Đăng bởi Hằng Anh Duong

Khám phá 6 chế độ ăn uống giảm cholesterol không nên bỏ qua!

ks-img

Nghiên cứu trong 30 năm qua đã cho thấy rất rõ ràng rằng mức cholesterol cao có liên quan chặt chẽ đến bệnh tim và đột quỵ. Hơn 50% người Mỹ có mức cholesterol cao hơn mong muốn nhưng rất ít người thực hiện hành động có ý nghĩa để giải quyết tình trạng này. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do thiếu hiểu biết. Khi nói đến cholesterol, mọi người thường không biết phải tin vào điều gì về những gì đã biết và ngay cả khi họ tin như vậy thì họ cũng có thể không rõ ràng về những hành động cần thực hiện.


Vấn đề này thậm chí còn thu hút được nhiều sự chú ý hơn gần đây do lệnh cấm trên toàn thế giới đối với Baycol, một trong những loại thuốc giảm cholesterol. Lệnh cấm này được áp dụng vì có nhiều trường hợp bị đau cơ nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng nó, một số trường hợp dẫn đến tử vong. Dưới đây là 5 chế độ ăn uống mà bạn không nên bỏ qua!


  1. Hạn chế Cholesterol trong chế độ ăn uống của bạn

Giữ lượng cholesterol trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn dưới 100 miligam. Bạn không cần phải đếm tỉ mỉ từng miligam cholesterol trong thực phẩm của mình! Đơn giản chỉ cần hạn chế ăn chất béo và loại bỏ trứng khỏi thực đơn của bạn. Cholesterol chỉ được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật. Ví dụ, thịt, thịt gia cầm, cá, phô mai, trứng và sữa đều chứa cholesterol, trong khi dầu ăn, kể cả dầu cọ hoặc dầu dừa, không chứa cholesterol.

Nếu bạn thích những phần thịt ngon hơn trên đĩa của mình, bạn có thể "kéo dài" chúng bằng cách tẩm bột với rau. Các lựa chọn thích hợp để làm bánh mì bao gồm thịt gà, tôm, nghêu và thịt cừu. Bạn có thể giảm chất béo và calo bằng cách sử dụng dầu xịt để làm bánh mì thay vì dầu ăn thông thường. Dầu xịt để nấu ăn thường có nhiều hương vị khác nhau, bao gồm tỏi, dầu ô liu và bơ. Các món tẩm bột có thể ăn kèm với cơm.

  1. Hiểu đúng về carbohydrate

Ngày nay, nhiều người quan tâm đến carbohydrate. Trên thực tế, việc cắt giảm carbohydrate đã trở nên khá phổ biến trong các kế hoạch ăn kiêng. Tuy nhiên, bạn không nên nghĩ rằng những thực phẩm như cơm hay khoai tây sẽ khiến bạn tăng cân. Đo không phải sự thật. Cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, chúng có thể gây rắc rối nếu bạn ăn quá nhiều. Gạo và khoai tây ít chất béo nhưng lại cung cấp calo.


Thật không may, nhiều người có xu hướng ăn quá nhiều những món ăn này. Bệnh nhân của chúng tôi thường ngạc nhiên trước kế hoạch bữa ăn mà chúng tôi đề xuất. Họ thường ăn gấp đôi lượng khuyến nghị trước đây! Khi bạn hiểu khẩu phần ăn của mình và tuân thủ chúng, cơm và khoai tây có thể là bạn của chúng ta, không cần phải loại trừ chúng.


Hãy thử mua gạo đỏ. Loại gạo này giàu dinh dưỡng hơn gạo trắng.

  1. Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh


Những bệnh nhân đến với chúng tôi lần đầu thường muốn biết chính xác lượng chất béo nên tiêu thụ hàng ngày và cân nặng lý tưởng của họ là bao nhiêu. Mặc dù câu trả lời ở mỗi người là khác nhau nhưng đây là một số hướng dẫn cơ bản.


