Đăng bởi Hằng Anh Duong

3 cách nấu canh đông trùng hạ thảo thơm ngon, dinh dưỡng

ks-img

Canh là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm hằng ngày của người Việt Nam, đông trùng hạ thảo thì được ví như ‘liều thuốc quý’ cho sức khỏe người dùng. Vậy sự kết hợp giữa canh và đông trùng hạ thảo sẽ mang đến những công dụng gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết thêm thông tin và nấu được món canh đông trùng hạ thảo thơm ngon, tròn vị. 


I. Công dụng của canh đông trùng hạ thảo

Theo chuyên gia dinh dưỡng Chrissy Carroll, canh chứa ít calo, nhiều chất xơ và rất giàu dinh dưỡng. Hơn nữa, đông trùng hạ thảo còn có hai hoạt chất quý hiếm là cordycepin và adenosine - có khả năng phòng chống ung thư và điều trị tim mạch hiệu quả, 17 loại axit amin cùng các nhóm vitamin D, E, K,...


Từ đó, canh đông trùng hạ thảo sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho người dùng như: 

  • Phòng chống ung thư nhờ cordycepin có trong đông trùng hạ thảo 

  • Cải thiện tình trạng đầy hơi, táo bón ở người có hệ tiêu hóa kém nhờ chất xơ 

  • Hỗ trợ tim mạch, giảm cholesterol có trong máu dành cho người mắc các bệnh như rối loạn nhịp tim, suy tim,...

  • Làm chậm quá trình lão hóa, hỗ trợ các bệnh về xương khớp nhờ hoạt chất Selen và vitamin có trong canh đông trùng hạ thảo 

  • Cải thiện làn da, giúp da sáng mịn và khỏe mạnh hơn 

  • Tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung ở người đi học, đi làm 


II. Cách nấu canh đông trùng hạ thảo

Cách nấu canh đông trùng hạ thảo tươi tương tự như cách nấu canh đông trùng hạ thảo khô, bạn có thể tham khảo 3 cách nấu canh đông trùng hạ thảo sau đây để có được những món ăn thơm ngon, bắt mắt cho bữa cơm nhà. 


2.1 Canh đông trùng hạ thảo sườn hầm bí đỏ

Canh đông trùng hạ thảo sườn hầm bí đỏ là món ăn thích hợp cho người mắc các bệnh về tiêu hóa và tim mạch, bởi bí đỏ và đông trùng hạ thảo chứa hàm lượng lớn vitamin C, rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, có một bát canh đông trùng hạ thảo ấm nóng cho bữa ăn hằng ngày sẽ giúp bạn ăn cảm thấy ngon miệng hơn. 

Nguyên liệu chuẩn bị: 

  • Đông trùng hạ thảo khô hoặc tươi: 5-8 sợi

  • Sườn heo: 500gr

  • Bí đỏ: 300gr (khoảng nửa quả)

  • Hành lá (tùy theo sở thích) 

  • Gia vị: 1 muỗng cà phê hành tím băm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm

Cách chế biến: 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Sườn heo: khử mùi tanh bằng cách để sườn heo vào nồi nước được đun sôi, sau đó rửa sạch lại và cắt thành từng khúc nhỏ. Tiếp tục ướp sườn và đợi gia vị thấm đều thịt trong khoảng 15-30 phút. 

Bí đỏ: sau khi gọt vỏ, bạn rửa sạch và cắt bí đỏ thành từng khúc nhỏ vừa ăn 

Hành lá: bỏ đi phần rễ, rửa sạch và cắt nhỏ thành từng khúc dài khoảng 1 lóng tay 


Bước 2: Nấu canh đông trùng hạ thảo sườn hầm bí đỏ 

Cho một lượng ít dầu vào nồi và bật bếp với lửa vừa (tránh bật bếp ở mức cao nhất). Khi dầu nóng, bạn cho sườn đã ướp vào đảo đều để thịt sườn được săn lại. 


Tiếp tục cho khoảng 1,5 lít nước vào nồi đun sôi và vớt hết bọt để nước dùng được trong. Sau đó, cho khoảng 1 muỗng canh hạt nêm, đậy nắp lại và chờ 15-20 phút để sườn chín. 


Cuối cùng, cho bí đỏ và đông trùng hạ thảo vào nấu dưới ngọn lửa vừa khoảng 10 phút. Tiếp tục nêm nếm cho vừa ăn và rắc thêm một ít hành lá để món canh đông trùng hạ thảo sườn hầm bí đỏ trông bắt mắt hơn. 


Ở bước này, người nấu không nên cho đông trùng hạ thảo vào quá sớm, nếu không lượng dưỡng chất có trong đông trùng hạ thảo sẽ bị mất đi. Ngoài ra, không nên sử dụng tiêu xay cho món canh đông trùng hạ thảo vì đông trùng hạ thảo kỵ nguyên liệu cay nóng. 

