Đăng bởi Hằng Anh Duong

BIẾN CHỨNG VÀ CÁCH THỂ CỦA TĂNG HUYẾT ÁP

ks-img

1. Biến chứng của tăng huyết áp kịch phát

Biến chứng phổ biến nhất của huyết áp cao nặng (HACN) là suy tim cấp tính (cả thất trái và nhĩ trái), dẫn đến việc phát ban đột ngột ở phổi. HACN có thể gây nứt mạch máu mỏng trong não, dẫn đến các triệu chứng thần kinh cục bộ như liệt nửa người, liệt mặt hoặc liệt cơ vùng họng, làm cho bệnh nhân gặp khó khăn khi nói và nuốt. Ở trường hợp nặng, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng hôn mê trong vài giờ đầu tiên, dẫn đến tàn tật hoặc tử vong.

Không những vậy, HACN cũng có thể dẫn đến tắc nghẽn động mạch chủ. Lớp áo trong và giữa của động mạch chủ ở những người có huyết áp cao thường bị ảnh hưởng bởi xơ vữa, tăng áp lực máu đột ngột có thể làm nứt và vỡ lớp áo trong và giữa của động mạch chủ. Khi đó, máu sẽ chảy vào các khe nứt, gây sưng và tắc nghẽn động mạch chủ.

Thậm chí, HACN là một trong những nguyên nhân dẫn đến suy thận cấp. Mù vĩnh viễn cũng là hậu quả của HACN, biểu hiện qua việc xuất huyết nặng ở phía sau mắt và nứt động mạch võng mạc trung tâm khi huyết áp tăng cao và đột ngột. Tất cả các biến chứng của HACN đều đặc biệt nguy hiểm. Do đó, bệnh nhân cần tuân thủ chặt lời khuyên điều trị của bác sĩ và thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào lạ thường, họ cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời.

 Biến chứng của tăng huyết áp kịch phát

2. Tăng huyết áp thể đặc biệt

Với sự phát triển của xã hội, sự thay đổi trong lao động, lối sống, và chế độ ăn uống không kiểm soát của mỗi người đã đóng góp vào việc gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp (THA). Đây là tình trạng phổ biến của nhóm người trẻ. Trong việc điều trị tăng huyết áp, ngoài việc thực hiện một chế độ ăn uống cân đối, tham gia vào các hoạt động thể chất, quản lý lối sống, công việc và nghỉ ngơi đầy đủ, việc sử dụng thuốc là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Hiện nay, có nhiều loại thuốc được sử dụng để điều trị tăng huyết áp, mỗi loại có cơ chế tác động khác nhau. Tuy nhiên, sự chọn lựa thuốc phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân.

  • Huyết áp cao ở Trẻ em (dưới 12 tuổi):

Huyết áp cao ở trẻ em thường là hiếm và khó đánh giá trong thời gian dài. Nếu xác định được, bệnh nhân nên nỗ lực xác định nguyên nhân để thực hiện điều trị đích hướng. Nếu không tìm thấy nguyên nhân cụ thể (huyết áp cao cơ bản), trọng tâm sẽ là điều trị triệu chứng, cải thiện lối sống và sử dụng thuốc nội khoa như ở người lớn, theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Huyết áp cao ở Người cao tuổi:

Từ những năm 1990, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người cao tuổi cần được điều trị huyết áp. Ngay cả ở những người trên 85 tuổi cũng nên thực hiện điều trị. Ở độ tuổi này, do sự cứng động mạch nên bệnh thường xảy ra huyết áp tâm thu cô lập. Vì vậy, trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần chú ý đến một số đặc điểm cơ bản:

      - Sự chuyển hóa chậm và sự giảm tiết chậm do sự giảm tuần hoàn máu tại gan và thận.


       - Béo phì ở độ tuổi vị thành niên và người cao tuổi.


Hậu quả của bệnh huyết áp cao ở người lớn tuổi sẽ sinh ra nhiều bệnh mãn tính đi kèm, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, rối loạn chuyển hóa lipid và bệnh mạch vành. Ngoài ra, điều này còn dẫn đến việc thể tích máu giảm, cung lượng tim giảm và renin huyết tương cũng giảm, dẫn đến huyết áp dao động.

