Đăng bởi Hằng Anh Duong

18 LOẠI CÂY GIÚP CHỮA BỆNH MÀ BẠN NÊN BIẾT!

ks-img

1. Cây mía

a. Thành phần và tác dụng

Cây mía chứa nhiều axit amin thiết yếu, đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Loại cây này cũng giàu vitamin B1, B2, B6, C, canxi, photpho, sắt và các axit hữu cơ khác hữu ích. Theo các chuyên gia y học, mía đường là một kho dinh dưỡng, giúp phát triển cơ bắp, làm nguội cơ thể, giảm khát, xua tan mệt mỏi và hỗ trợ tiêu hóa. Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, mía đường được coi là ngọt và mát, có lợi trong việc giảm nhiệt độ cơ thể, tạo dịch tử, giảm khát và xua tan nhiệt độ nội tiết.

Mía đường được sử dụng trong các trường hợp ho khan, bao gồm sputum có máu, thiếu dịch vị do nhiệt độ, lưỡi đỏ với ít men, miệng khô khát, buồn nôn và nôn mửa thường xuyên, miệng khô khó chịu, đại tiện khô cứng, táo bón nặng và ngộ độc do rượu. Nghiên cứu hiện đại cho thấy rằng mía đường chứa nhiều loại đường, có tiềm năng ức chế các khối u ác tính (ung thư).

Thành phần và tác dụng của cây mía

b. Bài thuốc kết hợp

  • Viêm niệu đạo, tiểu buốt do nhiễm khuẩn hệ thống: Dùng nước mía đường tươi và hạt dưa hấu tươi, mỗi loại 60g, uống hai lần mỗi ngày.

  • Nhiệt miệng và lưỡi khô: Sử dụng hỗn hợp nước mía đường và nước gừng tươi, uống từ từ.

  • Viêm dạ dày mạn tính: Kết hợp một cốc nước mía đường và một cốc rượu vang đỏ, trộn đều và uống hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và tối.

  • Táo bón: Trộn một cốc nước mía đường với mật ong và uống hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và tối khi đói bụng.

  • Nhiệt nội, khô miệng, buồn nôn, nôn mửa, viêm họng, khô miệng sau cơn sốt ở người già: Nấu cháo gạo và thêm nước mía đường để uống.

  • Đợt nhiệt bão trong thời tiết nóng, có đặc điểm là cơ thể nhiệt độ tăng cao, khát nước, mồ hôi nhiều, miệng khô và nước tiểu màu vàng: Ăn mía tươi, gọt vỏ và nhai nhiều lần trong ngày.

  • Viêm Amygdala cấp tính, viêm họng cấp và mạn tính: Làm sạch và nước cây cải và mía đường, dùng 10ml nước mía đường và 20ml nước cây cải trộn lẫn với nước và đá, uống ba lần mỗi ngày trong 3 - 5 ngày liên tiếp. Hoặc dùng mía đường, cây cỏ Tran, và cỏ năng, lượng vừa, để nấu nước uống như trà nhiều lần mỗi ngày.

  • Sốt cao, mất nước, miệng khô: Uống 1-2 cốc nước mía đường, ba lần mỗi ngày.

  • Tiểu đường thường xuyên và đau (nhiễm trùng đường tiểu dưới): Kết hợp 500g mía đường với 50g lá rau ngò gai tươi, chuẩn bị nước uống như trà, sử dụng nhiều lần trong ngày.

  • Buồn nôn khi mang thai: Uống 1 cốc nước mía đường với một lượng nhỏ nước gừng tươi, mỗi ngày một lần.

  • Sưng nhẹ khi mang thai: Sử dụng 500g mía đường, chuẩn bị nước uống như trà, và uống nhiều lần trong ngày.

