Đăng bởi Hằng Anh Duong

CHỈ NHA KHOA VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

ks-img


Ngày nay, vấn đề chăm sóc răng miệng ngày càng được mọi người quan tâm nhiều hơn. Do đó mà các công cụ hỗ trợ việc chăm sóc nha khoa này cũng được phát triển mạnh mẽ, một trong số đó phải kể đến chính là chỉ nha khoa. Chỉ nha khoa đã trở thành một công cụ đặc biệt tiện ích giúp mọi người vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Vậy chính xác chỉ nha khoa là gì và bạn cần phải lưu ý những điều gì khi sử dụng chỉ nha khoa? Hãy cùng theo dõi bài viết ngay dưới đây!

1. Chỉ nha khoa là gì? 

Chỉ nha khoa là một một vật liệu mềm, mỏng, thường được làm từ sợi nhựa hoặc sợi vải, được sử dụng để làm sạch các kẽ răng, chân răng và loại bỏ mảng bám và thức ăn mắc sâu vào những nơi khuất tầm mà bàn chải không thể chạm tới. Chỉ nha khoa có vai trò quan trọng trong việc duy trì bảo vệ một hàm răng chắc khỏe, ngăn ngừa giải các vấn đề bệnh lý về răng và nướu.

Chỉ nha khoa là gì? Thiết bị nha khoa Hà Nội


Dựa vào cấu tạo mà có thể chia chỉ nha khoa thành 2 loại: 

a. Chỉ đơn sợi (chỉ PTFE): gồm 1 sợi làm bằng chất liệu nhựa, mỏng và mượt. Thường sẽ khó bị tưa dù phải luồn qua các kẽ răng rất hẹp.

b. Chỉ đa sợi (chỉ nylon đa sợi): Loại này thì có nhiều nilon hơn cho nên sẽ dễ bị bị tưa rách khi luồn qua những kẽ răng hẹp. Nhưng bù lại thường được bao sáp và có mùi thơm nhẹ nhàng.

2. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng chỉ nha khoa

a. Chọn loại chỉ nha khoa phù hợp

Khi chọn loại chỉ nha khoa, bạn nên lưu ý đến loại chỉ phù hợp với tình trạng răng miệng của mình. Có nhiều loại khác nhau, bao gồm chỉ dẹp, chỉ xoắn, và chỉ sợi. Hãy chọn loại chỉ mà bạn cảm thấy sử dụng thoải mái và hiệu quả trong việc làm sạch răng.

Chọn chỉ nha khoa phù hợp - Thiết bị nha khoa Hà Nội

b. Sử dụng kỹ thuật đúng cách

Để sử dụng chỉ nha khoa một cách hiệu quả, bạn cần phải biết thao tác đúng kỹ thuật, tránh gây tổn thương cho nướu và răng. Hãy học cách sử dụng chỉ nha khoa từ nha sĩ hoặc người đã có kinh nghiệm sử dụng để đảm bảo bạn không thực hiện sai cách thức.

Sử dụng kỹ thuật đúng cách - Thiết bị nha khoa Hà Nội

c. Sử dụng chỉ hàng ngày

Chỉ nha khoa là một công cụ tiện lợi mà bạn có thể sử dụng hằng ngày. Nó sẽ giúp bạn lấy đi các mảng bám và thức ăn đang mắc giữa các răng của bạn. Điều này ngăn ngừa việc cao răng hình thành gây mất thẩm mỹ và thiếu tự tin cho bạn. Vậy cho nên, sử dụng chỉ sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ là cách tốt nhất để bạn duy trì sức khỏe răng miệng và bảo vệ hàm răng trắng sáng tự tin.

Sử dụng chỉ hàng ngày - Thiết bị nha khoa Hà Nội

d. Điều chỉnh lực tác động

Khi sử dụng chỉ, hãy thường xuyên cân nhắc, điều chỉnh lực tác động lên răng và nướu. Bởi nếu dùng lực quá mạnh có thể gây tổn thương cho nướu và lung lay chân răng gây nên cảm giác đau đớn khó chịu. Hãy thật sự nhẹ nhàng và cẩn thận khi sử dụng để không làm tổn thương đến răng miệng để đảm bảo vừa có thể mang đến hiệu quả như mong muốn vừa có trải nghiệm thoải mái, dễ chịu khi vệ sinh răng miệng bằng chỉ nha khoa.

Điều chỉnh lực tác động - Thiết bị nha khoa Hà Nội

e. Thay đổi thường xuyên

Chỉ nha khoa sau một thời gian sử dụng có thể biến dạng hoặc lắng đọng mảng bám, làm giảm hiệu quả của nó. Chưa kể đến, nếu chỉ nha khoa không được bảo quản trong một môi trường khô thoáng phù hợp, rất dễ dàng khiến vi khuẩn sinh sôi gây ảnh hưởng trực tiếp đến răng miệng của bạn. Vậy cho nên hãy luôn nhớ rằng phải thay chỉ nha khoa đều đặn, thông thường là sau khoảng 10-12 lần sử dụng hoặc khi thấy chỉ bị biến dạng hoặc mang lại cảm giác khó chịu.

Thay đổi thường xuyên - Thiết bị nha khoa Hà Nội

f. Ngăn ngừa các bệnh về răng miệng

Việc loại bỏ toàn bộ các mảng bám sâu trong kẽ răng sẽ giúp bạn giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh nha khoa nghiêm trọng như: viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu,.. Góp phần gìn giữ cho bạn một hàm răng tự nhiên khỏe mạnh và trắng sáng. Từ đó cũng tiết kiệm được một khoản chi phí khám chữa bệnh nha khoa trong tương lai.

Ngăn ngừa các bệnh về răng miệng - Thiết bị nha khoa Hà Nội

g. Không phải là biện pháp thay thế

Một điều lưu ý hết sức quan trọng khi sử dụng chỉ nha khoa là bạn không nên dùng chỉ như một biện pháp thay thế bất kỳ một bước vệ sinh răng miệng nào như đánh răng, súc miệng, cạo lưỡi,..Bởi mỗi bước vệ sinh cơ bản đều mang lại một tác dụng nhất định không thể thay thế, còn chỉ nha khoa chỉ là một công cụ bổ sung hỗ trợ để việc vệ sinh răng miệng của bạn trở nên kỹ càng và hiệu quả hơn thôi. Nó sẽ không mang lại tác dụng nếu chỉ được sử dụng một mình.

Không phải biện pháp thay thế - Thiết bị nha khoa Hà Nội


3. Kết

Tóm lại, chỉ nha khoa một một công cụ vô cùng hữu ích giúp bạn chăm sóc răng miệng toàn diện. Nó đóng vai trò quan trọng trong công việc duy trì bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn. Bằng cách lựa chọn đúng loại chỉ phù hợp và có hiểu biết về cách thức thao tác, bạn hoàn toàn có thể chủ động gìn giữ cho mình một khoang miệng sạch sẽ, an toàn và vệ sinh. Thông qua bài viết trên, hi vọng đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích về chỉ nha khoa. Nếu bạn còn có bất kỳ những thắc mắc nào khác về sức khỏe nha khoa, vui lòng tìm kiếm ngay tại website của chúng tôi Thiết bị nha khoa Hà Nội. Nơi cung cấp những tin tức nha khoa hữu ích hiện nhất dành cho bạn!

Bài viết gần nhất

Thể loại