Để điều trị bệnh cao huyết áp, người bệnh cần:

      - Điều chỉnh lối sống: chế độ ăn ít mỡ và không chứa tạng, tránh các chất kích thích như trà, cà phê, rượu, giảm lượng muối. Ngoài ra, bạn cũng nên tập thể dục đều đặn.


       - Sử dụng thuốc: người bệnh cần uống thuốc một cách cẩn thận, bắt đầu từ liều thấp và tăng dần. Các loại thuốc lợi tiểu, chẹn calcium, ức chế men chuyển đều có tác dụng; chẹn beta chỉ dùng khi không có nguy cơ đái tháo đường, suy tim, viêm phế quản tắc nghẽn mãn tính, cần chú ý điều trị các bệnh phối hợp.


  • Tăng huyết áp ở Phụ nữ Mang Thai:

Mục tiêu của việc điều trị tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai là ngăn chặn những biến chứng đối với mẹ bầu và giảm tỷ lệ tử vong thai nhi.

Để giảm thiểu tình trạng bệnh tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai, các bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý về:

      - Chế độ sinh hoạt: Nghỉ ngơi hợp lý, giảm lượng muối trong các bữa ăn hằng ngày, đều đặn kiểm tra huyết áp trong các buổi kiểm tra thai kỳ, đặc biệt là trong hai tháng cuối. Lưu ý: Nếu huyết áp của bà mẹ vẫn cao, có dấu hiệu như máu trong nước tiểu, suy thận, giảm tiểu cầu, suy giảm chức năng gan, mờ thị lực, v.v., thì cần xem xét khả năng sinh sớm hơn dự kiến hoặc phẫu thuật sinh mổ.


  • Tăng huyết áp ở Những Người Béo Phì:

Trong những năm gần đây, do lối sống mất cân đối và chế độ ăn không kiểm soát, tỷ lệ béo phì đã tăng đáng kể. Trong việc điều trị tăng huyết áp ở nhóm này, cần xem xét:

          - Thể tích máu tăng, máu phân phối nhiều về tim và phổi hơn, dẫn đến sự tăng sản xuất tim dẫn đến sự dày và giãn của thất trái.


          - Có thể kết hợp với các rối loạn chuyển hóa lipid đáng kể, đặc biệt là sự tăng cholesterol và triglyceride trong máu, làm tăng hoạt động của hệ thống thần kinh giao cảm, mạch máu căng lên.


Để điều trị tình trạng này, bệnh nhân cần: Giảm cân, giảm lượng muối, tăng cường vận động, và chế độ ăn uống cân đối. Ngoài ra, họ cũng có thể sử dụng tương tự như ở các nhóm tăng huyết áp khác.

  • Tăng Huyết Áp ở Người Có Đái Tháo Đường:

Ở người có đái tháo đường, nguy cơ tăng huyết áp cao hơn so với người bình thường. Do đó, họ cần điều trị ngay khi huyết áp tăng.

Khi mắc bệnh tăng huyết áp, người có chứng bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn hợp lý, giảm cân lành mạnh thông qua việc tập thể dục, kiêng rượu bia và thuốc lá.

  • Tăng Huyết Áp Kèm Theo Bệnh Mạch Máu Vành:

Việc điều trị tăng huyết áp trong trường hợp này nhằm giảm căng vách tim, giảm tiền và hậu gánh. Điều này sẽ có lợi cho tuần hoàn mạch máu vành.

Lưu ý: Không nên giảm huyết áp quá mạnh vì có nguy cơ làm giảm tuần hoàn mạch máu vanh. Tránh sử dụng các loại thuốc giảm huyết áp làm tăng nhịp tim vì có thể tăng nhu cầu oxy ở cơ tim.

Tóm lại, điều trị tăng huyết áp cần phối hợp với chế độ sinh hoạt hợp lý và phù hợp với từng thể trạng. Song, việc sử dụng thuốc chỉ được khuyến nghị khi huyết áp duy trì ở mức cao hoặc khi có tổn thương ở các cơ quan quan trọng. Trong mọi trường hợp, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có cánh điều trị tốt nhất.

Nguồn: Bác sĩ tốt nhất là chính mình - Nhiều tác giả

--------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 

Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 

Website: dongtrunghathaothienan.com 

#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan


Bài viết gần nhất

Thể loại