Đăng bởi Hằng Anh Duong

2 CÁCH CHẾ BIẾN ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NGÂM MẬT ONG

ks-img

Trong y học cổ truyền, mật ong và đông trùng hạ thảo được cho là hai dược thảo quý giá đối với sức khỏe. Vậy khi kết hợp cả hai cùng nhau thì sẽ như thế nào? Hãy cùng Thiên Ân tìm hiểu về công dụng và cách chế biến đông trùng hạ thảo ngâm mật ong trong bài viết sau đây.

  1. SƠ LƯỢC VỀ ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO

Cách làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong thật ra khá dễ một khi bạn hiểu rõ từng thành phần, công dụng và lợi ích khi kết hợp cả hai cùng nhau. 

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng xem đông trùng hạ thảo là gì nhé.


1. ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO LÀ GÌ?

Đông trùng hạ thảo, hay còn gọi là hạ thảo đông trùng hoặc trùng thảo, là một phức hợp của loại nấm ký sinh Cordyceps sinensis trên cơ thể ấu trùng ngài dơi (trùng non). 

Ngày xưa, đông trùng là loại thảo dược quý hiếm. Tuy nhiên, nhờ vào công nghệ hiện đại ngày nay, các bạn có thể dễ dàng tìm mua trùng thảo nội địa chất lượng cao. Đây là loại thường dùng cho người mới bắt đầu khi học cách chế biến đông trùng hạ thảo ngâm mật ong vì giá thành phù hợp và dễ tiếp cận hơn.


2. ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Đông trùng hạ thảo mang đến nhiều lợi ích đối với cơ thể vì có chứa nhiều thành phần bổ dưỡng như protein, nhiều loại vitamin khác nhau, các nguyên tố vi lượng thiết yếu: sắt, phốt pho, canxi, kẽm, … cũng như chất béo và chất xơ, vân vân.

Đầu tiên phải kể đến khả năng chống ung thư và chống khối u tiền nang của trùng thảo. Vậy nên bệnh nhân đang trong liệu trình hóa trị hoặc xạ trị có thể bổ sung đông trùng hạ thảo nhằm hỗ trợ việc điều trị. 

Bên cạnh đó, trùng thảo còn có tác dụng điều tiết hệ miễn dịch, điều hòa đường huyết, phục hồi chức năng thận và phổi, … 

Ngoài ra, những ai muốn cải thiện chuyện phòng the có thể tìm đến đông trùng hạ thảo nhờ vào khả năng cải thiện sức khỏe sinh lý.


  1. SƠ LƯỢC VỀ MẬT ONG 

Mật ong chiếm tỷ lệ lớn trong cách chế biến đông trùng hạ thảo ngâm mật ong. Nhưng loại nguyên liệu này thì có ích gì khi kết hợp cùng trùng thảo? Câu trả lời nằm ở phần dưới đây.


1. MẬT ONG LÀ GÌ?

Mật ong là một loại chất lỏng do ong tạo ra từ mật hoa. Tùy vào loại ong và loại hoa mà các đặc tính về màu sắc và mùi vị sẽ khác nhau. Với thành phần chủ yếu là đường kết hợp cùng với các hợp chất axit amin, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, mật ong được dùng như chất tạo ngọt và thuốc từ xa xưa.


2. MẬT ONG CÓ CÔNG DỤNG GÌ?

Bởi vì có chứa hợp chất chống oxy hóa như phenolic, flavonoid lẫn polyphenol, mật ong rất tốt cho sức khỏe tim mạch và khả năng chống lão hóa cao. Đồng thời, nhờ đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, mật ong còn được dùng điều trị ho khan hoặc chữa lành vết thương. 

Từ hai công dụng trên, mật ong được xem là nguyên liệu làm đẹp tự nhiên và lành tính. Hơn nữa, khi kết hợp mật ong với trùng thảo trong cách chế biến đông trùng hạ thảo ngâm mật ong có thể giúp bảo quản và sử dụng hỗn hợp này trong thời gian dài.


  1. LỢI ÍCH CỦA VIỆC KẾT HỢP ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO VỚI MẬT ONG

Có nhiều cách chế biến đông trùng hạ thảo ngâm với mật ong nhưng nhìn chung, khi chúng ta kết hợp 2 loại thảo dược vốn dĩ đã có những công dụng riêng này lại với nhau sẽ cho ra nhiều lợi ích tuyệt vời mà nhiều người dùng đang tìm kiếm. Trong đó, nổi bật nhất: bổ sung nhiều dưỡng chất có cơ thể như vitamin và khoáng chất; làm chậm quá trình lão hóa, làm đẹp da; phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý cấp tính và mãn tính,…


  1. CÁC CÁCH CHẾ BIẾN ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NGÂM MẬT ONG

Nhằm tiện việc sử dụng tại nhà cũng như giải quyết bài toán kinh tế, nhiều khách hàng mong muốn có thể tự học cách chế biến đông trùng hạ thảo ngâm mật ong. Sau đây, Thiên Ân sẽ hướng dẫn các bạn các bước chế biến đông trùng hạ thảo ngâm mật ong theo 2 cách khác nhau.


1. CÁCH NGÂM ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO TƯƠI VỚI MẬT ONG

Để có thể tiến hành đúng cách ngâm đông trùng hạ thảo tươi với mật ong, các bạn cần chuẩn bị:

  • Đông trùng hạ thảo tươi: 100g

  • Mật ong nguyên chất: 1 lít

  • Bình thủy tinh có nắp đậy kín

Khi đã có đầy đủ nguyên liệu, các bạn hãy thực hiện tuần tự các bước sau đây:

  • Bước 1: Rửa sạch đông trùng hạ thảo tươi rồi để ráo nước.