Canh đông trùng hạ thảo sườn hầm bí đỏ Thiên Ân


2.2 Canh đông trùng hạ thảo gà hầm (Heading 3) 

Canh gà hầm được biết đến là bát canh tẩm bổ giàu dinh dưỡng, hỗ trợ người bệnh nhanh chóng lấy lại sức. Khi kết hợp thêm đông trùng hạ thảo; món canh đông trùng hạ thảo gà hầm sẽ giúp bệnh nhân giảm đau mỏi chân tay, bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng chống bệnh táo bón do phải nằm nhiều,... 

Nguyên liệu chuẩn bị: 

  • Gà ta: khoảng 1kg, nên chọn gà có phần da mỏng, mịn và có độ đàn hồi cao 

  • Đông trùng hạ thảo khô hoặc tươi: 8-10 sợi 

  • Quả táo tàu: 8-10 quả 

  • Hạt sen: 50gr

  • Gia vị: hạt nêm, muối, đường

Cách chế biến: 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Đông trùng hạ thảo, táo tàu: rửa sạch và để ráo nước

Gà ta: bỏ đi phần nội tạng nhưng giữ lại nguyên con thay vì cắt thành từng khúc và rửa sạch. 


Bước 2: Hầm canh gà đông trùng hạ thảo 

Cho gà vào nước sôi và đun khoảng 30 phút để loại bỏ mùi tanh và tạp chất. Sau đó, hạ lửa nhỏ và tiếp tục cho táo tàu, hạt sen, đông trùng hạ thảo vào hầm cùng gà trong vòng 10 phút. Lúc này, bạn chỉ cầm nêm nếm thêm cho vừa ăn là đã có một bát canh gà hầm đông trùng hạ thảo đầy đủ dinh dưỡng. 

Canh đông trùng hạ thảo gà hầm Thiên Ân


2.3 Canh nấm đông trùng hạ thảo

Canh nấm đông trùng hạ thảo là món ăn cung cấp chất dinh dưỡng cho mọi thành viên trong gia đình; đặc biệt, người ăn chay vẫn có thể dùng được. Ngoài ra, nhờ vào khả năng giảm cholesterol có trong nấm và đông trùng hạ thảo, món canh đông trùng hạ thảo này rất thích hợp cho người mắc các bệnh về tim mạch. 


Nguyên liệu chuẩn bị: 

  • Đông trùng hạ thảo khô hoặc tươi: 8-10 sợi 

  • Nấm tai mèo, nấm bào ngư: 10gr mỗi loại. Bạn nên chọn nấm tươi thay vì nấm đông lạnh rất dễ sản sinh ra độc tố 

  • Nước dừa: 1 trái 

  • Gia vị: hạt nêm, muối 

Cách chế biến: 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Nấm mèo: ngâm trong nước ấm khoảng 2-3 tiếng và rửa lại với nước để làm sạch 

Nấm bào ngư: cắt bỏ gốc (phần lẫn nhiều đất cát) và ngâm trong nước muối loãng, sau đó rửa sạch lại lần nữa và để cho ráo nước 


Bước 2: Nấu canh nấm đông trùng hạ thảo 

Cho dầu ăn vào chảo và đợi đến khi dầu nóng, tiếp tục cho nấm mèo và nấm bào ngư vào đảo đều. 


Khi nguyên liệu vừa chín tới, bạn tiếp tục đổ một lượng vừa đủ nước lọc, nước dừa vào và  đun trong khoảng 10-15 phút. Lúc này, bạn sẽ nêm nếm cho vừa ăn và vớt bọt để nước dùng được trong. 


Sau đó, vặn lửa nhỏ mức thấp nhất và cho đông trùng hạ thảo vào nấu khoảng 10 phút là đã có được một món canh đông trùng hạ thảo tròn vị. 


Bạn nên dùng canh trước khi ăn cơm để cơ thể hấp thụ hiệu quả nhất các chất dinh dưỡng. 

Canh nấm Đông trùng hạ thảo Thiên Ân


III. Đối tượng thích hợp sử dụng canh đông trùng hạ thảo

Canh đông trùng hạ thảo phù hợp với mọi thành viên trong gia đình (trừ trẻ em dưới 12 tuổi). Ngoài ra, công dụng của canh đông trùng hạ thảo sẽ được phát huy tối đa nếu các đối tượng sau đây sử dụng. 

