Đăng bởi Hằng Anh Duong

Bật mí 5 loại rau củ có những vị thuốc giúp ích cho sức khỏe của bạn

ks-img


Chúng ta mong muốn được khỏe mạnh, và một chế độ ăn đủ dinh dưỡng là rất quan trọng để đạt được điều đó. Trong các nhóm thực phẩm hàng ngày, rau là thành phần không thể thiếu. Rau rất giàu chất xơ, canxi, sắt, phốt pho và các vitamin cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, rau cũng có thể coi là thuốc quý.”

  1. Rau cần: 

Rau cần và công dụng của chúng

  1. Thành Phần và Hiệu Ứng: 

Rau cần là một loại rau được sử dụng phổ biến, không chỉ dùng làm nguồn thực phẩm mà còn có tác dụng chữa bệnh. Rau cần rất bổ dưỡng, với 100g chứa 26g protein, 160mg canxi và 61mg phốt pho. Hàm lượng protein trong rau cần  cao hơn đáng kể so với các loại rau khác. Nó còn chứa hàm lượng sắt và canxi cao gấp 20 lần so với cà chua. Rau cần thường được ăn khi thân còn non, mềm và có mùi thơm nồng. Chúng có thể được xào, dùng trong các món mặn hoặc luộc cho đến khi mềm. Lá và hoa của rau cần cũng có thể ăn.Rau cần chứa tinh dầu dễ bay hơi, mùi thơm, giúp ăn ngon miệng, tăng tuần hoàn máu. Ngoài ra, chúng còn có lợi ích về kiện não ích trí và có thể giúp điều trị các bệnh về tim mạch.

  1. Liệu pháp kết hợp: 


  • Cao huyết áp: Lấy 10 cây rau cần, rửa sạch, nghiền nát, thêm 10 quả táo tàu. Đun sôi chúng với nhau trong nước. Uống hỗn hợp này hai lần một ngày trong 15-20 ngày trong một chu kỳ điều trị. Một cách khác là lấy 120g cải bẹ rửa sạch, cắt nhỏ trộn với cơm rồi nấu thành cháo để dùng thường xuyên. Ngoài ra, rau cần có thể được luộc chín trong 1-2 phút, lấy ra và cắt thành từng miếng. Thêm muối, dầu mè và giấm cho vừa ăn, tạo nên món ăn đầy hương vị. Ngâm cả hai chân vào nước ấm có pha nước cải xanh đã đun sôi khi còn nóng. Ngoài ra, bạn có thể dùng 500g rau cần tươi, luộc qua rồi thêm lượng đường trắng vừa đủ để uống thay trà.


  • Bệnh tiểu đường: Lấy 500g rau cần rửa sạch, giã nát, ép lấy nước. Uống nước ép này một hoặc hai lần một ngày liên tục. Bạn cũng có thể chần sơ rau xanh, cắt nhỏ và trộn với gia vị để dùng.


  • Chữa mất ngủ: Lấy 90g rễ rau cần và 9g hạt táo chua. Chiết xuất nước trái cây và uống nó.


  • Đau đầu: Lấy một lượng rễ rau cần vừa đủ, rửa sạch, nghiền nát rồi trộn với trứng đánh tan. Ăn hỗn hợp này hai lần một ngày.


  • Đau bụng sau sinh: Dùng 60g rau cần, nấu với một ít đường đỏ và một ít rượu. Uống nó khi bụng đói.


  • Ho dai dẳng: Lấy 500g rau cần, kể cả rễ. Rửa thật sạch, nghiền nát và vắt lấy nước cốt. Thêm một chút muối và đun sôi hỗn hợp. Uống một bát nhỏ vào buổi sáng và buổi tối. Uống nó trong vài ngày.


Xin lưu ý rằng không nên ăn sống rau cần vì nó có thể dẫn đến ngộ độc.

2. Rau muống: 

Rau muống và công dụng

  1. Thành phần và tác dụng:


Rau muống hay còn gọi là vô tâm thái, có tính mát, vị ngọt. Thành phần chính của nó bao gồm canxi, phốt pho, sắt, carotene, vitamin B2 và axit nicotinic.


Rau muống đỏ có chứa chất tương tự insulin. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể tiêu thụ nó thường xuyên.


Lợi ích sức khỏe:


  • Thanh nhiệt và giải độc.

  • Thúc đẩy đi tiểu và giảm phù nề.

  • Ngừng chảy máu và kích hoạt lưu thông máu.

  • Nó chủ yếu được sử dụng cho chảy máu cam, phân có máu, phân cứng, nước tiểu đục, trĩ, té ngã và rắn cắn.


Cách sử dụng: 


  • Nấu nó thành súp hoặc xào với nước.

  • Đun sôi và dùng nước bên ngoài.


  1. Công thức nấu ăn kết hợp:


  • Đại tiện có máu, nước tiểu có máu hoặc nước tiểu đục: Nghiền rau muống tươi, chiết lấy nước cốt và trộn với mật ong. Uống 30-50ml mỗi lần.