2. Cây mướp đắng

a. Thành phần và tác dụng

Các nhà khoa học đã phát hiện rằng mướp đắng chứa một loại protein hoạt tính có khả năng ngăn ngừa ung thư một cách rất hiệu quả. Loại protein này kích thích hệ miễn dịch, giúp tẩy độc cơ thể bằng cách loại bỏ các độc tố. Theo y học truyền thống Trung Quốc, mướp đắng được xem là loại thực phẩm có tính mát, vị đắng, và có tác dụng bổ huyết, tôn thận, giảm nhiệt, cải thiện thị lực và giúp cơ thể loại bỏ độc tố. Nó được sử dụng để điều trị các tình trạng liên quan đến nhiệt đới, say nắng, tiêu chảy, say nắng và đỏ mắt do nhiệt.

Thành phần và tác dụng cây mướp đắng

b. Bài thuốc kết hợp

  • Mụn nhọt và phát ban: Đun sôi các cành mướp đắng, sau đó để nguội và sử dụng để tắm để loại bỏ các vết sưng và mụn nhọt.

  • Giảm nhiệt, cải thiện thị lực và tẩy độc: Lấy một lượng phù hợp của quả mướp đắng, phơi khô nó dưới nắng hoặc bằng các phương pháp khác. Dùng 15g của loại trái cây khô này bằng cách ngâm nó trong một hủ kín với nước sôi trong 15-20 phút. Uống nó dưới dạng trà trong suốt ngày.

  • Tiểu đường: Đun lá mướp đắng để trích xuất nước, nước này có tác dụng giảm nhiệt và rất có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, mướp đắng có thể được chế biến thành các món ăn ngon, lôi cuốn và bổ dưỡng như mướp đắng nhồi với nấm mèo đen hoặc xào mướp đắng. Những món ăn này được biết đến là làm tăng sức khỏe và đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

3. Cây sả

a. Thành phần và tác dụng

Sả được trồng phổ biến, đặc biệt là trong các vườn gia đình và các trạm y tế xã, từ đồng bằng đến vùng núi.

Trong ẩm thực, sả là một loại gia vị quen thuộc được sử dụng trong các món ăn từ các con sông hoặc được ướp để làm thơm các bữa ăn từ thịt lợn hoặc thịt chó. Trong y học, sả có hai mục đích: phòng và điều trị.

Về phòng bệnh, người dân ở vùng núi thường sử dụng muối ướp sả để ăn, giúp phòng ngừa sốt rét và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nước. Phụ nữ sử dụng lá sả để nấu nước gội đầu, làm thơm, làm sạch gàu, giữ tóc mềm mại và ngăn chặn các vấn đề về tóc và da đầu. Người dân trồng cây sả xung quanh nhà và vườn, giữ vệ sinh để tránh ruồi, muỗi và ve, đồng thời làm sạch môi trường, góp phần vào công tác phòng ngừa bệnh. Ngoài ra, dầu sả có tác dụng làm sạch mùi hôi, hỗ trợ công việc vệ sinh.

Về mặt điều trị, trong y học truyền thống Trung Quốc, sả được biết đến với tên gọi "hương mao" hoặc "hương thảo." Loại thảo dược này có hương vị cay nồng, mùi thơm dễ chịu, tính ấm, có tác dụng kích thích mồ hôi, kháng khuẩn, giảm viêm, giảm khí, kích thích tiểu tiện và giảm ho.

Thành phần và tác dụng của cây sả

b. Bài thuốc kết hợp

  • Chữa bệnh đầy bụng, chân tay gầy ớt: 12g lá sả; 10g vỏ bưởi, hội hương, lá violet, quả chanh, cây cỏ bắc, lá bạch hoa, hạt tiêu trắng mỗi loại 10g; 0,05g hắc hương. Đun sôi tất cả các thành phần này trong 200ml nước trong vòng 15 - 30 phút, sau đó uống hai lần mỗi ngày. Tránh ăn gạo nếp và thực phẩm mặn mà. Đề nghị ăn mía trước khi dùng thuốc.

