Đăng bởi Hằng Anh Duong

Gợi ý 15 loại trái cây tốt nhất cho người đau dạ dày.

ks-img

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Đây là câu hỏi mà có lẽ bất cứ bệnh nhân đau dạ dày nào cũng luôn băn khoăn, bởi chế độ ăn uống hàng ngày là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị căn bệnh này. Vậy người bệnh bị đau dạ dày nên ăn loại trái cây nào? Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý 15 loại trái cây tốt nhất cho người đau dạ dày, người bệnh có thể tham khảo và thêm vào chế độ ăn hàng ngày.  

 

I. Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Đau dạ dày có thể cải thiện nếu người bệnh có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Cùng tìm hiểu những loại quả tốt cho người bị đau dạ dày ngay sau đây.

1. Bơ


– Trong bơ có chứa hàm lượng oxy hóa và chất chống viêm rất cao. Do đó, người bệnh đau dạ dày có thể dùng bơ hàng ngày để nhanh chóng lành những vết thương loét dạ dày hiệu quả. Đối với những người bị tá tràng thì bơ còn giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn nhanh chóng hơn. Từ đó, người bệnh sẽ giảm tần suất các cơn đau dạ dày âm ỉ một cách đáng kể.
 
2. Vú sữa


– Loại trái cây tốt cho dạ dày tiếp theo phải kể tới đó là vú sữa. Không chỉ quả vú sữa mà cả phần lá của cây này cũng có giúp ích rất nhiều trong việc điều trị bệnh dạ dày. Bạn đun lá vú sữa và uống hàng ngày sẽ giúp ngăn chặn dịch vị lây lan vào trong viêm mạc. Ngoài ra, các chất chứa trong lá vú sữa còn hỗ trợ lưu thông và tuần hoàn máu. Từ đó, sự co bóp của dạ dày được ổn định hơn.

3. Đau dạ dày nên ăn sung


– Nếu ai hỏi đau dạ dày nên ăn hoa quả gì mà câu trả lời không kể đến quả sung thì thật sự là thiếu sót. Trong quả sung chứa hàm lượng vitamin A, C, E, K đóng vai trò kháng viêm, sát khuẩn, khử trùng cho dạ dày. Có thể nói, quả sung chính là loại quả tiêu diệt được các vi khuẩn, virus gây hư tổn dạ dày của bạn.
  
4. Chuối


– Có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc người dạ dày có nên ăn chuối hay không. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học thì chuối được xếp hạng đầu tiên trong các loại quả tốt cho hệ tiêu hóa.

– Trong chuối chứa hàm lượng pectin rất cao, đây là một loại chất xơ giúp giảm các triệu chứng như khó tiêu, táo bón. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng khác trong chuối như vitamin C, B6, protein, các chất xơ, kali và magie còn tăng cường sức đề kháng để dạ dày nhanh chóng trở về trạng thái khỏe mạnh bình thường.

5. Đu đủ chín


– Đu đủ là quả không thể thiếu trong thực đơn cho người bị đau dạy dày. Đu đủ là loại quả giá rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng chứa bên trong rất cao. Người bị đau dạ dày được khuyên nên ăn đu đủ chín hàng ngày để giúp hệ tiêu hóa phục hồi.
 

– Trong đu đủ có hai loại enzym là papain và chymopapain. Chúng đều có tác dụng phá vỡ protein thành các peptide và acid amin để cơ thể dễ hấp thụ nhanh chóng. Điều này đồng nghĩa với việc dạ dày của bạn sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn, từ đó mà bình phục hiệu quả. Ngoài ra, đu đủ còn giúp cân bằng acid trong dạ dày, ngăn ngừa các cơn trào ngược.

6. Ổi


– Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì cũng không nên bỏ qua ổi. Loại quả này quá phổ biến, có mức giá tuy rẻ nhưng vô cùng bổ dưỡng. Người bị đau dạ dày, đau dạ dày cấp nên ăn ổi bởi trong loại trái này có chứa dồi dào vitamin C, vitamin A, vitamin B6, các khoáng chất như kali, chất xơ, magie,…

– Bạn có thể ăn ổi trực tiếp hoặc bỏ phần bỏ để làm nước ép ổi uống mát lành. Các chuyên gia về dinh
dưỡng khuyến khích sử dụng ổi ăn cả vỏ.

7.
 Cà chua

– Cà chua chứa rất nhiều khoáng chất có lợi cho hệ tiêu hóa của chúng ta. Theo các nghiên cứu y học, chất Lycopene trong cà chua giúp ngăn chặn quá trình phát triển của bệnh ung thư dạ dày hiệu quả.


– Bạn nên bổ sung cà chua bằng cách cho chúng vào chế biến tạo thành các món ăn hàng ngày của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn cà chua sống, làm nước ép cà chua uống thanh mát. Lưu ý, khi chọn cà chua cho người đau dạ dày, bạn nên chọn những quả cà chua chín đỏ tươi, không ăn cà chua xanh và cà chua héo.




