Đăng bởi Hằng Anh Duong

Khám phá đặc tính hoá học của cà phê

ks-img

cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee

METRANG COFFEE - Người bạn tinh thần vô giá


Khám phá đặc tính hoá học của cà phê

 Từ thuở xa xưa, con người đã luôn khao khát tìm hiểu về hóa học đằng sau một tách cà phê ngon tuyệt. Đối với những người yêu thích cà phê, chắc hẳn bạn đã biết rằng không phải tất cả các loại cà phê đều được tạo ra như nhau, và hiếm khi có hai tách cà phê nào giống nhau.
 Nhưng tại sao hai tách cà phê lại có thể khác nhau đến thế? Cùng là cà phê, nhưng mỗi lần pha chế lại có thể mang đến những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Vậy tại sao lại khó đến vậy? Bởi vì có rất nhiều phản ứng hóa học phức tạp liên quan đến quá trình pha chế cà phê.
Tất cả chúng ta đều biết và yêu thích cà phê vì caffeine, nhưng caffeine không ảnh hưởng đến hương vị của cà phê. Pha một tách cà phê ngon đòi hỏi sự xuất sắc ở ba khía cạnh: rang, hạt và pha. Hãy cùng khám phá hóa học cà phê.

Hoá học cà phê?

 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Một tách cà phê chứa hơn 1.000 chất hóa học, và mặc dù các nhà khoa học chưa tìm ra tất cả các chất này, họ đã xác định được những chất chính đóng vai trò quan trọng trong hương vị và những lợi ích tiềm năng cho sức khỏe.
 Caffeine là một chất psychoactive được hàng triệu người trên toàn thế giới sử dụng do sự phổ biến của việc uống cà phê. Đúng vậy, caffeine có thể xem là một loại thảo dược!
 Caffeine giúp giảm bớt mệt mỏi, tăng cường nhận thức và mang lại cho bạn sự tỉnh táo để giúp bạn tập trung; một số nghiên cứu thậm chí còn kết luận rằng caffeine có thể giúp tăng cường trí nhớ lâu dài.

Caffeine

Ngoài việc giúp bạn tỉnh táo và tỉnh táo, caffeine còn được liên kết với việc tăng cường chi tiêu năng lượng và tỷ lệ trao đổi chất. Khi nói đến lượng cà phê bạn có thể uống trong một ngày, các khuyến nghị về chế độ ăn uống cho rằng lượng caffeine lên đến 400 miligram mỗi ngày là hoàn toàn tốt.

Trigonelline

Trigonelline là một alkaloid có vị đắng được tìm thấy trong nhiều loại thực vật, bao gồm cà phê, fenugreek và cỏ sừng trâu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trigonelline có thể ngăn chặn các tế bào ung thư di chuyển xung quanh cơ thể, bảo vệ não khỏi tổn thương, giúp giảm cholesterol toàn phần và đường, và chống lại vi khuẩn.
 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee

Chlorogenic acid

Chlorogenic acid là một trong những hợp chất chính trong cà phê, cùng với caffeine, trigonelline và axit caffeic. Chlorogenic acid được tạo thành từ hai hợp chất: axit caffeic và axit quinic. Nó được tìm thấy với nồng độ cao nhất trong cà phê xanh, nhưng cũng có trong một số loại thực vật khác, bao gồm táo, lê và nho.
 Chlorogenic acid có nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chlorogenic acid có thể giúp giảm huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu. Nó cũng có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư và bệnh tim.

Kahweol và cafestol

Kahweol và cafestol là hai hợp chất diterpen được tìm thấy trong cà phê. Chúng được biết đến với vị đắng và góp phần vào hương vị tổng thể của cà phê. Nghiên cứu cho thấy kahweol và cafestol có một số đặc tính có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như khả năng ngăn ngừa và chống ung thư. Tuy nhiên, chúng cũng liên quan đến sự gia tăng cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong máu.
 Bây giờ bạn đã có sự hiểu biết tốt hơn về một số hợp chất được tìm thấy trong cà phê, hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu về hạt cà phê, cách rang và cách pha một tách cà phê thơm ngon.

