứu cho thấy, thành phần này cho hiệu quả đối với cả vi khuẩn và nấm. Chính vì vậy, việc sử dụng diếp cá có thể có công dụng dự phòng hiện tượng viêm nhiễm khuẩn ở búi trĩ và hỗ trợ quá trình phục hồi, tái tạo nhanh hơn đối với các mô tổn thương.

•    Chất xơ: Diếp cá là một trong những loại rau xanh có chứa hàm lượng chất xơ tương đối cao. Chất xơ có tác dụng giúp làm mềm phân, tốt cho quá trình bài tiết, điều hòa các nhu động ruột và ngăn ngừa bệnh táo bón – đây là yếu tố đẩy nhanh quá trình tiến triển của bệnh trĩ.

2. Dùng rau diếp cá trị bệnh trĩ bằng cách nào?

Có nhiều cách sử dụng rau diếp cá trị bệnh trĩ nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng. Sau đây là hướng dẫn chi tiết những mẹo trị trĩ từ diếp cá hiệu quả.


2.1. Ăn sống rau diếp cá


Cách sử dụng rau diếp cá trị bệnh trĩ tại nhà đơn giản nhất đó là ăn sống loại rau này. Rau diếp cá có tính mát nên từ trước tới nay được nhiều người ưa chuộng sử dụng làm rau sống trong các bữa ăn thường ngày.
Không những thế, thành phần của nó còn chứa nhiều công dụng như đã đề cập ở trên nên khi điều trị bệnh trĩ sẽ giúp cải thiện các dấu hiệu triệu chứng của táo bón, điều hòa nhu động ruột, làm bền thành mạch, kháng viêm và ức chế vi khuẩn phát triển.

Trước khi sử dụng rau diếp sống, bạn nên ngâm và rửa sạch chúng trong muối loãng trước để loại bỏ bụi bẩn cũng như một số ký sinh trùng. Thói quen này giúp cho hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả và làm giảm tình trạng sưng viêm búi trĩ.


2.2. Uống nước rau diếp cá



Vì búi trĩ nội nằm sâu bên trong trực tràng – hậu môn, nên cách điều trị trĩ nội hiệu quả tại nhà bằng lá diếp cá là qua đường ăn, uống. Vì vậy, nếu bạn bị trĩ nội, hãy tham khảo cách chế biến nước lá diếp cá dưới đây.

Nguyên liệu:

•    200g lá diếp cá tươi

•    300ml nước

•    Một chút muối

Cách làm:

•    Bước 1: Lá diếp cá nhặt bỏ lá già, sâu rửa sạch bụi đất. Sau đó, ngâm lá diếp cá với nước muối pha loãng khoảng 20 phút, rồi vớt ra để ráo.

•    Bước 2: Cho lá rau diếp cá và nước vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn.

•    Bước 3: Cho hỗn hợp đã xay ra ly, hòa tan thêm một chút muối để dễ uống hơn.

Uống mỗi ngày 1 – 2 ly để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

2.3. Uống trà rau diếp cá



Ép lấy nước uống rau diếp cá trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, loại nước này có mùi tanh và vị hơi khó uống nên không phải ai cũng sử dụng loại nước này được. Thay vào đó, bạn có thể chế biến rau diếp cá thành trà để giảm bớt sự khó chịu mà vẫn giữ nguyên được công dụng điều trị bệnh của nó.

Điều trị bệnh trĩ bằng rau diếp cá theo cách này rất đơn giản, bạn chỉ cần sấy hoặc phơi khô dược liệu này rồi cất đi, mỗi lần sử dụng lấy một nắm diếp cá hãm cùng 200 - 300ml nước sôi trong thời gian khoảng 10 - 15 phút rồi uống như các loại trà thông thường là được. Thông thường, việc uống trà rau diếp cá không những làm co búi trĩ, tiêu diệt ký sinh trùng, giải độc, điều trị táo bón mà còn thanh nhiệt cơ thể rất tốt. So với giải pháp ăn sống thì trà diếp cá đã giảm được mùi tanh đáng kể, rất phù hợp với người sợ mùi tanh của rau diếp cá.


2.4. Xông hơi rau diếp cá


Ngoài những cách sử dụng rau diếp cá điều trị bệnh trĩ như đã nói ở trên, bạn còn có thể xông rau diếp cá để giảm ngứa, làm co búi trĩ và hỗ trợ loại bỏ những vi khuẩn ở búi trĩ. Đây là cách sử dụng rau diếp cá trị bệnh trĩ tại nhà đem lại hiệu quả tương đối cao. Kinh nghiệm của những người đã thực hiện phương pháp điều trị bệnh này truyền lại rằng là sử dụng phương pháp xông lá diếp cá. Sau khi tập thể dục sẽ đạt được hiệu quả hơn, vì khi ấy tuần hoàn máu mạnh dẫn đến huyết ứ ở búi trĩ nhanh chóng đẩy sang cơ quan khác và qua đó mà kích thước của búi trĩ được giảm xuống.

Để điều trị bệnh trĩ bằng rau diếp cá xông hơi, bạn hãy cần:

•    Sử dụng khoảng 2 bó rau diếp cá đem rửa thật sạch, một củ nghệ tươi đập dập, bổ đôi quả sung và thêm một thìa muối nhỏ vào một chiếc nồi.

•    Chế với khoảng 2 lít nước và đun sôi.

•    Đổ phần nước đã chế đó ra một chiếc bô và đặt cái ghế có khoét lỗ ở trên.

•    Ngồi xông hậu môn trong khoảng thời gian là 15 phút.

•    Sau đó, nếu nước còn ấm, bạn có thể sử dụng để ngâm và rửa hậu môn trong thời gian 15 phút, rồi dùng khăn mềm để lau khô hậu môn.