  • Dược liệu hít hơi giảm cảm: Lá sả, lá bưởi, lá chanh, cúc tần, hoa oải hương hoặc lá cây hoa bạch dương (bạn cũng có thể thêm lá húng quế, bạc hà, lemongrass), mỗi loại 50g. Đặt chúng vào nồi, đậy nắp, đun sôi trong 5 - 10 phút. Lấy ra, mở nắp, che mình bằng chăn, hít hơi cho đổ mồ hôi, sau đó lau khô, và cuối cùng uống một bát nước thuốc, cuốn vào chăn và nghỉ ngơi.

  • Chữa phù nề chân, tiểu ít và huyết áp thấp: 100g lá sả, 50g lá cây xước, rễ cây tranh hoặc hạt mạn đề, mỗi loại 50g. Rửa sạch tất cả, thái nhỏ, phơi khô, ngâm trong 400ml nước đến khi còn 100ml. Uống nó hai lần mỗi ngày trong 3 - 4 ngày.

  • Chữa tiêu chảy: 10g rễ sả; 8g mỗi loại cỏ rủ, vỏ cam; 6g mỗi loại vỏ bưởi và cây mã đề, chế biến nước sắc để uống. Hoặc dùng 10g rễ sả, 8g quả gấu, và 8g rễ gừng già, thái nhỏ, sao qua, và chế biến nước sắc đặc để uống.

  • Chữa đau dạ dày và tá tràng: 10g rễ sả rang cháy; 10g lớp cám gạo rang sôi chảy; 8g mỗi loại hương phụ và hạt tiêu trắng; 6g mỗi loại gừng và nghệ, cộng với 4g mỗi loại củ nén và rễ gừng già (tất cả thái nhỏ). Xay chúng thành bột mịn, và uống 12g với nước ấm mỗi ngày.

  • Chữa ho: 250g mỗi loại rễ sả, bạch bộ, cỏ mỡ, và hạt tía (tất cả những này đều nghiền, ngâm trong rượu 40% cho đến khi có 200ml); 500g củ bạch thảo khô; 300g túi mật của lợn khô đến lúc giòn; và 200g quả lê tang ngâm mật ong và rán cho đến khi vàng (kết hợp ba thành phần này và nấu thành một bịch 300ml). Kết hợp bịch với rượu thảo dược. Uống 10ml của hỗn hợp 2 - 3 lần mỗi ngày.

     Sử dụng bên ngoài, thái nhỏ rễ sả, phơi khô, nghiền thành bột, kết hợp với xút để bôi vào miệng loét và mùi cơ thể.

4. Cỏ sữa 

a. Thành phần và tác dụng

Cỏ sữa xuất hiện dưới dạng hai loại: lá nhỏ và lá lớn. Cả hai loại này thường được sử dụng rộng rãi trong y học dân gian để điều trị cảm mạo. Ngoài ra, rễ thường trúc còn nổi tiếng với khả năng điều trị nhiều tình trạng khác nhau như trĩ, viêm loét, mụn nhọt, ngứa, và hen suyễn.

Cỏ sữa lá nhỏ thuộc họ cây thầu dầu, cây mọc thấp trên mặt đất, thân cành có màu đỏ tím. Lá mọc đối, hình bầu dục hoặc thon dài, dài nhất khoảng 7mm, lá hơi có răng cưa ở mép. Cụm hoa mọc ở kẽ lá. Quả nhỏ có đường kính 1,5mm, nhẵn, dài 0,7mm, có 4 góc. Khi bị nhấn, cây sẽ tiết ra nhựa trắng. Cỏ sữa lá nhỏ mọc hoang ở nhiều nơi và có thể thu hái vào mùa hè. Sau khi rửa sạch và phơi khô, nó được sử dụng từ từ làm thuốc. Truyền thống thường sử dụng rễ thường trúc lá nhỏ để điều trị cảm mạo. Theo y học Trung Quốc truyền thống, Cỏ sữa lá nhỏ có vị chua nhẹ, hơi chua, tính lạnh và có tác dụng thanh nhiệt.