Hạt cà phê

Nông dân cà phê dành rất nhiều thời gian và công sức để trồng và thu hoạch cây cà phê (đúng vậy, cà phê mọc trên cây) để đảm bảo bạn có được tách cà phê thơm ngon hoàn hảo. Nếu bạn chưa biết, hạt cà phê thực chất là phần hạch của quả cà phê. Sau khi được tách hạt, hạt cà phê được sấy khô và chế biến.
 Về cơ bản, có hai loại hạt cà phê thương mại chính là hạt Arabica (Coffea Arabica) và hạt Robusta (Coffea canephora var. Robusta). Tuy nhiên, có khoảng hơn 70 loại Coffea (cây sản xuất hạt cà phê), nhưng hầu hết không ngon miệng.
 Nếu bạn muốn có loại cà phê ngon nhất, hãy chọn hạt Arabica vì chúng có nhiều loại hương thơm và hương vị cân bằng hơn. Hạt Arabica cũng có xu hướng chứa nhiều trigonelline và diterpenes (kahweol và cafestol) hơn.
 Nếu bạn muốn có một tách cà phê có vị mạnh mẽ hơn, hạt Robusta có hàm lượng caffeine và axit chlorogenic cao gấp gần hai lần nhưng có xu hướng có vị đắng hơn.

Rang cà phê

 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Quá trình rang cà phê liên quan đến việc lấy hạt cà phê xanh và biến chúng thành hạt nâu thơm ngon. Việc rang cũng giúp mang lại hương vị như hương hoa, socola và hơn thế nữa.
 Không có phương pháp tiêu chuẩn nào mà mọi người rang cà phê đều tuân theo khi rang hạt cà phê. Nhưng thông thường, hạt cà phê được rang trong một quy trình nhiều bước từ 150 đến 250 độ C và từ 2 đến 25 phút.

Giai đoạn đầu tiên, ở khoảng 150 đến 170 độ C

Là khi Phản ứng Maillard xảy ra. Protein và đường phản ứng để tạo thành các hợp chất hương thơm và hương vị trong quá trình này. Hóa học Maillard không chỉ là một phần của thế giới cà phê; nó cũng đóng một phần vai trò tạo nên sự browning, hương vị và mùi tuyệt vời của các loại thực phẩm khác như khoai tây chiên, bít tết và tất nhiên, cả thịt xông khói (...mmm, thịt xông khói).
 Phản ứng Maillard cũng giúp tạo ra nhiều hợp chất khác, bao gồm 2-Furfurylthiol (4), mang lại cho cà phê hương vị rang thơm ngon.
 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee

170 đến 200 độ C

Khi nhiệt độ từ từ tăng lên đến 179 đến 200 độ C, quá trình caramel hóa bắt đầu diễn ra, các loại đường tự nhiên caramel hóa và các hợp chất tạo ra tạo ra hương vị đường cháy (furanone's) và bơ sữa (diacetyl).

Ở 205 độ C

Khi nhiệt độ bắt đầu lên đến 205 độ C, nước bên trong hạt cà phê bắt đầu bốc hơi, điều này làm cho hạt cà phê nở ra và cuối cùng nứt ra. Đây được gọi là "vết nứt đầu tiên" trong thế giới cà phê.
 Tại lần nứt đầu tiên, cà phê "rang nhẹ" được lấy ra khỏi máy rang. Cà phê rang nhẹ có xu hướng có độ chua cao hơn và đặc tính của các vùng trồng cà phê khác nhau được thể hiện rõ nhất ở cà phê rang nhẹ.
 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee

225 đến 230 độ C

Khi hạt cà phê tiếp tục rang và nhiệt độ bắt đầu lên đến 225 đến 230 độ C, hạt cà phê một lần nữa nứt ra; đây được gọi là "vết nứt thứ hai."
 Vết nứt thứ hai này là kết quả của việc cellulose trong thành tế bào của hạt cà phê bị phá vỡ.
 Khi trời càng nóng, hạt cà phê bắt đầu chuyển sang màu nâu đậm hơn; ở giai đoạn này, bạn có loại cà phê rang vừa được ưa chuộng. Cà phê rang vừa có sự cân bằng tốt giữa độ chua từ hạt cà phê và body từ hóa học rang. Các hợp chất thơm cũng xuất hiện, mang lại cho cà phê hương thơm đất và hương vị rang, đất.
 Rang cà phê lâu hơn sẽ làm cho hạt cà phê sẫm màu hơn, chúng sẽ trở nên khá nhiều dầu và bạn sẽ có được cà phê rang đậm. Ở giai đoạn này, hầu hết các hương vị sẽ đến từ quá trình rang thực tế, và bạn không thể nói lên nguồn gốc của hạt cà phê ở giai đoạn này vì body mạnh mẽ lấn át các hương vị địa lý đó. Cà phê rang đậm thường được sử dụng để pha cà phê espresso.