  • Trị chảy máu cam: Nghiền nát rau muống (100g) và thêm lượng đường đỏ vừa đủ để tạo thành hỗn hợp sệt. Hòa với một ít nước sôi rồi uống.

  • Trị dạ dày, ruột non, phân cứng: Xào hoặc nấu canh với rau muống. Tiêu thụ 1-2 lần một ngày.

  • Chữa bệnh trĩ hoặc sa trực tràng: Luộc 100g rau muống cho mềm rồi chắt lấy nước. Thêm 120g đường trắng vào nấu cho đến khi thành hỗn hợp sệt. Uống 100g vào buổi sáng và buổi tối.

  • Trị nhọt, lở loét: Nghiền rau muống tươi trộn với mật ong. Áp dụng nó vào khu vực bị ảnh hưởng.

  • Trị vết côn trùng cắn, rắn cắn, bỏng: Nghiền rau muống tươi, chiết lấy 250ml nước cốt, thêm 25ml rượu trắng. Tiêu thụ hỗn hợp này. Ngoài ra, trộn rau muống và dâu tằm, sau đó thoa lên vùng bị ảnh hưởng.

  • Đau dạ dày, nóng ruột, ợ chua, miệng khô đắng:Rau muông 20g, rau má 20g, rau sam 16g, cỏ mực 20g, vỏ quýt khô 12g. Tất cả sao qua, cho vào ấm, đổ 500ml, nước, sắc còn 250ml, chia 2 lần uống lúc đói.

  • Thanh nhiệt, dưỡng huyết, cầm máu, chữa tâm phiền, chảy máu cam, lưỡi đỏ rêu vàng, khát nước, ù tai, chóng mặt: Đun sôi 150g rau muống với 12g hoa cúc trong nước trong 20 phút. Lọc và uống chất lỏng. Bạn có thể thêm một chút đường nếu muốn.

3. Rau má:

Rau má và công dụng của chúng


Thành phần và tác dụng: 


Rau má nước hay còn gọi là rau má thìa, được gọi là “tích huyết thảo” trong tiếng Trung và là một loại thảo dược lâu năm. Nó có thân mỏng và lá nhẵn, hình trái tim, mép có vỏ sò, rộng 2-3cm và dài 3-5cm. Khi còn tươi, cây có vị hơi đắng và mùi hăng. Rau má mọc hoang ở nhiều nơi như lề đường, ruộng, vườn và cũng được trồng để tiêu thụ và làm đồ uống ở các vùng phía Nam Việt Nam. Nó cũng được tìm thấy ở các nước Đông Nam Á khác, Trung Quốc và Ấn Độ.


Rau má rất giàu khoáng chất như kali, sắt, magie, kẽm, phốt pho và chứa một lượng đáng kể vitamin A. Một trong những thành phần quan trọng của nó là triterpenoid saponin, tương tự như ginsenosides, được gọi là asiaticoside và thanksuniside.


Trong Đông Y, rau má có vị ngọt, tính mát, hơi đắng. Nó đi vào kinh mạch tim, gan và lá lách và được biết đến với đặc tính thanh nhiệt và giải độc. Nó được sử dụng để điều trị sốt, viêm gan, chảy máu cam, nôn ra máu, nổi mẩn da và bệnh chàm. Liều lượng khuyến cáo hàng ngày của rau má khô nước là 30-40g.


Rau má nước kích thích quá trình tổng hợp collagen và đàn hồi, giúp cơ bắp, xương chắc khỏe và làn da mịn màng. Nó tăng cường sự hình thành các tế bào hạt, hỗ trợ chữa lành vết bỏng và vết thương nhanh chóng. Ngoài ra, rau má có tác dụng chống lão hóa, giải độc gan, an thần, giúp chống lại căng thẳng. Theo các nhà khoa học tại Đại học Kasurba ở Ấn Độ, nó rất tốt cho trẻ em chậm phát triển trí tuệ, tăng cường trí nhớ, khả năng nhận thức và trí thông minh.


    1. Công thức nấu ăn kết hợp:


  • Viêm gan cấp tính: Trộn 40g rau má khô, 40g mã đề, 40g hạ khô thảo. Thổ phục linh 12g, nghệ 'ràng lOg. sắc uống ngày 1 thang.


  • Thanh nhiệt, mát gan, say nắng, giải nhiệt: 500g rau má nước ngọt rửa sạch, loại bỏ tạp chất, cho vào tô. Đổ nước sôi vào, để nguội rồi vắt lấy nước cốt (làm 2 lần). Tổng lượng nước ép chiết ra nên vào khoảng 100ml. Cho 10g muối ăn và 50g đường trắng vào nước ép. Đun sôi trong 10 phút, để nguội rồi thêm nước cốt của một quả chanh (35-40g, kể cả vỏ). Trộn đều và uống 100ml mỗi lần.