•    Thời điểm xông rửa hậu môn tốt nhất là khi bạn vừa thực hiện các bài tập thể dục xong, hoặc khi đang đói bụng. Người thực hiện cần kiên trì áp dụng cách này trong thời gian từ 2 đến 3 tháng, sẽ thấy các búi trĩ co lên đáng kể.


2.5. Đắp rau diếp cá vào hậu môn



Cách này sẽ giúp cho những tinh chất từ trong rau diếp cá có thể tiếp xúc trực tiếp vào búi trĩ. Để thực hiện cách này, bạn có thể dùng rau diếp cá giã nát hoặc xay nhuyễn để đắp. Cách thực hiện cụ thể như sau:

•    Dùng khoảng 500g lá diếp cá đem đi ngâm với nước muối loãng, rửa sạch.

•    Giã nát hoặc xay nhuyễn rau diếp cá và lọc lấy phần bã.

•    Đắp diếp cá vào hậu môn, dùng băng để cố định diếp cá tại hậu môn khoảng 30 phút.

•    Lưu ý: Trước khi đắp rau diếp cá, nên vệ sinh hậu môn sạch sẽ.

•    Kiên trì thực hiện khoảng 2 – 3 lần/tuần.

3. Những lưu ý khi dùng rau diếp cá chữa bệnh trĩ


Trong quá trình điều trị bệnh trĩ bằng rau diếp cá tại nhà, để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần nhớ:

•    Luôn luôn ngâm rửa rau diếp cá với nước muối và nước sạch thật nhiều lần trước khi sử dụng để loại bỏ các loại tác nhân gây hại như vi nấm, bụi bẩn, vi khuẩn, xác động vật,...

•    Dược liệu khi chưa được làm sạch đã đem đi sử dụng không những giảm hiệu quả mà còn dễ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm, khó đạt được tác dụng như mong muốn.

•    Trước khi thực hiện cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá cũng cần vệ sinh hậu môn thật sạch sẽ.

•    Duy trì thực hiện các phương pháp điều trị đều đặn và kiên trì trong một thời gian dài mới thấy được hiệu quả.

•    Cần kết hợp vừa điều trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá, vừa thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày mới đạt được mục đích chữa bệnh cao nhất.

•    Bản thân rau diếp cá là một loại thảo dược tự nhiên nên những cách điều trị trị bằng loại thảo dược này sẽ không đạt hiệu quả nhanh bằng các biện pháp can thiệp y tế. Mặt khác, hiệu quả mà rau diếp cá mang lại hầu như chỉ đạt được với bệnh trĩ ở giai đoạn đầu với mức độ bệnh còn nhẹ. Vì thế, nếu không đủ kiên trì hoặc đã bị trĩ từ cấp độ 3 trở lên thì phương pháp điều trị này không hiệu quả.

Nếu muốn chữa trị bệnh trĩ một cách nhanh chóng, hạn chế tối đa nguy cơ bị tái phát, tốt nhất người bệnh không nên chờ đợi quá nhiều vào các phương pháp dân gian như cách sử dụng rau diếp cá trị bệnh trĩ. Thay vào đó, bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để biết được chính xác tình trạng bệnh của mình và tìm ra hướng điều trị một cách tối ưu nhất.

Giới thiệu đến bạn: Bi-Hem Max - Xua tan nỗi lo bệnh trĩ nội, trĩ ngoại

Bi-HEM Max giải pháp hồi phục các động, tĩnh mạch giãn nở ở trực tràng 100% tự nhiên, giúp co, kéo, giảm viêm, sưng và sa các búi trĩ, điều trị cả trĩ nội và trĩ ngoại. Tăng cường sức bền thành mạch, điều trị chứng suy và giãn tĩnh mạch. Giảm đau, rát, ngứa hậu môn, đi ngoài ra máu, chảy máu khi đại tiện. Bổ sung chất xơ, điều trị chứng táo bón, rối loạn tiêu hoá, ăn không tiêu, chướng bụng, đầy hơi, kiết lỵ, làm mát gan, nhuận tràng, giảm các triệu chứng của bệnh trĩ. Tăng cường sức đề kháng, chống viêm, chống tái phát bệnh trĩ.


Công dụng của Bi-Hem Max:

Bi-HEM Max giải pháp hồi phục các động, tĩnh mạch giãn nở ở trực tràng 100% tự nhiên, giúp co, kéo, giảm viêm, sưng và sa các búi trĩ, điều trị cả trĩ nội và trĩ ngoại:

+ Tăng cường sức bền thành mạch, điều trị chứng suy và giãn tĩnh mạch.

+ Giảm đau, rát, ngứa hậu môn, đi ngoài ra máu, chảy máu khi đại tiện.

+ Bổ sung chất xơ, điều trị chứng táo bón, rối loạn tiêu hoá, ăn không tiêu, chướng bụng, đầy hơi, kiết lỵ, làm mát gan, nhuận tràng, giảm các triệu chứng của bệnh trĩ.

+ Tăng cường sức đề kháng, chống viêm, chống tái phát bệnh trĩ.

Đối tượng sử dụng: Người bị trĩ nội, trĩ ngoại. người bị trĩ cấp với các triệu chứng như: chảy máu khi đi đại tiện; đau rát, ngứa vùng hậu môn và trực tràng; búi trĩ sa ra ngoài. Những người phẫu thuật hoặc can thiệp bệnh trĩ, phòng tái phát. Người bị rối loạn tiêu hoá, táo bón, viêm đại, trực tràng mãn tính. Những người bị suy giãn tĩnh mạch cấp và mãn tính…


Hotline tư vấn: 0962 876 060 - 0968 805 353 - 0978 307 072

Bài viết gần nhất

Thể loại