Pha chế cà phê

 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Bây giờ bạn đã đến phần yếu nhất. Bạn có một hạt cà phê có nguồn gốc tuyệt vời và một loại rang mà bạn yêu thích. Bây giờ tất cả những gì còn lại là xay nó và thêm nước nóng, phải không? Nếu chỉ dễ dàng như vậy. Thật không may, bạn có thể có loại cà phê ngon nhất trên thế giới và vẫn làm hỏng phần này.
 Có một vài thành phần quan trọng để pha một tách cà phê tuyệt vời. Đó là cà phê, tỷ lệ nước (bỏ thìa ra, tốt hơn là sử dụng cân cà phê), sau đó là chất lượng nước (quên nước máy, hãy sử dụng nước lọc hoặc nước đóng chai). Bạn đã có nhiệt độ nước, nước sôi quá nóng, bạn sẽ có được cà phê bị cháy, vì vậy tốt nhất là bạn nên điều chỉnh nhiệt độ nước của mình gần với 96 độ C (205 F).
 Đừng quên bạn cũng cần quyết định cách bạn sẽ pha cà phê của mình. Có một số phương pháp pha cà phê như pour-over, máy pha cà phê Moka, Chemex và máy pha cà phê French Press (cafetière, press pots), chỉ là một số trong số đó, nhưng bất kể bạn chọn cách nào, nguyên tắc cơ bản của tất cả các phương pháp pha đều giống nhau.
 Sau khi chọn được loại máy pha cà phê tốt nhất, bạn sẽ cần chú ý đến kích thước xay cà phê. Đối với việc xay cà phê, nghiên cứu cho thấy hạt cà phê càng được nghiền mịn thì bạn càng có thể chiết xuất được nhiều caffeine từ chúng.
 Khi bạn thêm nước vào cà phê xay, nó sẽ lan ra khắp các bã cà phê và bắt đầu sủi bọt CO2; quá trình này được gọi là "nở hoa cà phê". Khi bã cà phê được bão hòa hoàn toàn, nước nóng sẽ bắt đầu hòa tan các hợp chất được tìm thấy trong các tế bào rang của hạt cà phê.
 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Hầu hết các hợp chất ngon sẽ hòa tan trong nước dễ dàng hơn so với các hợp chất khó chịu, vì vậy hãy đảm bảo thêm đủ nước để hòa tan các chất tốt, nhưng không quá nhiều khiến cà phê của bạn có vị khủng khiếp.
 Cuối cùng, Osmosis sẽ bắt đầu kéo các hợp chất đó ra khỏi bã cà phê và vào trong nước, mang đến tất cả những hương vị tuyệt vời đó vào bình cà phê của bạn.
 Các tín đồ cà phê sẽ nói với bạn rằng các phương pháp pha cà phê pour-over thủ công như Chemex hoặc Hario V60 tốt hơn nhiều so với máy pha cà phê tự động. Điều này đúng khi pha cà phê theo cách thủ công. Bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với quy trình pha chế và có thể điều chỉnh mọi thứ theo ý muốn, chẳng hạn như lượng nước được thêm vào và khi nào.
 Ngoài ra, các phương pháp pour-over liên tục bổ sung nước tươi cho bã cà phê, giúp quá trình pha chế nhanh hơn. Nước được rót thủ công thành một dòng duy nhất thay vì dụng cụ giống như vòi hoa sen thường thấy trong máy pha cà phê nhỏ giọt tự động của bạn.
 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee
Metrang Coffee - Xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê Metrang của Việt Nam trở thành thương hiệu toàn cầu

---------------------------------------------- 
METRANG COFFEE - Người bạn tinh thần vô giá 
 👌 Là doanh nghiệp sản xuất và cung ứng cà phê hàng đầu Việt Nam 
 👌 Sử dụng công nghệ hiện đại của châu Âu để tạo ra những sản phẩm với chất lượng tốt nhất, giá cả hợp lý nhất. 
 👌 Hơn 23 năm kinh nghiệm sản xuất cà phê cùng với bí quyết rang xay độc đáo 
 👌 Tư vấn nhượng quyền không đồng, liên kết mở rộng mạng lưới 
 👌 Trách nhiệm nâng cao giá trị hạt cà phê của Việt Nam; Trách nhiệm với cộng đồng. 
Cửa hàng trực tuyến: www.metrang.com.vn
Địa chỉ: 66 Đường 2/4, Phường Vĩnh Hải, Tp. Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam 
Hotline: 19002070 
WeCare 247: 0901.922.077 (Zalo, Viber, What'app, Wechat, Skype, Line)
Email: tpmarketing@metrang.com.vn

Bài viết gần nhất

Thể loại