Đăng bởi Hằng Anh Duong

Bạn đã biết gì về hệ thống phun xăng điện tử Fi chưa?

ks-img

Hiện nay, các dòng xe máy mới hầu hết đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử để giúp xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên, phun xăng điện tử cũng có cả ưu về nhược điểm: nếu phun xăng điện tử Fi giúp xe vận hành êm ái, tiết kiệm hơn thì giá thành cho xe máy trang bị Fi cũng đẩy lên khá cao. Theo dõi tiếp thông tin dưới đây sẽ giúp bạn quyết định có nên mua xe máy trang bị phun xăng điện tử hay không.


Chia sẻ của một số bạn khi chạy xe máy trang bị hệ thống phun xăng điện tử như sau
Chia sẻ từ bạn Tiến: “Fi tiết kiệm thật mình dùng Yamaha Jupiter Fi đi trong phố được 55km/lít, đường trường 73km/lít. nhưng xe cảm giác không mạnh như chế hòa khí, còn tiết kiệm quá như công nghệ Esp hay Blue core dành cho con gái đi thì được, mình là nam đi thấy cảm giác xe yếu yếu như xe 50 ấy.”

Nhận định của anh Quốc: “Thật ra phun xăng điện tử so với bình xăng con thông thường thì rất khó so sánh hơn thua. Phun xăng điện tử chỉ có tính chất thể hiện đẳng cấp chạy theo công nghệ là chính chứ rất phức tạp và khó sửa chữa.”

Bạn Minh Trung cho ý kiến: “Xe máy sư dụng phun xăng điện tử chi phí sửa chữa sẽ đắt hơn nhiều so với chế hòa khí nhé! Đối với xe máy phổ thông thì dùng chế hòa khí thực dụng và tiện lợi hơn. Hoạt động gần như suốt vòng đời của xe mà không cần thay, còn với FI thì dùng một thời gian là phải thay lọc, bơm xăng tốn tiền lắm.”


Tham khảo "Ưu nhược điểm của phun xăng điện tử xe máy" trên 2banh
1. Ưu điểm

Sử dụng hệ thống phun xăng điện tử trên xe máy, xe tay ga là một tiến bộ kỹ thuật có ưu điểm vượt trội so với các loại xe máy dùng chế hòa khí thông thường. Có thể kể vài ưu điểm chính sau đây:

  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn xe dùng chế hòa khí từ 15-20%
  • Động cơ làm việc nhạy cảm hơn ở các chế độ.
  • Khí thải ít độc hại hơn nhất là khi các loại xe máy dùng hệ thống phun xăng điện tử có cảm biến Lambda (Lambda sensor) để đạt được hỗn hợp chuẩn ở các chế độ làm việc.
2. Nhược điểm:

•    Giá cao

Do cấu tạo phức tạp hơn nên chi phí của hệ thống phun xăng điện tử cao hơn bộ chế hòa khí, từ đó đẩy giá thành xe cao hơn. Chẳng hạn Yamaha Luvias GTX FI có giá 27.9 cao hơn 1 triệu so với bản chế hòa khí.

•    Yêu cầu khắt khe về nhiên liệu

Do hệ thống nhiên liệu có cấu tạo phức tạp, có độ nhảy cảm cao nên yêu cấu rất khắt khe về chất lượng nhiên liệu và không khí. Nếu chất lượng nhiên liệu không tốt >> bộ lọc làm việc không hiệu quả >> kim phun bị tắc, đóng cặn >> lượng xăng cung cấp không đủ theo nhu cầu thực tế >> xe bị yếu và thường xuyên chết máy.

•    Chi phí sửa chữa, thay thế cao

Việc sửa chữa và bảo dưỡng đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và phải có thiết bị chuyên dùng để kiểm tra. Ngoài ra, việc thay thế phụ tùng linh kiện của hệ thống này cũng cao hơn bình thường, thậm chí phải thay cả cụm.

•    Dễ bị hỏng hệ thống bơm nhiên liệu

Trong quá trình sử dụng, nhiều người có thói quen nhấn nút khởi động ngay sau khi bật khóa điện, hoặc nhấn nút khởi động liên tục, điều này khiến hệ thống bơm nhiên liệu sẽ không có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm, làm giảm tuổi thọ của hệ thống bơm nhiên liệu.

Trên đây là những ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử Fi, tùy vào đánh giá và nhu cầu của bạn mà quyết định có nên mua xe sử dụng phun xăng điện tử hay không.

Bài viết gần nhất

Thể loại