Đăng bởi Hằng Anh Duong

Cách trị mụn trứng cá tại nhà

ks-img

Bị mụn trứng cá ghé thăm là điều không ai muốn và khi “vị khách bất đắc dĩ” này xuất hiện, ngay lập tức bạn sẽ nảy sinh tâm lý muốn loại bỏ nó càng nhanh càng tốt. Bài viết sau sẽ mách bạn 8 cách trị mụn trứng cá đơn giản từ các nguyên liệu tự nhiên sẵn có.


1. Vì sao mụn trứng cá xuất hiện?

Mụn trứng cá xuất hiện là kết quả của sự tắc nghẽn nang lông, lỗ chân lông do tích tụ bã nhờn, tế bào da chết và sự tấn công của vi khuẩn. Ngoài ra, thay đổi nội tiết tố cũng là yếu tố kích thích mụn trứng cá hình thành.

Ngoài những nguyên nhân chính trên đây thì các yếu tố sau cũng góp phần phát triển mụn trứng cá:

Mô phỏng cơ chế hình thành mụn trứng cá

Mô phỏng cơ chế hình thành mụn trứng cá

- Vệ sinh, chăm sóc da kém.

- Tăng tiết bã nhờn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn P. acnes có điều kiện hoạt động mạnh mẽ, gây viêm da.

- Yếu tố di truyền.

- Sử dụng mỹ phẩm gây kích ứng da.

- Dùng một số loại thuốc gây nên tác dụng phụ là thay đổi nội tiết tố.

- Môi trường sống bị ô nhiễm.

2. Các cách trị mụn trứng cá đơn giản bằng nguyên liệu tự nhiên

2.1. Chanh trị mụn trứng cá

Chanh là loại có có tính axit nhẹ, giàu vitamin C giúp làm khô và se nốt mụn. Cách trị mụn trứng cá bằng chanh như sau:

- Dùng nước ấm làm sạch da rồi lấy khăn bông sạch thấm khô.

- Lấy bông tăm thấm vào nước cốt chanh rồi chấm lên nốt mụn trứng cá, để yên cho nước chanh bám lại trên bề mặt mụn khoảng 30 phút.

- Dùng nước sạch để rửa lại.

2.2. Vỏ chuối trị mụn trứng cá

Trong vỏ quả chuối có chứa các loại vitamin E, C cùng các loại khoáng chất như sắt, kẽm, kali, mangan giúp làm dịu tình trạng viêm da và kiểm soát bùng phát mụn trứng cá. Không những thế, carotenoids và lutein trong vỏ chuối có thể hòa tan trong chất béo, giúp kháng viêm và trị mụn rất tốt.

Vì thế, có thể dùng vỏ chuối như một nguyên liệu để thực hiện cách trị mụn trứng cá tại nhà như sau: chà xát mặt trong của vỏ chuối lên bề mặt da bị mụn theo hình vòng tròn, từ trên xuống dưới, cứ di chuyển 15 phút lại để vỏ chuối lưu lại trên da 15 phút rồi rửa sạch. Cách làm này sẽ giúp giảm tình trạng mẩn đỏ và khiến mụn dần dần bị đẩy lùi.

Dùng vỏ chuối chà xát lên vùng da bị mụn là cách trị mụn trứng cá dễ thực hiện

Dùng vỏ chuối chà xát lên vùng da bị mụn là cách trị mụn trứng cá dễ thực hiện

2.3. Dầu tràm trà trị mụn trứng cá

Dầu tràm trà được chiết xuất từ lá cây melaleuca alternifolia ở Úc, có khả năng giảm viêm và kháng khuẩn rất tốt. Việc dùng dầu tràm trà trị mụn trứng cá có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và số lượng mụn. Tuy nhiên, loại dầu này có tác dụng tương đối mạnh nên trước khi dùng cần phải pha loãng.

Cách trị mụn trứng cá bằng dầu tràm trà như sau:

- Pha loãng dầu tràm trà với nước theo tỷ lệ: 1 phần dầu 9 phần nước.

- Lấy tăm bông thấm vào hỗn hợp đã pha rồi chấm lên nốt mụn trứng cá.

- Bôi một lớp kem dưỡng ẩm mỏng lên bề mặt mụn.

