Đăng bởi Hằng Anh Duong

Cách nấu chè đậu đỏ truyền thống thơm ngon, dễ thực hiện

ks-img

Cách nấu chè đậu đỏ truyền thống thơm ngon, dễ thực hiện




Nguyên liệu làm chè đậu đỏ (2 người)

-  Đậu đỏ: 300gr

-  Bột năng: 20gr (hoặc bột sắn dây)

-  Nước cốt dừa: 1 hộp

-  Dừa khô: 1 ít

-  Muối: 1 ít

-  Đường: 1 ít

Dụng cụ thực hiện:

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon:

Cách chọn mua đậu ngon, chất lượng

-  Nên chọn hạt đậu có màu đỏ tươi, không bị sâu mọt và không có dấu hiệu mốc hay mùi khó chịu.

-  Nên chọn hạt đậu có kích thước vừa phải để sau khi nấu đậu đạt được độ mềm và vị bùi ngon

-  Không nên chọn những hạt quá to, vì những hạt này thường ăn không ngon, ít chất dinh dưỡng hơn những hạt nhỏ và đặc biệt thường tạo ra vị chát nhẹ khi ăn.

Cách chọn mua bột sắn dây đảm bảo chất lượng

-  Nên chọn bột sắn dây có màu trắng tinh khiết, hương thơm nhẹ nhàng đặc trưng khó lẫn. Các viên bột thì to và được sấy khô hoàn toàn.

-  Nên chọn bột sắn dây mà khi nếm thử sẽ cảm thấy mềm mịn, không có chút hạt sạn nào và tan khá nhanh trong miệng.

-  Không nên chọn bột sắn dây có hương vị lạ, khi ngửi cảm thấy có mùi ẩm mốc hoặc không có mùi.



Cách chế biến chè đậu đỏ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Chọn những hạt đậu đỏ to đồng đều nhau và không bị sâu. Ngâm đậu với nước trong khoảng 6 đến 8 tiếng đồng hồ. Để tiết kiệm thời gian có thể ngâm đậu để qua đêm trước khi nấu.

Sau khi ngâm, các hạt đậu lúc này sẽ nở to và mềm hơn. Khi bẻ đậu làm đôi được thì bạn tiến hành vớt đậu ra, rửa sạch và loại bỏ những hạt sâu còn sót lại. Sau đó để cho ráo nước. 


Bước 2: Nấu chè

Cho đậu vào nồi cùng ½ thìa cà phê muối, thêm 500ml nước sao cho nước ngập hết đậu. Đun đến khi sôi thì thêm vào 80g đường, khuấy đều cho tan hết rồi hạ lửa nhỏ, ninh trên bếp từ 30 đến 40 phút. Kiểm tra độ nhừ của đậu bằng cách lấy muỗng vớt một hạt đậu rồi ấn dẹp, đậu nát nhuyễn là đạt.

Hòa tan 20gr bột năng hoặc bột sắn dây bằng nước lạnh. Sau đó đổ từ từ vào nồi rồi hạ lửa vừa, khuấy đều tay cho đến khi nồi sôi trở lại mà thấy bột trong và không bị vón cục là có thể tắt bếp.



Bước 3: Thành phẩm

Hạt đậu sau khi nấu có màu đỏ sậm, nước chè thì hơi nâu nhẹ, điểm thêm một vài sợi dừa trắng trên chén chè trông thật hấp dẫn. Khi ăn có thể cảm nhận vị ngọt thanh và đậu mềm.

Múc chè ra từng bát nhỏ và đổ nước cốt dừa vào là có thể thưởng thức. Khi dùng, bạn có thể cho thêm đá, tùy chỉnh lượng nước cốt dừa theo khẩu vị và sở thích của từng người.

Trào lưu ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch

Ngày Thất tịch (mùng 7.7 âm lịch) được xem là Lễ tình nhân của châu Á, gắn liền với câu chuyện về Ngưu Lang - Chức Nữ.

Trong ngày này, nhiều bạn trẻ rất tin vào những điều được tương truyền nên các cặp đôi nam nữ yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên ngày càng bền chặt, và sẽ mãi mãi bên nhau.

Và ăn đậu đỏ vào ngày này đồng nghĩa với việc cầu nhân duyên. Theo quan niệm dân gian, nếu là người độc thân thì sẽ tìm được ý trung nhân, còn đã có đôi có cặp thì sẽ hạnh phúc, bên nhau lâu dài…

Mẹo thực hiện thành công món chè đậu đỏ

Hãy điều chỉnh độ ngọt của chè tùy thích dựa trên khẩu vị của bản thân hoặc gia đình.

Nếu không thích ăn chè loãng thì hãy tăng thêm lượng bột trong chè. Nhưng đừng quên hòa tan bột trước khi thêm vào.

Nên chọn hạt đậu vừa phải, đừng ham hạt to vì hạt to ăn không ngon như bạn nghĩ đâu. Nhớ lưu ý lựa hạt mới, tránh chọn phải hạt cũ để lâu.

Đậu có màu đỏ tươi, không bị sâu mọt, không hư hỏng và không có mùi khó chịu chính là những hạt đậu thích hợp nhất để nấu được một nồi chè ngon.

Với các bước làm vô cùng đơn giản và nhanh chóng, bạn vẫn thưởng thức được món chè đậu đỏ ngọt mát bên bạn bè và người thân của mình. Chúc bạn thực hiện thành công!




Limivn cảm ơn các bạn đã đọc bài viết trên!

Bài viết gần nhất

Thể loại