Cỏ sữa lá lớn, cùng họ với loại lá nhỏ, là một cây sống hàng năm, thân mọc thẳng, có thể cao 30-40cm, màu đỏ nhạt, có phủ lông màu vàng nhạt. Lá có màu xanh hoặc đỏ, hình mác, dài khoảng 2-3cm, rộng 5-15mm, mép lá có răng cưa nhỏ. Hoa nhỏ, màu trắng đỏ nhạt. Quả màu nâu nhạt. Cây thường mọc hoang.

Cỏ sữa chứa các thành phần như hợp chất phenolic, enphosterol và axit hữu cơ như axit gallic, axit palmitic và axit oleic, giúp chúng trở thành một phương thuốc hữu ích trong điều trị cảm mạo. Nước sôi từ Cỏ sữa lá lớn đôi khi được sử dụng để điều trị viêm loét giác mạc, đau mắt và hen suyễn.

Thành phần và tác dụng của cây cỏ may

b. Bài thuốc kết hợp

  • Kiết lỵ: Cỏ sữa lá nhỏ 20 - 50g (người lớn có thể sử dụng 100 - 150g). Sắc uống hàng ngày, kết hợp với 30g cỏ sữa lá nhỏ, 30g rau sam trong một tháng. Kết hợp cỏ sữa lá nhỏ với cây bách bồng và đun sôi để tạo thành một cao lỏng.

  • Trĩ chảy máu: Cỏ sữa lá nhỏ tươi 80 - 100g, giã nát và lấy nước cốt để uống. Cây khô cũng có thể được sử dụng để sắc uống.

  • Loét, mẩn ngứa da: Cỏ sữa lá nhỏ, lượng vừa đủ, giã nát và thoa lên vùng bị tổn thương.

  • Viêm da, ngứa ngáy: Cỏ sữa lá nhỏ, lượng vừa đủ, giã nát, xoa bóp hoặc sử dụng để tắm rửa.

  • Hen suyễn: Cỏ sữa lá to 10g, lá cây bồng bồng 3 lá, lá dâu 20g. Sắc uống hàng ngày trong một tháng, chia thành 2 - 3 lần.

5. Hoàng bá

a. Thành phần và tác dụng

Hoàng bá, còn gọi là huang bai, xuyen huang bá hoặc chân xuyen bá, sử dụng vỏ cây. Trong Đông y, hoàng bá được coi là có vị đắng và lạnh, không độc. Các tính chất của nó bao gồm thanh nhiệt, tán hỏa và giải độc. Cồn trong vỏ cây hoàng bá có khả năng chống vi khuẩn đối với nhiều loại vi khuẩn gram dương và gram âm, bao gồm cả vi khuẩn gây bệnh lao. Các hợp chất lacton trong hoàng bá có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương và có thể làm giảm huyết áp. Berberine thúc đẩy tiết mật và rất hữu ích trong việc điều trị các bệnh liên quan đến viêm túi mật kèm theo rối loạn dẫn mật, viêm túi mật do sỏi mật và viêm gan với biến chứng liên quan đến đường mật.

Theo Lý Thời Trân, hoàng bá có tính lạnh và trầm, và khi sử dụng tươi, nó loại bỏ nhiệt độ độc hại. Khi sử dụng ở trạng thái chín, nó không gây hại cho dạ dày. Theo Lãn Ông, hoàng bá có tác dụng làm thanh nhiệt thấp, dập tắt hỏa trong phổi, loại trừ nhiệt xương, bồi dưỡng thận, bồi dưỡng yin và điều trị các vấn đề liên quan đến năm tạng. Những vấn đề này bao gồm nhiệt trong dạ dày và ruột, tắc tiểu, trĩ, tiêu chảy, dư nhiệt trong bàng quang, thiếu nước thận, nhiệt bàng quang tắc nghẽn, thiếu năng lượng quý bà, sưng đỏ mũi, hen suyễn, cảm lạnh nặng, mủ ở lưng, lưỡi và môi sưng to, cũng như bồi dưỡng âm đạo, nghiền nát thành bột mịn và thoa lên.