  • Người mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường, tim mạch, gan,... đang trong giai đoạn điều trị

  • Người thường xuyên mệt mỏi, đau đầu do áp lực công việc

  • Bệnh nhân hậu phẫu thuật cần hồi phục sức khỏe nhanh

  • Người già thường xuyên ốm vặt, cảm thấy mệt mỏi, chán ăn

  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển cần cải thiện trí nhớ và bổ sung tăng lượng


IV. Lưu ý khi chế biến và sử dụng canh đông trùng hạ thảo

4.1 Lưu ý khi dùng canh đông trùng hạ thảo

Canh đông trùng hạ thảo mang đến những lợi ích vượt trội cho người dùng. Nhưng bạn cần lưu ý những vấn đề sau khi nấu canh đông trùng hạ thảo: 

Chọn mua đông trùng hạ thảo của những thương hiệu uy tín, được kiểm định: như đã nói ở trên, canh đông trùng hạ thảo mang lại lợi ích cho sức khỏe nhờ 2 dược chất Adenosine và Cordycepin. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, tình trạng buôn bán rác dược liệu đông trùng (tức nấm chỉ còn vỏ bên ngoài và bị hút hết tinh chất nên không còn chất dinh dưỡng nữa) đang diễn ra tràn lan. Thêm vào đó, có một vài cơ sở bán nấm giả, kém chất lượng nhưng giá lại rất đắt đỏ khiến người mua tiền mất, tật mang. 


Đảm bảo các nguyên liệu cho món canh đông trùng hạ thảo phải tươi và an toàn: mục đích của canh đông trùng hạ thảo là bồi bổ sức khỏe cho người dùng. Nhưng nếu bạn mua phải rau xanh bị sử dụng chất kích thích tăng trưởng và lớn lên từ môi trường đất nhiễm kim loại,  cơ thể bạn sẽ hấp thụ các chất độc hại thay vì lượng dưỡng chất cần thiết. Thực tế rằng, dù bạn cố gắng rửa rau thật sạch, chất hóa học còn tồn dư vẫn không thể trôi đi hoàn toàn. 


Trẻ em dưới 12 tuổi không nên dùng canh đông trùng hạ thảo: đông trùng hạ thảo có ‘tính nóng’; nhưng cơ thể của trẻ em lại ‘thuần dương vô âm’ và có đề kháng yếu, sẽ cực kỳ gây hại đến sức khỏe nếu sử dụng canh đông trùng hạ thảo. 


Không đun đi đun lại canh đông trùng hạ thảo nhiều lần vì sẽ làm mất đi dưỡng chất có ở đông trùng hạ thảo: khi hâm canh đông trùng hạ thảo dưới nhiệt độ cao, các chất dinh dưỡng như vitamin, axit amin,... có trong đông trùng hạ thảo bị phân hủy. Ngoài ra, bạn nên sử dụng nồi đất thay cho nồi kim loại khi nấu canh đông trùng hạ thảo. 


4.2 Mua canh rau đông trùng hạ thảo ở đâu?

Hiện tại chưa có canh rau đông trùng hạ thảo trên thị trường. Bạn có thể tham khảo sản phẩm canh rau đông trùng hạ thảo của Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Ân - thương hiệu đầu tiên sản xuất canh rau đông trùng hạ thảo ăn liền.


Gói canh rau dược liệu của Thiên Ân có chứa 5 loại dược liệu quý (rau dền, rau chùm ngây, nấm rơm, bồ ngót Nhật và đông trùng hạ thảo) được trồng hoàn toàn từ hữu cơ và không sử dụng chất bảo quản. 

Cơ sở đông trùng hạ thảo Thiên Ân đang trong giai đoạn chế biến món canh Đông trùng hạ thảo Thiên Ân


Ngoài ra, Thiên Ân là một thương hiệu uy tín, được thành lập từ năm 2018. Nhờ đầu tư công nghệ sấy thăng hoa vào trong quy trình sản xuất, 5 loại dược liệu có trong gói canh rau của Thiên Ân sau khi sấy sẽ giữ được nguyên hàm lượng dưỡng chất và có thời hạn bảo quản lên đến 6 tháng. Có thể khẳng định rằng, canh rau đông trùng hạ thảo của Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Ân không với tình trạng “rác dược liệu đông trùng” vì các đợt đông trùng hạ thảo được nuôi trồng tự nhiên bởi Thiên Ân đều được kiểm định về hàm lượng dược chất.

Canh đông trùng hạ thảo Thiên Ân áp dụng công nghệ sấy thăng hoa đáp ứng đầy đủ dưỡng chất và dinh dưỡng cho một buổi ăn ngon


Với những lợi ích dành cho sức khỏe như trên, canh rau dược liệu đông trùng hạ thảo của Thiên Ân phù hợp với dân công sở ít có thời gian nấu nướng, người lớn tuổi sống một mình, người thường xuyên đi du lịch, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển,... Hơn hết, bạn có thể mua gói canh rau của Thiên Ân như một món quà sức khỏe dành tặng bạn bè và người thân. 

Bài viết gần nhất

Thể loại