Nhiều bệnh nhân của chúng tôi không chỉ cần giảm mức cholesterol mà còn cần giảm trọng lượng cơ thể. Chúng tôi nhận thấy rằng hầu hết phụ nữ có thể giảm mức cholesterol và trọng lượng cơ thể bằng chế độ ăn chứa 27 đến 30 gam chất béo và 1.200 calo mỗi ngày. Với nam giới, con số tương ứng là 35 đến 40 gram chất béo và 1.500 calo mỗi ngày.


Trong chương trình điều trị của chúng tôi, trọng lượng cơ thể lý tưởng cho một người được tính dựa trên chiều cao của họ. Đối với nam giới, chiều cao 1,52 mét tương ứng với cân nặng 47,67kg, cộng thêm chiều cao 2,54 cm sẽ tăng thêm khoảng 2,72 kg vào cân nặng lý tưởng. Đối với phụ nữ, chiều cao 1,52 mét tương ứng với cân nặng 45,4kg, cộng thêm 2,54 cm chiều cao sẽ tăng thêm khoảng 2,27kg vào cân nặng lý tưởng.


Sử dụng phép tính này, một phụ nữ cao 1,67 mét có thể có cân nặng lý tưởng khoảng 59kg và một người đàn ông cao 1,78 mét có thể có cân nặng lý tưởng khoảng 75 kg.


Tuy nhiên, rõ ràng là có một số khác biệt do hình dáng cơ thể của từng cá nhân, vì một số người có khung hình lớn hơn những người khác.


Một trong những điều tôi thường nói với bệnh nhân trong lần khám đầu tiên là tôi không yêu cầu họ phải bỏ những bữa ăn đặc biệt. Thỉnh thoảng, bạn có những bữa ăn đặc biệt, chẳng hạn như sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm, nơi bạn có thể đến những nhà hàng sang trọng nhất mà không cần lo lắng về giá cả hay lượng calo. Tuy nhiên, đây chỉ là những dịp "thỉnh thoảng". (Bạn sẽ gặp rắc rối với một gia đình lớn có khoảng 5 hoặc 6 dịp "thỉnh thoảng" mỗi tháng!) Thay vì tập trung vào những sự kiện lớn, đáng chú ý này, tôi khuyên bệnh nhân nên tập trung vào thói quen ăn uống hàng ngày của họ.


  1. Giảm đường và kem trong cà phê


Buổi sáng bạn ăn gì? Nhiều bệnh nhân của tôi trả lời câu hỏi này là "Tôi không ăn sáng." Vấn đề ở đây là những người này quả thực “không ăn” mà thay vào đó họ lại uống một tách cà phê. Một tách cà phê thông thường có thể chứa tới 250 calo do có thêm kem và đường. Nếu bạn quan sát ai đó đang chuẩn bị một tách cà phê "thông thường", bạn sẽ nhận thấy rằng hộp đựng kem đổ ra trong thời gian dài và đường được thêm vào thường đầy trên thìa. Tôi chắc rằng nhiều bạn, những độc giả của cuốn sách này, vẫn uống nhiều tách cà phê như thế này mỗi ngày. Sau đó, bạn tự hỏi tại sao việc giảm cholesterol hoặc giảm cân lại khó khăn đến vậy.


Ngay cả khi bạn chỉ loại bỏ kem và chuyển sang uống cà phê sữa, bạn cũng sẽ nhận thấy sự khác biệt. Tuy nhiên, mục tiêu tốt hơn bạn nên hướng tới là uống cà phê đen hoặc cà phê sữa gầy. Một lựa chọn thay thế khác là sữa không béo và kem không đường, mang lại hương vị tuyệt vời mà không chứa chất béo và rất ít calo. Bạn có thể mua hỗn hợp này trong hộp đựng cà phê được thiết kế để mang theo. Sau đó, bạn sẽ tiết kiệm tiền và giảm cholesterol bằng cách pha cà phê tại nhà với sữa không béo và kem không đường. Bạn có thể sử dụng cốc du lịch đựng cà phê để mang đi làm. Bạn cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian vì không phải xếp hàng dài chờ đợi ở các quán cà phê vào buổi sáng.