8. Lựu


– Một loại quả khác cũng rất dễ tìm kiếm ở các đất nước nằm vùng nhiệt đới như Việt Nam chính là lựu. Trong lựu chứa rất nhiều vitamin, protein, chất xơ giúp điều hòa nhu động ruột, đồng thời giảm các cơn đau dạ dày. Bạn có thể ăn lựu trực tiếp hoặc lựu ép nước để uống.


9. Dâu tây

– Nếu bạn là một tín đồ của dâu tây thì thật may mắn khi vừa được ăn loại quả mình thích và vừa chữa bệnh đau dạ dày. Loại quả này chứa rất nhiều vitamin C, các khoáng chất như kali, magie, chất xơ. Theo nghiên cứu, trong mỗi quả dâu tây chứa khoảng 03gr chất xơ, giúp nuôi dưỡng các loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột.
 

– Bên cạnh đó, hàm lượng carbohydrate có trong dâu tây khá cao, hầu hết tồn tại ở dạng đường đơn, dễ hấp thụ vào cơ thể. Do đó, bạn đừng quá lo lắng khi ăn dâu mà sợ bị đau dạ dày. Tuy nhiên, các chuyên gia về sức khỏe khuyên không nên ăn quá 10 quả dâu trong 1 ngày.

10. Việt quất


– Việt quất cũng được xét là một trong những loại trái cây tốt cho dạ dày hàng đầu. Vì giá của việt quất khá cao nên loại quả này không được sử dụng phổ biến. Nếu bạn có điều kiện thì đừng bỏ lỡ “siêu phẩm trị đau dạ dày” này bởi chúng có rất nhiều chất dinh dưỡng mà cực kỳ ít calo. Bên cạnh việc dùng thuốc
chữa đau dày thì ăn việt quất cũng rất tốt.


– Chất xơ trong quả việt quất chiếm hàm lượng lớn giúp quá trình chuyển hóa thức ăn trong dạ dày tốt hơn, ngừa táo bón hiệu quả. Tuy nhiên, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn việt quất dưới 0.3kg nếu không sẽ bị tác dụng phụ như táo bón.

11. Thanh long


– Người đau dạ dày nên ăn hoa quả gì chắc chắn phải nói đến thanh long. Loại quả này cũng rất “hạt dẻ” mà giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong thanh long có chứa oligosaccarit. Đây là một loại carbohydrate có tác dụng kích thích sự sản sinh các vi khuẩn có lợi cho đường ruột và dạ dày.
 

– Thanh long còn chứa nhiều chất xơ hòa tan, cộng thêm với chất oxy hóa tăng khả năng giảm viêm, trung hòa acid trong dạ dày lên gấp đôi. Bạn có thể ăn thanh long hàng ngày bởi chúng vô cùng lành tính.

12. Quả dừa


– Nước dừa không chỉ tốt cho tim mạch, tiết niệu mà còn bổ sung năng lượng tốt cho hệ tiêu hóa của chúng ta. Trong nước dừa có nhiều acid lauric. Khi đưa vào trong cơ thể, loại acid này sẽ được chuyển đổi thành monolaurin giúp kháng khuẩn, chống nhiễm trùng, bảo vệ đường tiêu hóa hiệu quả.

– Một ngày, bạn nên uống từ 120ml nước dừa tươi để tăng khả năng kháng viêm và trung hòa acid bảo vệ niêm mạc dạ dày, tránh hiện tượng trào ngược dạ dày. Bạn nên chọn dừa non thay vì dừa già để sử dụng.

13. Táo


– Loại trái cây phải kể tới tiếp theo đó là táo. Nhiều người cho rằng táo có vị chua, không thích hợp để ăn cho người đau dạ dày. Nhận định hoàn toàn sai lầm. Không những không gây đau dạ dày, người bệnh ăn táo sẽ giúp quá trình bài tiết chất thải trong dạ dày, đường ruột hoạt động tốt hơn. Nguyên do là bởi trong táo có chứa pectin, là một chất bôi trơn tuyệt vời cho hệ tiêu hóa.
 
14. Nho


– Nho có khả năng chữa lành niêm mạc dạ dày không phải ai cũng biết. Hàm lượng dưỡng chất trong nho rất cao, bao gồm vitamin, chất xơ, khoáng chất giúp ngăn chặn những tác nhân gây hại cho dạ dày.

15. Vải


– Một loại trái cây tốt cho dạ dày không thể bỏ qua đó là vải. Loại quả này thường có vào mùa hè ở Việt Nam. Tuy ăn nhiều sẽ có cảm giác nóng người nhưng ăn với lượng vừa đủ thì vô cùng tốt cho hệ bài tiết, tiêu hóa của bạn.


 Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Gợi ý 15 loại trái cây tốt nhất cho người đau dạ dày.

– Vải chứa tới 5% đường saccharose, 66% đường glucose có tác dụng hỗ trợ điều trị tiêu hóa, giảm áp lực co thắt dạ dày khi nghiền nát thức ăn. Bên cạnh đó, sự góp mặt của vitamin C trong dạ dày giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại.