Thành phần và tác dụng của cây hoàng bá

b. Bài thuốc kết hợp

  • Họng sưng đau, khó nuốt: Sử dụng hoàng bá nghiền nhỏ kết hợp với rượu và thoa lên khu vực bị ảnh hưởng.

  • Nôn máu: Rang hoàng bá khô cho đến khi nó chuyển màu đen, sau đó nghiền nó thành bột mịn. Uống 4g bột này một lần với dạng sắc đơn qua cây đông quai. Nếu tình trạng vẫn tiếp tục, từ từ tăng liều lượng lên 6g hoặc 8g.

  • Mụn đỏ đau đớn trên lưng hoặc ngực: Sử dụng hoàng bá nghiền mịn kết hợp với lòng trắng trứng gà và thoa lên khu vực đau.

  • Trẻ em bị sốt và tiêu chảy: Lấy vỏ cây hoàng bá tươi, sấy khô và nghiền thành bột mịn. Kết hợp 4g bột này với cháo lỏng và uống ấm.

  • Phụ nữ mang thai bị ra nhiều mảng trắng (bạch lỵ): Lấy 100g - 150g của cây hoàng bá (sử dụng rễ) và nướng cho đến khi chuyển màu đen, sau đó nghiền chúng thành viên như hạt ngô. Uống từ 30 - 50 viên như hạt ngô với cơm lúc đói, ba lần mỗi ngày.

  • Mộng tinh: Lấy 600g hoàng bá, 600g cỏ linh lăng bột và pha chung với mật ong để tạo thành viên như hạt đậu xanh. Uống 100 viên trên dạ dày trống với rượu.

  • Nhiệt độ nội tạo gây lo lắng, hoảng sợ đột ngột và rối loạn nhiệt độ nội tạo: Lấy 40g bột hoàng bá, 4g borneol và thêm mật ong để tạo thành viên như hạt ngô. Uống 15 viên với dạng sắc đơn qua cây đông quai khi đói.

  • Nguội, hạ sốt, gân sưng, xương đau: Lấy 100g hoàng bá rang và 100g cỏ linh lăng không bóc vỏ, và nghiền thành bột. Uống một thìa canh bột này với nước sắc gừng. Uống hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối.

6. Cây huyết dụ

a. Thành phần và tác dụng 

Cây Huyết dụ, hay Sanguinaria canadensis, xuất hiện dưới hai biến thể: một loại có lá đỏ ở cả hai mặt và một loại khác có một mặt đỏ và mặt kia xanh. Cả hai loại này đều được sử dụng như các loại thảo dược, tuy nhiên, loại lá đỏ ở cả hai mặt được xem là ưu việt hơn. Cây Huyết dụ thường được trồng với mục đích trang trí. Nó có thân to, dày bằng ngón tay và có chiều cao từ 1 - 2 mét. Toàn bộ cây đều có nhiều vết sẹo từ lá rụng, chỉ có lá ở phần đỉnh của cây. Lá không có cuống, hẹp, và dài khoảng 30cm. Hoa cây Huyết dụ mọc thành chuỗi dài. Quả của cây là một loại quả mọng chứa 1 - 2 hạt.

Thành phần và tác dụng của cây huyết dụ

Theo y học truyền thống Trung Quốc, cây Huyết dụ được coi có vị hơi đắng, tính mát, và được biết đến với tác dụng cầm máu và bổ huyết. Nó cũng có khả năng loại trừ tình trạng tắc nghẽn và được sử dụng để điều trị kinh nguyệt bất thường, kiết lỵ, trĩ, và các vấn đề liên quan đến xương khớp.

--------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 

Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 

Website: dongtrunghathaothienan.com 

#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan


Bài viết gần nhất

Thể loại