Đăng bởi Hằng Anh Duong

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NHỮNG CĂN BỆNH PHỔ BIẾN

ks-img

Trong việc lựa chọn thực phẩm, có những món ăn và đồ uống có lợi cho người này nhưng lại có thể là mối nguy hại đối với người khác. Để bảo vệ sức khỏe, những người mắc cao huyết áp, suy thận, viêm cầu thận, và bệnh đái tháo đường cần đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn và tiêu thụ thức ăn.


  1. Những người mắc bệnh đái tháo đường không nên ăn sinh tố hoa quả


Những người bị đái tháo đường nên tránh ăn các loại hoa quả được tạo ngọt. Tránh hoa quả có vị ngọt, và tập trung vào thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (GI) có thể giúp người mắc bệnh đái tháo đường kiểm soát được hiệu quả mức đường glucose trong máu, giảm thiểu các biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường.


Do đó, những loại hoa quả được khuyên dùng cho người bị đái tháo đường bao gồm xoài, mận, chuối, táo, anh đào, nho và nước táo không đường. Nhóm rau củ như khoai lang, cà rốt, khoai sọ, củ từ và sắn là những lựa chọn thích hợp.


Người bị đái tháo đường nên hạn chế việc tiêu thụ thực phẩm ngọt và tinh bột vì những chất này có thể làm tăng mức đường glucose trong máu. Nên tránh ăn bánh kẹo ngọt, socola, hoa quả khô có đường thêm, mứt hoa quả, đồ uống có đường, nước đóng hộp và đồ uống đóng chai.


Những người bị đái tháo đường có thể ăn hoa quả chín (80-100g/lần, 2-3 lần/ngày), nhưng phải giảm lượng cơm. Nên ăn hoa quả ở dạng miếng thay vì dạng sinh tố để làm chậm quá trình hấp thụ đường glucose.


Những người mắc bệnh đái tháo đường không nên ăn sinh tố hoa quả


  1. Những người mắc các bệnh về thận không nên ăn chuối tiêu


Đối với những người mắc vấn đề về thận hoặc viêm cầu thận, nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy mức kali cao, thì nên hạn chế ăn chuối tiêu và các loại rau quả nói chung, do chúng chứa nhiều kali. Ăn quá nhiều chuối tiêu và các loại rau quả khác có thể làm tăng nồng độ kali trong máu, làm gia tăng tình trạng bệnh.


Theo bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam năm 2000, đậu tương có hàm lượng kali cao nhất (trong mỗi 100g thực phẩm được tiêu thụ). Thêm vào đó, các thực phẩm khác có hàm lượng kali theo thứ tự giảm dần bao gồm đậu xanh, sầu riêng, rau muống, cơm dừa già, cá ngừ, vừng, khoai lang, măng chua, cá thu, rau dền đỏ, rau ngót, khoai sọ, gan lợn, đậu phộng, rau đay, củ cải, cá chép, khoai tây, lá mồng tơi, bí, cật lợn, thịt bò và bí ngô.


Do đó, những người gặp vấn đề về thận hoặc viêm cầu thận với mức kali máu cao nên tham khảo bảng thành phần dinh dưỡng này để chọn những loại thực phẩm an toàn và phù hợp cho sức khỏe.


Những người mắc các bệnh về thận không nên ăn chuối tiêu


  1. Người bị cao huyết áp nên ăn nhạt


Dựa trên nhiều nghiên cứu toàn cầu, có thể thấy rằng, người dân ở vùng bắc Nhật Bản trước đây đã thường xuyên tiêu thụ một lượng muối cao, khoảng 25-30g muối/người/ngày, dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp lên đến 40%. Trái lại, ở miền nam Nhật Bản, người dân chỉ ăn khoảng 10g muối mỗi ngày, làm giảm tỷ lệ mắc cao huyết áp xuống khoảng 20%. Các dân tộc Eskimo và một số bộ lạc tại châu Phi, với chế độ ăn ít muối, hiếm khi gặp tình trạng cao huyết áp. Tại Việt Nam, nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng cho thấy tại Nghệ An và Thừa Thiên - Huế, người dân trung bình tiêu thụ 13-14g muối mỗi ngày, dẫn đến tỷ lệ cao huyết áp gần 18%. Tại Hà Nội, tỷ lệ này chỉ khoảng 11% do người dân tiêu thụ trung bình 9g muối mỗi ngày.


Do đó, chế độ ăn để kiểm soát cao huyết áp là chế độ ăn nhạt, chứa nhiều rau và quả. Những loại thực phẩm mà những người mắc cao huyết áp nên hạn chế bao gồm: các loại thịt gia cầm đóng hộp và hun khói, cá khô và muối; các loại cá đóng hộp và hun khói, pate cá và các món ăn từ cá đã được chế biến sẵn; sản phẩm từ sữa như phô mai, bơ và các loại nước sốt đóng chai, cùng với các loại snack, mì ăn liền và các loại bánh mặn.


Người bị cao huyết áp nên ăn nhạt


Chế độ dinh dưỡng cần phải được điều chỉnh tùy theo từng loại bệnh để đảm bảo sức khỏe. Việc hiểu rõ về tác động của từng loại thực phẩm đối với tình trạng sức khỏe của bản thân là vô cùng quan trọng để xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Hi vọng qua bài viết này, bạn đã có những thông tin hữu ích về chế độ ăn dành cho bệnh cao huyết áp, suy thận, viêm cầu thận và đái tháo đường.


Nguồn: Bác sĩ tốt nhất là chính mình tập 4

Bài viết gần nhất

Thể loại