II. Một số lưu ý về chế độ ăn uống khi đau dạ dày


– Chắc chắn bạn đã biết rõ bị viêm dạ dày nên ăn hoa quả gì. Tuy nhiên, ăn hoa quả là chưa đủ tốt cho dạ dày. Người bệnh đau dạ dày nên thiết kế chế độ ăn uống phù hợp để cải thiện tình trạng bệnh lý của mình càng sớm càng tốt.
 
Rất nhiều người bị đau dạ dày ở giai đoạn mới chớm, giai đoạn 1 rất chủ quan mà vẫn duy trì các thói quen ăn uống kém lành mạnh, khiến tình trạng đau dạ dày ngày một nghiêm trọng. Dưới đây là một số lưu ý trong chế độ ăn uống hàng ngày, người bệnh nên tuân thủ để có được kết quả dạ dày bình phục trở lại trong thời gian ngắn nhất:

1. Ăn thức ăn mềm, thái nhỏ và nấu chín kỹ


– Người bị đau dạ dày không cần kiêng khem quá khắt khe như chỉ ăn cháo, ăn súp. Người bệnh có thể ăn đa dạng nhiều loại thức ăn khác nhau với điều kiện là đã qua chế biến, được thái nhỏ, mềm nhất có thể. Điều này giúp cho dạ dày đỡ “tốn công” co bóp mà vẫn tiêu hóa dễ dàng.

2. Ăn chậm, nhai kỹ


– Không cần uống quá nhiều nước để thức ăn dễ trôi. Bạn nên ăn chậm, nhai kỹ. Công thức này không chỉ áp dụng đối với các món ăn mà các loại quả cũng tương tự. Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì không quá quan trọng bằng cách bạn nhai chúng để giúp dạ dày hấp thu như thế nào.
 
3. Không ăn quá no, không để bụng rỗng quá lâu


– Đây là nguyên tắc mà bạn tuyệt đối không được quên. Khi dạ dày bị bỏ đói hoặc căng phồng thất thường, chắc chắn tình trạng đau dạ dày của bạn càng diễn biến phức tạp, nặng nề hơn. Bạn có thể áp dụng eat clean, một chế độ dinh dưỡng chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để cơ thể được co bóp đàn hồi đều đặn.

4. Hạn chế tối đa những món ăn chứa nhiều chất béo, tinh bột gây khó tiêu


– Những món ăn như gà chiên, mì tôm, hải sản phomai,… kể cả cơm trắng cũng có thể khiến bạn khó điều trị đau dạ dày nhanh chóng. Đây là những thực phẩm được xếp vào hàng “khó tiêu” khiến cho dạ dày phải liên tục hoạt động thì mới có thể tiêu hóa hoàn toàn.

Hy vọng những thông tin chia sẻ về chủ đề đau dạ dày nên ăn hoa quả gì trên đây hữu ích cho bạn. Nếu bạn bị đau dạ dày hoặc có người thân mắc phải bệnh lý này thì có thể tham khảo những loại trái cây trên. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp chế độ ăn uống và bổ sung thêm thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bệnh để bệnh được cải thiện tốt nhất. 

Giải pháp cho bạn: Bổ sung thực phẩm chức năng chữa đau dạ dày bằng thảo dược

Thực phẩm chức năng không chỉ mang tới nhiều lợi ích tích cực đến sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các loại bệnh khác nhau, chúng đem lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe toàn diện

Giới thiệu đến bạn: Prilosec OTC 20.6 mg chữa đau dạ dày 


Prilosec OTC™ 20.6 mg là thuốc chữa dạ dày áp dụng công nghệ dược mới có kết hợp 2 thành phần chính là omeprazole và muối magnesium có tác dụng giải phóng từ từ làm giảm tăng tiết acid dịch vị dạ dày hiệu quả có tác dụng chữa các chứng ợ hơi, ợ chua, viêm loét dạ dày, hành tá tràng do tăng tiết dịch vị.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Gợi ý 15 loại trái cây tốt nhất cho người đau dạ dày.

 Công dụng của viên uống Prilosec OTC


- Trị đau bao tử, viêm loét dạ dày, hành tá tràng 

- Giải phóng từ từ làm giảm tăng tiết acid dịch vị dạ dày hiệu quả


- Chữa các chứng trào ngược dạ dày, ợ hơi, ợ chua, viêm loét dạ dày, hành tá tràng do tăng tiết dịch vị.

- Điều trị triệu chứng chướng bụng khó tiêu xuất hiện từ 2 ngày trở lên trong tuần. 


>>> chi tiết sản phẩm xem tại :  Prilosec OTC 20.6 mg chữa đau dạ dày 

Hotline tư vấn: 0962 876 060 - 0968 805 353 - 0978 307 072
______________

Có thể bạn quan tâm

>>>
 12 loại nước uống giúp giảm đau dạ dày cực hiệu quả

>>> Triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng và cách điều trị

>>> Chế độ ăn cho người bệnh viêm loét dạ dày 

Bài viết gần nhất

Thể loại