Đăng bởi Hằng Anh Duong

Cách nuôi đông trùng hạ thảo mang lại hiệu quả cao

ks-img

Cách nuôi đông trùng hạ thảo phổ biến hiện nay là dùng nguyên liệu hữu cơ như gạo lứt, nước dừa, nhộng tằm để tạo môi trường dinh dưỡng. 


Đông trùng hạ thảo không chỉ là một loại dược liệu quý mang đến nhiều công dụng ưu việt cho sức khỏe con người, mà còn có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo, bạn phải tuân thủ một quy trình tương đối phức tạp. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn về hai cách nuôi đông trùng hạ thảo phổ biến tại Việt Nam hiện nay. 


I. Giới thiệu về đông trùng hạ thảo nuôi cấy

A. Đông trùng hạ thảo nuôi cấy là gì?

Đông trùng hạ thảo nuôi cấy (Cordyceps Militaris) là đông trùng hạ thảo sinh trưởng trong môi trường khép kín, có điều kiện sống được tuân thủ nghiêm ngặt. Theo Tiến sĩ Phạm Văn Nhạ, viện trưởng Viện Nghiên cứu thảo dược Việt Nam, hiện nay có hai cách nuôi đông trùng hạ thảo tại Việt Nam là nuôi trên ký chủ nhộng tằm và nuôi trên giá thể. 


B. Có thể tự nuôi cấy đông trùng hạ thảo được hay không?

Hoàn toàn có thể thể nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà. Tuy nhiên, để nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo, bạn cần kiểm soát tốt yêu cầu về nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm. Bất kỳ sự biến đổi nào tác động đến môi trường sống của đông trùng hạ thảo cũng có thể ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của loài dược liệu quý này. 


II. Quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo

A. Quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo trên ký chủ nhộng tằm

Một trong hai cách nuôi đông trùng hạ thảo phổ biến hiện nay là nuôi trên ký chủ nhộng tằm. Quy trình nuôi đông trùng hạ thảo trên ký chủ nhộng tằm sẽ trải qua các bước sau: 

Quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo trên ký chủ nhộng tằm

    Bước 1: Lựa chọn nhộng tằm 

Chọn ấu trùng còn sống, nguyên kén (chưa thành sâu hoặc phát triển thành bướm), được nuôi hữu cơ và đã đủ số ngày tuổi. Tiếp tục lấy nhộng tằm từ trong kén ra và chọn những cá thể khỏe mạnh và sáng màu. Bạn nên chọn mua nhộng tằm được bán ở những cơ sở uy tín, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng. 


    Bước 2: Tiệt trùng nhộng tằm 

Chiếu tia UV vào nhộng tằm để tiệt trùng và loại bỏ các vi sinh vật gây bất lợi. Ở bước này, người nuôi đông trùng hạ thảo cần quan tâm đến điều kiện của môi trường tiệt trùng nếu không nhộng tằm rất dễ bị nhiễm khuẩn. 


    Bước 3: Cấy giống đông trùng hạ thảo vào nhộng tằm 

Xếp nhộng tằm ra khay, dùng bơm để tiêm giống đông trùng hạ thảo vào ấu trùng. Sau khoảng một tuần, giống đông trùng hạ thảo sẽ được nhiễm vào nhộng tằm. Đối với những cá thể bị hư hỏng, bạn cần loại bỏ ngay để không ảnh hưởng đến quá trình đông trùng hạ thảo ký chủ trên nhộng tằm. 


    Bước 4: Ủ tối nhộng đông trùng hạ thảo 

Xếp thẳng đứng nhộng tằm vào từng ống riêng biệt, đặt vào hộp nhựa được đậy kín bằng bọc nilon và đưa vào phòng ủ tối trong 7 ngày. 


    Bước 5: Chiếu sáng nhộng tằm 

Sau một tuần, lô nấm sẽ được chuyển giai đoạn chiếu sáng để tạo điều kiện cho quả thể đông trùng hạ thảo phát triển.


    Bước 6: Thu hoạch 

Khi trải qua giai đoạn chiếu sáng trong khoảng thời gian 30-45 ngày, đông trùng hạ thảo đã sẵn sàng để thu hoạch. Bạn có thể tiến hành sấy khô đông trùng hạ thảo hoặc chế biến chúng thành các sản phẩm khác để tận dụng giá trị kinh tế cao của loại dược liệu quý này. 


B. Quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo trên giá thể

Quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo trên giá thể

Bên cạnh phương pháp nuôi đông trùng hạ thảo trên ký chủ nhộng tằm, cách nuôi đông trùng hạ thảo trên giá thể cũng rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Sau đây là 6 bước nuôi đông trùng hạ thảo trên giá thể: 


Bước 1: Tạo giá thể

Giá thể là hỗn hợp được tạo thành từ các khoáng chất cần thiết và nguyên liệu hữu cơ như nước dừa, gạo lứt, sợ gỗ, chất thải xanh, nhộng tằm xay nhuyễn,... Hỗn hợp này sẽ được đựng trong các các hộp nhựa chuyên dụng và phủ bằng một lớp nilon trên miệng hộp.


Bước 2: Tiệt trùng giá thể 

Cho các hộp giá thể vào hệ thống hấp tiệt trùng để làm chín phôi và tiêu diệt các vi sinh vật có hại. 


