Đăng bởi Hằng Anh Duong

10 biện pháp tự nhiên hỗ trợ chữa đau khớp tại nhà dành cho đau khớp ở người lớn tuổi

ks-img

   Đau khớp ảnh hưởng đến nhiều người, hơn 50% trong số đó là người lớn tuổi trên 60 tuổi . Vấn đề liên quan đến sưng tấy, gãy sụn và vận động quá mức. Tất cả những yếu tố này có thể phần nào khiến cuộc sống hàng ngày trở nên khó chịu, đau đớn và khó khăn, từ việc đứng dậy khỏi ghế cho đến đi dạo hoặc thậm chí lái xe.

   Bài viết này được sưu tầm nhằm cung cấp cho bạn một số lời khuyên tuyệt vời về các biện pháp và phương pháp hỗ trợ điều trị đau khớp tự nhiên khác nhau.

chuom-da-khop-goi người già

 

Tại sao chúng ta bị đau ở khớp?

   Khi chúng ta già đi, đau khớp có thể là một vấn đề phổ biến. Một số người có thể bị đau khớp sau khi tập thể dục hoặc tập luyện, trong khi những người khác có thể bị đau khớp khi thức dậy. Đau khớp thường là kết quả của tình trạng viêm, do một số yếu tố gây ra, chẳng hạn như:

+ Chấn thương hoặc tổn thương - chẳng hạn như ngã, chấn thương do thể thao hoặc tai nạn xe gắn máy, ô tô,...

+ Vận động quá sức, liên tục với cường độ cao - đặc biệt với chấn thương thể thao hoặc chấn thương do căng cơ lặp đi lặp lại (RSI)

+ Viêm - chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh gút

+ Bệnh thoái hóa - chẳng hạn như viêm xương khớp

+ Sự nhiễm trùng

   Mặc dù đau khớp xảy ra ở mọi nơi nhưng phần lớn xuất phát từ đầu gối, hông, ngón tay và vai. Những khu vực này bị hao mòn, tác động nhiều nhất khi chúng ta vận động hàng ngày.

10 biện pháp tự nhiên hỗ trợ chữa đau khớp tại nhà dành cho đau khớp ở người lớn tuổi

   Bạn đang tìm kiếm các biện pháp khắc phục tại nhà cho chứng đau hông, tay và đầu gối? Sau đây là danh sách các biện pháp tự nhiên hỗ trợ chữa đau khớp và viêm khớp đã được chứng minh là có lợi cho người lớn tuổi trong việc kiểm soát các triệu chứng của họ.

1. Liệu pháp nhiệt

Liệu pháp nhiệt có tác dụng tốt đối với chứng đau nhức - đặc biệt là nhiệt ẩm thấm sâu vào các khớp đang đau nhức của bạn. Một chiếc khăn ấm giúp thư giãn và loại bỏ tình trạng cứng cơ bị đau, đồng thời tăng cường lưu thông máu quanh khớp và khuyến khích quá trình lành vết thương. Bạn cũng có thể sử dụng nhiệt ẩm để giảm đau khớp bằng cách đặt một chiếc khăn ướt lên vùng bị đau không quá 15 phút mỗi lần. Các cách khác để thực hiện liệu pháp nhiệt bao gồm miếng dán nhiệt, miếng đệm sưởi và tắm nước nóng.

2. Liệu pháp chườm đá

Liệu pháp chườm đá bao gồm việc chườm túi lạnh trực tiếp lên vùng bị ảnh hưởng để giảm viêm và đau. Chườm đá có thể giúp làm tê dây thần kinh và giảm sưng quanh khớp. Chỉ chườm đá tối đa từ 15 đến 20 phút, khoảng 8 lần một ngày hoặc cho đến khi các triệu chứng giảm bớt.

3. Vận động nhẹ nhàng

Những người bị đau khớp có thể cải thiện sức mạnh và tính linh hoạt thông qua tập thể dục . Nó cũng giúp mọi người giảm cân, có thể làm giảm căng thẳng khớp. Các khớp ít có khả năng bị căng thẳng hơn khi bạn đặt ít trọng lượng lên chúng hơn.

Đối với những người bị đau khớp nhẹ, hãy thử các bài tập tác động thấp, dễ dàng cho khớp của bạn, như thái cực quyền, yoga, đi bộ, đạp xe, giãn cơ và bơi lội. Với những người bị viêm khớp mãn tính và lớn tuổi hơn thì phải tham khảo ý kiến bác sĩ về những bài tập phù hợp.

4. Gừng

Củ gừng là một chất chống viêm mạnh mẽ khác có thể giúp giảm đau và sưng khớp. Nó hoạt động bằng cách ức chế cơ thể sản xuất prostaglandin - hóa chất gây viêm khớp - đồng thời tăng lưu lượng máu và kích thích tuần hoàn ở vùng bị ảnh hưởng. Bạn có thể pha trà với củ gừng tươi hoặc sử dụng gừng xay khô trong nấu ăn hoặc nướng bánh.

Bạn có thể dùng gừng để ngâm rượu để xoa bóp. Hoặc bạn dùng những sản phẩm dầu xoa bóp có thành phần gừng như Tinh dầu xoa bóp thảo dược Tắckeda

5. Nghệ

Củ nghệ có chứa chất curcuminoid, một tập hợp polyphenol được biết là có tác dụng ức chế tình trạng viêm trong cơ thể và chống lại các bệnh nhiễm trùng như viêm khớp bằng cách giúp hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh. Curcumin cũng làm giảm căng thẳng oxy hóa tế bào, góp phần gây viêm và đau khớp. Thêm bột nghệ vào thức ăn hoặc uống trà làm từ củ nghệ tươi.

