Đăng bởi Hằng Anh Duong

Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon trọn vẹn?

ks-img

Trong nhịp sống bộn bề của đô thị, con người ta dễ rơi vào trạng thái khó ngủ hay mất ngủ. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và những khía cạnh khác trong cuộc sống con người.


Vậy đâu là cách giúp chúng ta nâng cao giấc ngủ và cải thiện nó một cách đáng kể, hãy tham khảo ngay một số nguyên tắc và nghệ thuật khi ngủ.

Nguyên tắc và nghệ thuật khi ngủ 

Buồn ngủ là lúc ta nên đi ngủ 

Khi bạn cảm thấy buồn ngủ, hãy đi ngủ ngay lập tức. Đừng cố gắng. Cố gắng sẽ làm cho việc ngủ trở nên khó khăn hơn! Giống như khi bạn cần phải đi, hãy đi ngay. 


Nếu bạn không buồn ngủ, thì hãy quên nó; tại sao phải ngủ khi bạn không cần? Cơ thể biết cách bù đắp cho việc mất ngủ!

Hơi thở khi vào giấc ngủ

Ngôn ngữ Việt của chúng ta rất đặc biệt. Chúng ta không nói 'Tôi cần phải đi ngủ,' chúng ta nói 'Tôi cảm thấy buồn ngủ,' vì chính việc cảm thấy buồn ngủ làm cho việc ngủ dễ dàng. Điều này làm cho việc ngủ trở nên khó khăn. 


Hạnh phúc là kích thích, thú vị, sôi động, làm cho hơi thở của bạn nhanh hơn, tim đập nhanh hơn và áp lực máu tăng. Khi bạn hạnh phúc, mọi thứ đều sống động và bạn khó có thể đi vào giấc ngủ. Vì vậy, cách tốt nhất để gây ngủ là kỹ thuật tách 'thể xác' khỏi 'hơi thở.'


Không nên lo lắng khi ngủ



Hãy thả lỏng toàn bộ thể xác, như thể đang để nó đi, làm cho nó trở nên rủ xuống và hoàn toàn thả lỏng. Đặt các chi của bạn vào vị trí tự nhiên, thoải mái, không có căng thẳng. Khi 'thể xác' đã thả lỏng, rủ xuống và trở nên hoàn toàn yếu đuối, hãy để nó đi. Đặt các chi của bạn vào vị trí tự nhiên, thoải mái, không có căng thẳng.


Khi 'thể xác' đã thả lỏng, rủ xuống và trở nên hoàn toàn yếu đuối, sau đó tập trung sự chú ý của bạn vào 'hơi thở,' hơi thở của bạn. Không cần phải cố gắng kiểm soát nó, điều tiết nó theo ý thức. Bởi vì nếu bạn cố gắng, nếu bạn gắng sức, nó sẽ vẫn căng thẳng, và bạn sẽ không thể thả lỏng. 


Chỉ cần để 'hơi thở' tự nhiên, nó sẽ biết khi nào cần đi vào, khi nào cần đi ra, bao nhiêu, ít như thế nào. Nó có cơ chế tự điều chỉnh riêng của nó dựa trên mức độ oxy và carbon dioxide tác động lên trung tâm hô hấp trong tủy sống. Vì vậy, chúng ta rơi vào... giấc ngủ khi chúng ta ít mong đợi nhất!


Khó khăn khi bắt đầu là chúng ta thường bị tràn ngập bởi nhiều ý nghĩ khác nhau, phép tính, sự tức giận, lo lắng... làm cho chúng ta bị kích thích. Và nếu bạn bị kích thích, bạn sẽ không thể ngủ! 


Lúc đó, nếu chúng ta biết cách sử dụng 'hơi thở' để 'kéo dỗ' 'thể xác,' bằng cách quan sát cách 'hơi thở' đang chơi đùa, mở rộng và co lại, tốc độ, độ sâu, tất cả cùng một lúc, chúng ta có thể ngăn cản dòng suy nghĩ. Hệ thống thần kinh của chúng ta không thể cùng lúc nghĩ về hai việc. Nếu chúng ta nghĩ về 'hơi thở,' quan sát nó, sau đó chúng ta sẽ đã không theo kịp các suy nghĩ khác.


Một số cách dễ đi vào giấc ngủ

Một số người khuyên nên gây ngủ bằng cách đếm số sao trên bầu trời hoặc nghĩ về một con sông tuổi thơ, một bãi biển hoang vắng... Nhưng đếm sao có thể tạo căng thẳng, yêu cầu bạn phải nhớ số; nghĩ về một con sông tuổi thơ mang về ký ức về việc bơi lội trong đó... 


Những điều này chỉ đưa đến những thứ khác. Cách tốt nhất là tìm một thứ thật trung tính, không kích thích, để quan sát 'hơi thở' trở thành phương pháp tốt nhất.


'Hơi thở' luôn sẵn có, bạn không cần phải tìm kiếm nó ở xa, bạn không cần phải nghĩ về nó. Bởi vì chúng ta phải thở suốt thời gian, ở mọi nơi. Thở bên trong chúng ta, và nhận ra rằng bên ngoài chúng ta, giống như nó không cần chúng ta, như nó không thuộc về chúng ta. Hãy thử thở một hơi dài, mạnh mẽ và sâu. 


Chỉ trong một khoảnh khắc, bạn sẽ bị chói mắt, và bạn phải thở ra tự động, bạn không thể giữ lại được. Hãy thử thở ra một hơi dài, mạnh mẽ và kéo dài. Chỉ trong một khoảnh khắc, nó sẽ tự động hít vào, bạn sẽ không thể ngăn nó. 


Nói cách khác, 'hơi thở' đó hành động tự nguyện và tự động. Vì vậy, chúng ta có thể sử dụng 'hơi thở' như một công cụ để... khiến cho cơ thể quên mất mọi thứ khác. Và một khi nó quên, nó trở nên thư thái, và khi nó thư thái, nó trở nên yếu đuối, và khi nó yếu đuối... bạn cảm thấy buồn ngủ.


Đừng lo lắng quá về việc không thể ngủ! Chính sự lo lắng về việc không ngủ mới làm cho việc ngủ trở nên khó khăn hơn! Nó tạo ra căng thẳng, tiêu tốn năng lượng, làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. 


Khi chúng ta cần ngủ, ngủ cũng cần chúng ta. Ngủ sẽ đến với chúng ta. Ngay cả khi bạn không muốn ngủ, bạn cũng không thể. Ngược lại, nếu bạn đuổi theo nó, nếu bạn sợ mất nó, nó sẽ rời bỏ bạn. Đó giống như một cuộc tình yêu!"








Bài viết gần nhất

Thể loại