  • Bước 2: Rửa sạch bình thủy tinh và nắp và để ráo tự nhiên hoặc dùng khăn lau khô. 

Lưu ý: Không để nước lọt vào trong quá trình ngâm trùng thảo.

  • Bước 3: Cho đông trùng hạ thảo vào bình thủy tinh.

  • Bước 4: Đổ mật ong từ từ vào bình.

  • Bước 5: Đậy chặt và kín nắp bình. Để ở nơi khô ráo và thoáng mát. Bắt đầu dùng sau khoảng 7 ngày.

2. CÁCH NGÂM ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO KHÔ VỚI MẬT ONG

Về mặt chuẩn bị, các bạn cần:

Sau đó các bạn thực hiện các bước tương tự như cách làm đông trùng hạ thảo tươi ngâm mật ong. Tuy nhiên thời gian cần ngâm kéo dài khoảng 20 – 30 ngày trước khi sử dụng đối với cách chế biến đông trùng hạ thảo ngâm mật ong này.


V. SỬ DỤNG ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NGÂM MẬT NHƯ THẾ NÀO?

Các bạn có thể sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong bằng nhiều cách khác nhau. Hãy cùng Thiên Ân một vài cách pha đông trùng hạ thảo ngâm mật ong trong phần bài dưới đây các bạn nhé.


1.  CÁCH CHẾ BIẾN ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NGÂM MẬT ONG VỚI NƯỚC ẤM

Cách chế biến đông trùng hạ thảo ngâm mật ong đơn giản nhất chính là pha với nước ấm.

Vào buổi sáng, các bạn hãy pha 1 cốc nước ấm 200-300ml (40 – 60 độ C) cùng 1 thìa đông trùng hạ thảo mật ong. Uống 30 phút trước khi ăn mỗi ngày như vậy rất tốt cho sức khỏe.

 ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NGÂM MẬT ONG VỚI NƯỚC ẤM

2. CÁCH CHẾ BIẾN ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NGÂM MẬT ONG VỚI GỪNG

Cách pha đông trùng hạ thảo ngâm mật ong tiếp theo là dùng với gừng.

Cho vài lát gừng vào 200ml nước sôi, đun nóng để lấy tinh chất từ gừng. Sau đó để nước gừng nguội còn 60 độ, cho 1 thìa đông trùng hạ thảo mật ong vào và khuấy đều (lưu ý không thêm vào lúc nước còn sôi vì sẽ làm mất tác dụng của các dưỡng chất).

Cả gừng và mật ong đều rất tốt cho hệ tiêu hóa và trị ho, cảm tốt. Các bạn có thể dùng thức uống này mỗi buổi sáng để tăng cường sức khỏe và đề kháng cho cơ thể.

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NGÂM MẬT ONG VỚI GỪNG


3. CÁCH CHẾ BIẾN ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NGÂM MẬT ONG VỚI NƯỚC ÉP TRÁI CÂY 

Còn có một cách chế biến đông trùng hạ thảo ngâm mật ong đó là dùng chung với nước ép.

Có thể dùng 1 thìa mật ong đông trùng hạ thảo thay thế cho đường tinh luyện khi pha với các loại nước ép trái cây như cam, xoài, ổi, dứa, … việc này giúp tạo vị ngọt thơm tự nhiên, làm dậy vị thơm ngon cho thức uống, cũng như bổ sung thêm các hoạt chất cho cơ thể.

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NGÂM MẬT ONG VỚI NƯỚC ÉP TRÁI CÂY

4. CÁCH CHẾ BIẾN ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NGÂM MẬT ONG VỚI NƯỚC CHANH 

Ngoài ra, các bạn có thể dùng cách pha đông trùng hạ thảo ngâm mật ong với nước chanh.

Hòa tan nước cốt 1 quả chanh, 30ml đông trùng hạ thảo ngâm mật ong vào 500ml nước để làm nước detox. Uống liên tục khoảng 1 tháng sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố, tăng cường sức khỏe, đẹp da, giữ dáng, …

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NGÂM MẬT ONG VỚI NƯỚC CHANH
VI. CẦN LƯU Ý GÌ KHI SỬ DỤNG ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NGÂM MẬT ONG? 

Đầu tiên, các bạn nên lưu ý không cho trẻ dưới 1 tuổi và phụ nữ mang thai sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong vì nguy cơ ngộ độc botulinum. 

Người có tiền sử dị ứng phấn hoa và nấm men cũng không nên dùng.

Điều cần ghi nhớ tiếp theo là trong mật ong có đường, vậy nên chỉ sử dụng một lượng vừa phải mỗi ngày, đặc biệt đối với các bệnh nhân tiểu đường. 

Hơn nữa, chỉ được dùng bình thủy tinh để ngâm, bởi vì thủy tinh là có tính trơ, không phản ứng hóa học với nguyên liệu và môi trường.

Đặc biệt, khi mua đông trùng hạ thảo, hãy lựa chọn nguyên liệu chất lượng ở những cửa hàng uy tín nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân. 


Đông trùng hạ thảo Thiên Ân là một trong những địa chỉ tin dùng khi đạt chứng nhận FDA và ISO 22000:2018 cùng với chứng nhận OCOP cho mỗi loại sản phẩm.

Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn hiểu rõ cách chế biến đông trùng hạ thảo ngâm mật ong theo 2 cách dựa trên nguyên liệu tươi hoặc khô. Đồng thời các bạn biết cách pha đông trùng hạ thảo ngâm mật ong với nước ấm, các loại trái cây khác để uống hàng ngày. Từ đó giúp các bạn cải thiện sức khỏe và đời sống.

--------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 

Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 

Website: dongtrunghathaothienan.com 

#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan


Bài viết gần nhất

Thể loại