4. Cải bó xôi:

Cải bó xôi và công dụng của chúng

  1. Thành phần và tác dụng:


Cải bó xôi là một loại rau giàu dinh dưỡng, giàu protein, vitamin và khoáng chất. Cứ 500g cải bó xôi chứa 12,5g protein, tương đương với hàm lượng protein của hai quả trứng gà. Nó cũng chứa 0,17g carotenoids, cao hơn cà rốt và hàm lượng vitamin C cao gấp đôi so với bắp cải trắng, với 0,174g trên 500g. Theo nghiên cứu, cải bó xôi đặc biệt thích hợp làm nguồn thực phẩm cho trẻ sơ sinh và người ốm và khó có loại rau nào có thể thay thế được giá trị dinh dưỡng của nó. Nó chứa các protein hợp chất, vitamin tan trong hydrocacbon A, B1, B2, C, D, K và phốt pho. Các enzyme trong cải bó xôi có tác dụng hữu ích đối với việc bài tiết dạ dày và đường ruột.


Đối với những người bị huyết áp cao, thiếu máu, chức năng đường ruột và dạ dày bất thường, các vấn đề về hô hấp và bệnh phổi, ăn cải bó xôi rất có lợi.


  1. Công thức nấu ăn kết hợp:


  • Đối với táo bón, trĩ gây táo bón, táo bón thường xuyên, táo bón ở người lớn tuổi: Lấy 500g cải bó xôi, rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ nấu canh cùng 250g thịt nạc lợn. Thêm gia vị cho vừa ăn. Ăn hàng ngày hoặc một lần mỗi ngày.


  • Đối với bệnh thiếu máu và dinh dưỡng kém: Không có giới hạn về số lượng cải bó xôi bạn có thể tiêu thụ. Rửa thật sạch, đun sôi trong nước, cho gừng tươi và một ít muối vào. Khi nước sôi, mỗi ngày đập hai quả trứng gà vào và ăn hai lần mỗi ngày trong một tháng.


  • Chữa nhức mắt, khô mắt: Lấy 250g cải bó xôi và 150g gan lợn, xào chín tới rồi ăn nhạt. Ăn một hoặc hai lần một ngày.


  • Đối với bệnh tiểu đường nhẹ: Lấy 120g rễ cải bó xôi và 15g mề gà khô. Làm thuốc sắc và uống vào buổi sáng và buổi tối.


  • Đối với người kém ăn, thiếu dịch trong cơ thể: Nấu cháo đến khi chín thì cho cải bó xôi vào và ăn.


5. Lá lốt:

Lá lốt và công dụng của chúng

  1. Thành phần và tác dụng:


Lá lốt thuộc họ hồ tiêu là loại cây thân mềm mọc ở vùng ẩm ướt trong rừng và cũng được trồng ở nhiều nơi. Lá lốt được dùng làm gia vị và làm thuốc. Chúng có thể được thu hoạch quanh năm, thân, hoa hoặc rễ cũng có thể được sử dụng. Lá lốt chứa nhiều tinh dầu, có vị nồng, hơi cay. Chúng có tác dụng làm ấm trung tâm, trừ lạnh, giảm đau bụng, ngăn ngừa tình trạng gió lạnh nhẹ, lạnh tay chân. Lá lốt cũng  có thể điều trị các tình trạng như khó chịu ở bụng, nhức đầu, đau răng, sổ mũi và tiêu chảy.


  1. Công thức nấu ăn kết hợp:


  • Chữa đau khớp: Dùng 5-10g lá lốt khô hoặc 15 - 30g lá tươi, pha với nước, chia làm 2-3 liều uống trong ngày.


  • Lá lốt, và rễ các cây bưởi bung, vòi voi, cỏ xước, tất cả đều thái mỏng rồi nướng vàng, liều lượng bằng nhau (mỗi loại khoảng 15g khi sấy khô). Ngâm chúng với 600ml nước, để lại 200ml. Uống 200ml còn lại chia thành 3 liều riêng biệt trong ngày.


  • Lá lốt 20g, thiên niên kiện 12g, gai tầm xoong 16g, tất cả sắc với 400ml, còn lOOml dùng uống trong ngày. Có thể dùng một trong các bài thuốc này, sắc uống liên tục 7 - 8 ngày sẽ có tác dụng tốt.


  • Chữa bệnh phụ khoa (viêm âm đạo, ngứa, tiết dịch âm đạo nhiều): Dùng 50g lá lốt, 40g nghệ và 20g phèn chua. Thêm nước vừa đủ ngập hai đốt ngón tay, sau đó đun sôi và đun nhỏ lửa trong vòng 10 - 15 phút. Lọc và sử dụng một phần để rửa âm đạo. Dung dịch còn lại có thể dùng để xông hơi âm đạo và có thể xông lại nhiều lần.


  • Trị ra nhiều mồ hôi tay chân: Dùng 30g lá lốt tươi pha với 1 lít nước sôi. Thêm một lượng nhỏ muối, sau đó để nguội. Ngâm tay chân thường xuyên trước khi đi ngủ.


  • Trị tiêu chảy: Lấy một nắm lá lốt tươi, hòa với 300ml nước rồi uống.


Nguồn: Chiasemoi.com

--------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 

Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 

Website: dongtrunghathaothienan.com 

#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan


Bài viết gần nhất

Thể loại