2.4. Bột nghệ trị mụn trứng cá

Nghệ vốn là nguyên liệu làm đẹp rất quen thuộc. Đối với trị mụn trứng cá, việc kết hợp bột nghệ với một số nguyên liệu khác có thể trị mụn hiệu quả và đem lại vẻ đẹp tươi sáng cho làn da.

Để trị mụn trứng cá tại nhà hãy trộn bột hạnh nhân, bột nghệ và bột yến mạch cùng với nước sao cho thu được hỗn hợp sền sệt. Làm sạch vùng da bị mụn trứng cá sau đó thoa hỗn hợp vừa làm lên, để khoảng 30 phút rồi rửa sạch.

2.5. Mật ong trị mụn trứng cá

Kết hợp mật ong cùng với các nguyên liệu tự nhiên khác có thể tạo thành mặt nạ trị mụn trứng cá rất hoàn hảo. Ví dụ như trộn mật ong với bột nghệ và chút nước cốt chanh cho sền sệt rồi đắp lên vùng da bị mụn trứng cá đã được làm sạch, đợi 15 phút rồi rửa sạch. 

Hỗn hợp mật ong - bột nghệ có thể loại bỏ mụn trứng cá và làm đẹp da

Hỗn hợp mật ong - bột nghệ có thể loại bỏ mụn trứng cá và làm đẹp da

2.6. Trà xanh trị mụn trứng cá

Lá trà xanh có chứa thành phần chống oxy hóa giúp da được bảo vệ trước nguy hại từ gốc tự do. Đặc biệt, trà xanh còn có chất Polyphenol Catechin với tác dụng chống viêm, Epigallocatechin gallate giảm tăng tiết bã nhờn và hạn chế tăng sinh vi khuẩn P. acnes. Tất cả những yếu tố này đáng để lựa chọn trà xanh làm nguyên liệu trong cách trị mụn trứng cá tại nhà.

Muốn loại bỏ mụn trứng cá, bạn hãy đun sôi lá trà xanh trong 5 phút rồi để nguội và thoa nước trà xanh lên khắp mặt, rửa lại bằng nước sạch sau 30 phút.

2.7. Giấm táo trị mụn trứng cá

Axit hữu cơ trong giấm táo có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn và làm khô dầu thừa trên da. Axit lactic trong giấm táo có thể hỗ trợ cải thiện mờ sẹo thâm sau khi trị mụn trứng cá.

Để trị mụn trứng cá tại nhà bạn hãy trộn 1 thìa giấm táo với 3 thìa nước sạch sau đó rửa sạch mặt và thoa hỗn hợp này lên da, lưu lại khoảng vài giây rồi dùng nước lạnh rửa lại.

2.8. Nha đam trị mụn trứng cá

Nha đam có khả năng chống viêm, kháng khuẩn nên trị mụn trứng cá khá hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch vùng da bị mụn sau đó thoa lớp gel nha đam lên, để yên khoảng 10 phút rồi rửa lại. Mỗi ngày thực hiện như vậy 2 lần, một thời gian ngắn sau mụn trứng cá sẽ biến mất.

3. Phòng ngừa mụn trứng cá bằng cách nào?

Để không phải lo lắng đi tìm cách trị mụn trứng cá thì bạn có thể chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa “vị khách không mời” này:

- Luôn rửa mặt đúng cách theo quy trình làm sạch da bằng sản phẩm không gây kích ứng một cách nhẹ nhàng mỗi ngày 2 lần vào sáng sớm và buổi tối.

- Dùng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, thành phần không chứa cồn.

- Giảm thiểu tần suất sử dụng mỹ phẩm trang điểm để không gây bít tắc chân lông. Sau khi trang điểm cần chú ý tẩy trang sạch sẽ.

- Luôn vệ sinh tay sạch sẽ trước khi chạm vào mặt để các loại tạp chất, vi khuẩn không có cơ hội bám vào da.

- Không nặn mụn bằng tay hay bất cứ vật dụng nào.

Mụn trứng cá ở mỗi người sẽ khác nhau về số lượng, thời gian tồn tại và mức độ nghiêm trọng. Nếu thường xuyên mọc mụn trứng cá hay mọc mụn với số lượng nhiều thì tốt nhất nên khám bác sĩ da liễu để được tư vấn phương pháp trị mụn trứng cá hiệu quả.



Bài viết gần nhất

Thể loại