Bạn cũng nên cố gắng loại bỏ đường khỏi cà phê. Giống như kem, đường cung cấp một lượng calo đáng kể. Nếu muốn cà phê có vị ngọt, bạn có thể dùng đường thay thế. Tuy nhiên, theo tôi, hạn chế sử dụng các chất thay thế đường là khôn ngoan hơn nhưng sử dụng một lượng vừa phải cũng không có hại.

  1. Chú ý đến kích thước khẩu phần 

Chú ý đến kích thước khẩu phần


Khi bạn ngồi vào bàn ăn, điều quan trọng nhất cần xem xét là lượng thức ăn bạn sẽ tiêu thụ. Nhiều người ăn các loại thực phẩm được khuyến nghị nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc giảm cân hoặc bình thường hóa mức cholesterol. Vấn đề ở đây là họ ăn quá nhiều!


Hãy bắt đầu bằng việc chú ý đến một chén nước dùng làm từ thịt nạc trước bữa ăn. Ăn chậm rãi, múc từng thìa cho no bụng. Nếu bạn mua hoặc nấu một món súp lành mạnh hơn, nó có thể trở thành món chính. Khi ăn kèm với bánh mì nguyên hạt hoặc salad, thường không cần thêm bất cứ thứ gì khác.


Nếu bạn muốn giảm cholesterol, điều quan trọng là phải suy nghĩ lại về diện tích bề mặt đĩa ăn của bạn. Rau nên chiếm phần lớn trong số đó. Để tránh sự đơn điệu, điều quan trọng là phải kết hợp nhiều loại rau khác nhau. Tôi ngạc nhiên khi thấy nhiều người chỉ gắn bó với một vài loại rau quen thuộc. Nếu bạn lo lắng, vẫn còn nhiều loại rau mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống của mình.


Thịt chỉ nên chiếm một tỷ lệ nhỏ trong bữa ăn của bạn, không quá 100 đến 200 gram. Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn nên hạn chế ăn một lần một tuần, nhiều nhất là hai lần. Gia cầm, vịt và cá là những lựa chọn tốt hơn. Các loại cá béo như cá hồi và cá thu dường như có một số lợi ích đặc biệt trong việc ngăn ngừa bệnh tim, vì vậy nên tiêu thụ ít nhất hai lần một tuần. Động vật có vỏ, nghêu, tôm, cua có thể ăn hàng ngày. Nhiều người ngạc nhiên khi nghe tôi đề xuất điều này. Khi họ nghe nói những món ăn này có chứa cholesterol, họ tin rằng không nên ăn chúng. Trên thực tế, chúng chứa rất ít cholesterol và ít chất béo hơn đáng kể so với các loại thịt đỏ. Động vật có vỏ, nghêu,… có ít cholesterol hơn tôm, cua.


  1. Đa dạng hóa trái cây và rau quả của bạn

Đa dạng hóa trái cây và rau quả của bạn


Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất trong chế độ ăn uống của chúng ta là hầu hết chúng ta có xu hướng ăn cùng một loại thực phẩm ngày này qua ngày khác - và gia đình tôi cũng không ngoại lệ. Hãy xem xét điều này: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn các gia đình Mỹ chỉ luân phiên ăn khoảng 8 hoặc 9 bữa ăn lặp đi lặp lại hàng tuần!


Nếu bạn thích thói quen đó, bạn nên đảm bảo lựa chọn của mình giàu chất dinh dưỡng, ít chất béo và ngon miệng. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn thích ăn những bữa ăn giống nhau từ tuần này sang tuần khác, tôi vẫn tin rằng bạn nên đa dạng hóa trái cây và rau quả. Điều này cho phép bạn kết hợp nhiều chất dinh dưỡng khác nhau vào chế độ ăn uống của bạn.


Nguồn: Chiasemoi.com

--------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 

Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 

Website: dongtrunghathaothienan.com 

#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan



Bài viết gần nhất

Thể loại