Đăng bởi Hằng Anh Duong

"Đắt đỏ" hơn kim cương nhân tạo nhiều lần nhưng tại sao khách hàng luôn muốn sở hữu kim cương thiên nhiên hơn?

ks-img

Kim cương là một trong những loại đá quý được biết đến với giá trị cao và tính quý hiếm, nó được xem như biểu tượng của sự quyền lực và tình yêu vĩnh cửu. Tuy nhiên, hiện nay không chỉ có kim cương tự nhiên mà dưới sự phát triển của khoa học công nghệ khiến cho con người đã có thể tự làm ra kim cương nhân tạo. Nhưng kim cương nhân tạo có phải kim cương hay không? Nó khác gì với kim cương thiên nhiên? Và tại sao người sành chơi kim cương luôn muốn sở hữu kim cương tự nhiên thay vì kim cương nhân tạo? Hãy cùng Tara Diamond Jewelry tìm hiểu về chủ đề này.

Kim cương nhân tạo là gì?


Kim cương thiên nhiên có thành phần hóa học là Cacbon, được hình thành dưới áp suất 5 gigapascal (GPa) và nhiệt độ đạt trên 1300°C ở độ sâu từ 100 - 200 km dưới lòng đất. Khối lượng riêng của kim cương tự nhiên dao động ở mức 3.51g/cm3. Theo thang đo độ cứng Mohs, độ cứng của kim cương tự nhiên đạt 10 điểm, đây là con số tuyệt đối mà không có loại đá quý nào có thể vượt qua được.


Nếu như kim cương thiên nhiên là những viên kim cương được tìm thấy trong tự nhiên và phải mất cả tỉ năm mới hình thành thì những viên kim cương nhân tạo lại được phát triển trong phòng thí nghiệm, với những trang thiết bị tiên tiến. Người ta dựa trên quá trình phát triển của kim cương trong tự nhiên để mô tả môi trường, áp suất và nhiệt độ, từ đó đẩy nhanh quá trình kim cương phát triển trong phòng thí nghiệm. Vì vậy kim cương nhân tạo chỉ mất khoảng vài tuần là đã được hình thành.  

Việc sản xuất kim cương nhân tạo trên thị trường đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và công nghệ để tái tạo môi trường tương tự như kim cương được sản xuất trong tự nhiên. Tất cả các công đoạn đều được chuẩn bị để đảm bảo chất lượng cao nhất về nguyên liệu carbon, nhiệt độ và áp suất khí quyển… Kim cương tổng hợp được làm từ than chì. Một phương pháp chế tạo kim cương bằng cách nung nóng than chì đến 3000 độ C dưới áp suất cao (lên tới 70.000 đến 100.000 atm) trong phòng thí nghiệm. Cũng cần nhấn mạnh rằng kim cương nhân tạo vẫn là kim cương, và hoàn toàn khác với kim cương "giả" hay đá CZ, đá Moissanite, chúng được làm từ các hợp chất không phải carbon. Chính vì vậy giá kim cương nhân tạo trên thị trường cũng đắt hơn nhiều so với đá CZ và Moissanite. Tuy nhiên, vì nó không mang giá trị hình thành như kim cương trong tự nhiên, nên nhiều khách hàng không cảm thấy hứng thú với giá trị nó đem lại.


Kim cương nhân tạo sẽ có những đặc điểm cơ bản như sau: 

- Thành phần: Cacbon (C)

- Tỷ trọng riêng: 3,52 g/cm³ 

 Chiết suất: 2,417

- Độ cứng: >8,5 (tính theo thang độ cứng Mohs)

- Cấu trúc: Được xem là vật chất vô định hình tương tự như kim cương tự nhiên, kim cương nhân tạo không có trật tự xa, cấu trúc tuần hoàn về vị trí cấu trúc nguyên tử.

Dù kim cương nhân tạo được tạo ra từ sự mô phỏng của kim cương thiên nhiên nhưng nó chỉ có độ cứng >8.5, trong khi đó kim cương tự nhiên có độ cứng là 10 (độ cứng cao nhất trong thang độ cứng Mohs). Đây cũng là một trong những lí do kim cương tự nhiên được khách hàng yêu thích và khát khao sở hữu. 