Bước 3: Cấy giống đông trùng hạ thảo 

Để nguội hộp giá thể sau khi trải qua giai đoạn hấp tiệt trùng. Tiếp tục, rải đều giống nấm đông trùng hạ thảo lên bề mặt của giá thể trong điều kiện vô trùng để không làm môi trường sinh trưởng của đông trùng hạ thảo không bị nhiễm khuẩn. 


Bước 4: Ủ tối 

Sau khi cấy giống, các giá thể sẽ được chuyển sang phòng tối và ủ trong vòng 10 ngày với nhiệt độ 18- 20 độ C, có độ ẩm từ 88% trở xuống (giống với điều kiện môi trường của vùng núi Tây Tạng - nơi sinh trưởng của đông trùng hạ thảo tự nhiên). 


Bước 5: Chiếu sáng 

Sau 10 ngày, lô nấm sẽ được chuyển sang phòng sáng khoảng 50-60 ngày để quả thể phát triển. 


Bước 6: Thu hoạch đông trùng hạ thảo 

Khi nấm chuyển sang màu vàng đậm hơn so với phần thân và có chiều cao cách miệng hộp khoảng 1-2 cm thì có thể tiến hành thu hoạch. Nấm đông trùng hạ thảo có thể được sấy thăng hoa hoặc chế biến thành các sản phẩm khác. 


III. Tác dụng của đông trùng hạ thảo nuôi cấy 

Nếu tuân thủ đúng cách nuôi đông trùng hạ thảo, thành phần dinh dưỡng của lô nấm sau khi sản xuất sẽ đảm bảo có đầy đủ 17 loại axit amin, protein cùng các loại vitamin như B1, B12, E, K,... Hơn hết, đông trùng hạ thảo nuôi cấy vẫn sở hữu được 2 dược chất quý hiếm và đặc trưng giống đông trùng hạ thảo tự nhiên là Adenosine và Cordycepin. 


Sau đây là những công dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo nuôi cấy: 

  • Ức chế tế bào gây ung thư có trong cơ thể người nhờ Cordycepin, hỗ trợ bệnh nhân ung thư đang trong giai đoạn xạ trị ngăn chặn tình trạng di căn sang các cơ quan khác 

  • Giúp ổn định nhịp tim, đặc biệt phù hợp với người thường gặp các vấn đề về tim mạch như hạ huyết áp và thiếu máu 

  • Điều hòa hàm lượng đường có trong cơ thể, hỗ trợ người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát bệnh tật 

  • Bổ phế, điều trị các bệnh lý về đường hô hấp, thích hợp với người thường xuyên sử dụng thuốc lá 

  • Điều trị đau lưng, nhức mỏi và các căn bệnh về xương khớp 

  • Tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm căng thẳng và mệt mỏi cho cơ thể 

  • Cải thiện tình trạng hiếm muộn, vô sinh ở cả nam và nữ 


IV. Kết luận

A. Tổng kết về quy trình nuôi đông trùng hạ thảo

Không thể phủ nhận rằng có thể nuôi cấy đông trùng hạ thảo tại nhà. Tuy nhiên, để tạo ra một lô nấm đạt chuẩn về hàm lượng dinh dưỡng và chứa hai hoạt chất quý hiếm (Adenosine và Cordycepin), bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm.


Tiến sĩ Phạm Văn Nhạ, người đầu tiên thành công trong việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo tại Việt Nam, cũng xác nhận rằng: điều kiện để đông trùng hạ thảo có thể phát triển tốt là rất khắt khe, đặc biệt là việc duy trì nhiệt độ phù hợp và ổn định trong từng giai đoạn.


B. Có thể mua đông trùng hạ thảo nuôi cấy ở đâu?

Trong trường hợp muốn mua đông trùng hạ thảo nuôi cấy, bạn nên chọn mua những cơ sở sản xuất đông trùng hạ thảo có thâm niên trong ngành và sở hữu giấy chứng nhận từ các cơ quan có thẩm quyền. Việc lựa chọn những có cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất sẽ giúp bạn tránh được rủi ro mua phải đông trùng hạ thảo giả khiến tiền mất tật mang.


Đối với đông trùng hạ thảo nuôi cấy trên giá thể, bạn có thể tin tưởng lựa chọn Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Ân. Là một thương hiệu uy tín được thành lập vào năm 2018, quy trình sản xuất của Thiên Ân đã được công nhận bởi các tổ chức uy tín như Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FQA) và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) sau nhiều đợt kiểm định khắt khe. 


Hơn hết, dù đầu tư trang thiết bị và ứng dụng công nghệ cao vào quy trình nuôi cấy, Thiên Ân vẫn có thể mang đến cho bà con những lô nấm chất lượng có giá thành bình dân nhờ tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại quê nhà. Trong đó, Thiên Ân đã sử dụng hai nguyên liệu hữu cơ là gạo lứt và nước dừa để hình thành giá thể - tạo môi trường sinh trưởng an toàn, thiên nhiên cho đông trùng hạ thảo.


Hiện nay, Thiên Ân đang không ngừng nỗ lực để tăng cường đầu tư và ứng dụng công nghệ nuôi cấy tiên tiến vào trong quy trình sản xuất để mang đến những lô nấm chất lượng nhất, tốt cho sức khỏe người dùng.

--------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 

Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 

Website: dongtrunghathaothienan.com 

#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan


Bài viết gần nhất

Thể loại