6. Bổ sung dầu cá

Dầu cá chứa omega-3, rất có lợi cho cơ thể và được biết đến với tác dụng chống viêm. Chúng đóng một vai trò thiết yếu trong sự phát triển và sửa chữa tế bào, có thể giúp giảm đau khớp do chấn thương hoặc hoạt động quá mức của cơ và khớp. Hãy mua dầu cá có độ tinh khiết cao, được chưng cất ở cấp độ dược phẩm nếu bạn lo lắng về bệnh gút.

7. Xoa bóp

Massage tốt có thể làm giảm đau và cứng cơ. Nó cũng có thể cải thiện lưu thông và tính linh hoạt, giúp giảm nguy cơ chấn thương. Massage kết hợp với tinh dầu chức năng hoặc các dầu, cao xoa bóp có thành phần chống viêm, lưu thông hoạt huyết thì hiệu quả mang lại nhanh hơn. Có thể kể đến là kết hợp với dầu xoa bóp thảo dược Tắckeda . Massage có thể được áp dụng trên các bộ phận cụ thể trên cơ thể, như tay hoặc chân, hoặc bạn có thể chọn mát-xa toàn thân. Hầu hết các liệu pháp massage đều được thực hiện bởi các chuyên gia sử dụng tay để thao tác các cơ, nhưng bạn cũng có thể sử dụng các dụng cụ massage tại nhà.

8. Dầu/ cao xoa bóp

Các dòng sản phẩm có chứa các thành phần quan trọng có tác dụng giảm đau, chống viêm, giúp tăng tuần hoàn máu, tăng sự thẩm thấu các hoạt chất vào các mô. Qua đó, hỗ trợ rất nhiều trong đau khớp, đau cơ.

Với các chứng thông thường như đau khớp, đau cơ bắp…, sử dụng dầu xoa bóp sẽ rất hiệu quả. Tuy nhiên, với những nguyên nhân gây đau nhức phức tạp hơn thì bạn cần đến sự tư vấn của bác sĩ để tìm cách điều trị. Ngoài ra, tùy vào mức độ đau nhức, mà bạn có thể lựa chọn sử dụng dầu xoa bóp hay là những phương pháp mạnh hơn.

Trên thị trường có rất nhiều loại dầu xoa bóp với nhiều thành phần khác nhau. Chúng ta cần chọn loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu và cơ địa của môi người. Có những tiêu chí cơ bản để đưa ra sự đánh giá để chọn dầu xoa bóp thông minh nhất:

+ Thành phần: Các thành phần trong dầu xoa bóp đóng vai trò quan trọng quyết định hiệu quả của sản phẩm. Dầu xoa bóp có chứa các thành phần giảm đau, chống viêm như gừng, bạc hà, lộc đề xanh,... sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức, sưng viêm xương khớp. Ngoài ra, dầu xoa bóp còn có thể chứa các thành phần có tác dụng tái tạo thành mạch máu, tác động đến quá trình hình thành lại xương khớp, tăng lưu thông máu cũng như chứa các thành phần bổ sung vitamin, collagen,....

+ Công nghệ sản xuất: Công nghệ sản xuất hiện đại sẽ giúp các thành phần trong dầu xoa bóp được chiết xuất một cách tối ưu, mang lại hiệu quả cao hơn. Một số công nghệ sản xuất dầu xoa bóp hiện đại như chiết xuất CO2 lỏng siêu tới hạn, công nghệ Nano hóa,... giúp các hoạt chất thẩm thấu sâu vào da, phát h +  Mùi hương: Mùi hương của dầu xoa bóp cũng là một yếu tố cần được quan tâm. Dầu xoa bóp có mùi hương thoảng dịu, dễ chịu sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn khi sử dụng.

+ Sức nóng thẩm thấu sâu bên trong: uy tác dụng nhanh chóng và hiệu quả hơn. 9. Chế độ ăn uống tốt

9. Ăn thực phẩm lành mạnh :

Chế độ ăn uống cũng có thể giúp giảm đau khớp vì nó làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể bạn. Hạn chế đường, muối và thực phẩm chế biến sẵn càng nhiều càng tốt. Những điều này sẽ chỉ khiến cơn đau khớp của bạn trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, hãy áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc như cá và thịt gia cầm, chứa vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp giảm đau khớp. Bạn cũng có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bằng cách uống nhiều nước hàng ngày.

10. Sử dụng nẹp & công cụ hỗ trợ

Nẹp giúp giảm đau và cải thiện chức năng của khớp vì nó làm giảm chuyển động và ổn định khớp. Một cách để giúp giảm bớt một số cơn đau khớp của bạn là sử dụng các công cụ và thiết bị hỗ trợ. Con lăn, thanh chắn giường, dụng cụ mở lọ và móc nút được thiết kế dành riêng cho những người có vấn đề về di chuyển và sẽ giúp thực hiện các công việc cụ thể dễ quản lý hơn.

Giải pháp hỗ trợ cho vấn đề này từ thảo dược - Xem tại đây

Nguồn tham khảo: Joint Pain in Older Adults: Best Home Remedies and Treatments - Aug 31, 2022

Bài viết gần nhất

Thể loại