Kim cương nhân tạo thường được tạo ra bằng 2 phương pháp dưới đây:

- Phương pháp bốc hơi lắng tụ hóa học CVD:  CVD là chữ viết tắt của Chemical Vapor Deposition. Trong phương pháp này, các hợp chất khí carbon được hóa hơi hóa học kết hợp với tác động của tia plasma, phá vỡ các phân tử khí cho đến khi chỉ còn lại carbon. Carbon phân tách và gắn vào hạt kim cương có sẵn để phát triển.

- Phương pháp cao áp cao nhiệt HPHT: HPHT là từ viết tắt của high pressure, high temperature, hiểu đơn giản là nhiệt độ cao ở áp suất cao, tạo ra môi trường hình thành kim cương giống với môi trường tự nhiên trong lòng đất.


SỰ KHÁC BIỆT GIỮA KIM CƯƠNG TỰ NHIÊN VÀ KIM CƯƠNG NHÂN TẠO

Về nguồn gốc

Nói về nguồn gốc, kim cương nhân tạo là sản phẩm được con người tạo ra trong phòng thí nghiệm dựa trên các phương pháp mô phỏng môi trường, áp suất và nhiệt độ gần với tự nhiên. Còn kim cương tự nhiên được hình thành bởi nhiệt độ cực cao và áp suất cao của tự nhiên. Kim cương tự nhiên phải mất hàng tỷ năm để hình thành, trong khi kim cương nhân tạo hình thành rất nhanh, chỉ vài tuần. Một trong những điều gây khó khăn cho việc phân biệt giữa hai loại trang sức này là kim cương tự nhiên có chứa một lượng nhỏ nitơ, điều mà kim cương nhân tạo không có. Nhiều khách hàng tin rằng, quá trình hình thành của kim cương tự nhiên trong thiên nhiên rất dài, vì thế viên kim cương được hấp thụ tinh hoa của đất trời nên nó rất có giá trị về phong thuỷ, đem lại vượng khí cho người sử dụng. Trong khí kim cương nhân tạo không làm được điều đó

Giấy chứng nhận là cần thiết để xác định chắc chắn nguồn gốc của viên kim cương thiên nhiên. Hầu hết các nhà sản xuất và nhà cung cấp kim cương đều có giấy chứng nhận xuất xứ với sản phẩm của họ. Do đó, nếu muốn mua kim cương thiên nhiên, nên chọn nơi uy tín có giấy chứng nhận từ các trung tâm kiểm định trên thế giới để biết sản phẩm mình tìm có nguồn gốc tự nhiên hay nhân tạo, có phải kim cương thiên nhiên hay chỉ là kim cương giả hoặc đá Moissanite, Tara Diamond Jewelry tự hào là địa điểm bán kim cương và trang sức kim cương đảm bảo chất lượng cho khách hàng.

- Về mức độ quý hiếm:

Như đã đề cập trước đó, về độ quý hiếm, kim cương tự nhiên cũng vượt trội hơn nhiều so với kim cương nhân tạo. Con người rất khó tìm được những mỏ kim cương tự nhiên có sản lượng lớn. Mỏ kim cương quý giá chỉ hình thành ở nơi có áp suất lớn và nhiệt độ cao kéo dài hàng tỷ năm. Dẫu vậy, để có thể khai thác được những mỏ kim cương này cũng không phải điều dễ dàng vì chi phí khai thác là một con số khổng lồ và không phải ai cũng có khả năng thực hiện điều đó. Ngày nay, kim cương thiên nhiên ngày càng khan hiếm do sản lượng khai thác trước đó nhiều và số lượng kim cương tự nhiên ngày càng cạn kiệt

 Về vẻ ngoài và độ sạch:

Kim cương nhân tạo có độ bóng, khúc xạ ánh sáng và khả năng chịu nhiệt tốt hơn nhiều so với đá Moissanite và CZ. Tuy nhiên cả ba yếu tố này của kim cương nhân tạo vẫn thấp hơn kim cương được hình thành trong tự nhiên.  Vì kim cương nhân tạo được kiểm soát bởi con người, vậy nên kim cương nhân tạo sẽ có độ sạch hơn và ít tạp chất hơn so với kim cương thiên nhiên. Kim cương thiên nhiên vẫn có những viên có độ sạch rất cao nhưng rất quý hiếm, vì vậy giá trị cũng theo đó mà tăng lên. Nhưng không vì thế mà khách hàng yêu thích kim cương nhân tạo hơn kim cương thiên nhiên bởi đa số khách hàng đều muốn được sở hữu một viên kim cương có quá trình hình thành lâu đời hơn dù nó có tạp chất thay vì một viên kim cương sạch nhưng được tạo ra từ phòng thí nghiệm. Việc sở hữu một viên kim cương thiên nhiên được khách hàng xem như minh chứng của quyền lực và sự thành công.

Về giá cả

Trong khi giá của kim cương nhân tạo có dấu hiệu giảm do nó được sản xuất bởi con người trong thời gian ngắn thì giá kim cương tự nhiên đã tăng chóng mặt trong những năm gần đây, cao hơn 50-60% so với kim cương nhân tạo. Có sự chênh lệch này bởi sự khan hiếm của kim cương tự nhiên và thời gian để loại đá quý này hình thành (mất hàng tỷ năm). Đó cũng chính là lí do thời gian gần đây nhiều người mua kim cương thiên nhiên như một cách tích luỹ tài sản, bởi họ biết kim cương sẽ tăng giá trong những năm sắp tới.

TỔNG KẾT

Ngay cả khi đã biết kim cương nhân tạo cũng là kim cương nhưng kim cương thiên nhiên vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu mà khách hàng chọn lựa. Bởi họ yêu thích sự quý hiếm và tôn trọng quá trình nó ra đời. Kim cương thiên nhiên cũng đem lại cho khách hàng cảm giác về sự uy tín, quyền lực và giá trị về phong thuỷ. Lưu ý rằng cũng có sự khác biệt đáng kể về giá bán lại giữa hai dòng kim cương này. Kim cương tự nhiên có thể được bán ra 50 - 120% so với giá gốc (tuỳ thuộc vào chính sách nơi bạn mua hàng), trong khi đó kim cương nhân tạo gần như không thể bán lại và nếu có thể thì rất rẻ. Do đó, nếu bạn muốn mua những món đồ trang sức tinh xảo đáng để đầu tư sau này, Tara Diamond Jewelry gửi lời khuyên đến bạn là nên chọn kim cương tự nhiên.


Mong rằng bài viết đã cung cấp thêm cho các bạn những kiến thức thú vị về ngành kim cương nói chung và trang sức kim cương nói riêng. Nếu bạn có thắc mắc về cách chọn kim cương hoặc trang sức kim cương thì đừng ngại ngần mà hãy liên hệ ngay với Tara Diamond Jewelry để được tư vấn trực tiếp chọn những sản phẩm trang sức phù hợp với mong muốn và kinh phí của bạn.


Là đối tác của các nhà cung cấp lớn, với kinh nghiệm 10 năm trong ngành sỉ lẻ và chế tác trang sức kim cương, Tara Diamond Jewelry có thể nhanh chóng tìm kiếm và nhập khẩu những viên kim cương chất lượng cao nhất, quý hiếm nhất theo yêu cầu của khách hàng với chi phí thấp hơn 30% so với thị trường.


Bên cạnh đó, Tara Diamond Jewelry còn sở hữu đội ngũ thiết kế và chế tác lành nghề, dày dặn kinh nghiệm kết hợp cùng hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo tạo ra những mẫu trang sức kim cương thể hiện phong cách và cái tôi của khách hàng độc đáo nhất nhưng vẫn không kém phần lấp lánh, thời thượng.


Bài viết gần nhất

Thể loại