Đăng bởi Hằng Anh Duong

Lao cột sống lưng là gì? Triệu chứng của bệnh ra sao?

ks-img

Lao cột sống thắt lưng là tình trạng nhiễm trùng cột sống thắt lưng do vi khuẩn lao gây ra. Lao cột sống lưng gây phá hủy đốt sống và đĩa đệm làm biến dạng cột sống thắt lưng, áp xe và chèn ép tuỷ. Biến chứng lao cột sống lưng có thể dẫn đến áp xe hoặc liệt chi dưới, đôi khi cần đến phẫu thuật để giải ép tủy.

I. Lao cột sống lưng là gì?

- Trong các bệnh lý lao ngoài phổi như lao màng não, lao màng bụng, lao thận thì lao hệ thống xương khớp chiếm khoảng 20% các trường hợp. Bệnh lao cột sống còn gọi là bệnh hủy xương sống do lao, đây là bệnh lý lao ngoài phổi, thường gặp nhất trong nhóm lao cơ xương khớp. Tại Việt Nam, bệnh lao cột sống chiếm khoảng 65% các trường hợp lao hệ thống xương khớp.

- Lao cột sống thắt lưng là tình trạng viêm đốt sống và đĩa đệm vùng thắt lưng do vi khuẩn lao. Đa số lao cột sống lưng là tổn thương thứ phát, thường nhất là sau lao phổi. Vi khuẩn lao sau khi đi qua phổi hoặc hệ thống đường tiêu hóa sẽ đi theo đường máu hoặc đường bạch huyết đến lưu trú tại một bộ phận của hệ thống cơ xương khớp. Tổn thương lao cột sống lưng là do vi khuẩn lao đến khu trú gây huỷ xương ở cột sống thắt lưng từ L1 đến L5, có thể đơn độc hoặc kèm với lao cột sống ngực.

- Lao cột sống thắt lưng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng xảy ra nhiều nhất là trong độ tuổi 21 đến 30 tuổi và 41 đến 50 tuổi.

II. Triệu chứng của lao cột sống lưng

- Lao cột sống thắt lưng là bệnh mạn tính, các triệu chứng xuất hiện rất muộn và sự phá hủy thân đốt sống lưng xảy ra âm thầm.

  • Lao cột sống lưng cũng có triệu chứng nhiễm lao chung giống với lao phổi như sốt nhẹ về chiều, chán ăn, mệt mỏi, sụt cân,...

  • Triệu chứng cơ năng chủ yếu của lao cột sống lưng là đau. Lúc đầu đau âm ỉ vùng thắt lưng, đau tăng về chiều tối và khi vận động như đứng lên hoặc đi lại. Đau do lao cột sống thắt lưng có cường độ càng ngày càng tăng, có thể dữ dội hơn cả đau thần kinh tọa nếu cột sống thắt lưng bị phá huỷ nặng. Đau giả thần kinh tọa là triệu chứng của lao cột sống thắt lưng chèn ép rễ thần kinh, gây co giật cơ một hay hai chân và đau lan theo sự phân bố thần kinh.
  • Cột sống thắt lưng cứng đờ, không giãn ra khi cúi xuống, cũng như hạn chế các cử động gập, duỗi và xoay do cơ hai bên cột sống lưng co cứng. Nếu gõ vào vùng gai sau của đoạn tổn thương lao cột sống lưng có thể khiến bệnh nhân đau chói.

III. Các biến chứng của lao cột sống lưng

- Nhiều biến chứng lao cột sống lưng có thể xảy ra do hậu quả của tổn thương phá hủy thân sống, đĩa đệm và chèn ép thần kinh.

  • Teo chân là biến chứng thường thấy trong lao cột sống thắt lưng. Teo nhỏ lại một hay hai chân, nhất là bắp chân hay vùng trước ngoài cẳng chân, do chèn ép rễ thần kinh. Triệu chứng teo và liệt vận động hai chân.
  • Loạn dưỡng da, lông, móng ở hai chân khi có chèn ép rễ thần kinh.
  • Hội chứng chùm đuôi ngựa do tổn thương đoạn thắt lưng dưới. Mức độ của triệu chứng thay đổi từ rối loạn cảm giác, giảm sức cơ đến mức độ nặng là rối loạn cơ vòng và liệt cứng.
  • Áp xe cột sống thắt lưng là khối phồng lên bên phải hay bên trái ổ bụng dưới. Nếu khối áp xe lớn sẽ chui qua dây chằng bẹn xuống đùi, có khi xuống tới kheo chân. Áp xe lao có thể lớn lan ra mặt ngoài đùi hay ra sau mông, vùng tam giác trên mào chậu sau, xuống vùng ụ ngồi, ... Áp xe dưới da quá lớn có thể bể, chảy mủ hoặc tạo đường dò mủ rất khó lành.
  • Liệt vận động hai chi dưới do chèn ép tuỷ sống thường xuất hiện chậm hơn, đây là biến chứng lao cột sống lưng nặng nhất có thể dẫn đến tử vong.

IV. Chẩn đoán hình ảnh lao cột sống lưng

*Chỉ định chụp X – quang cột sống thắt lưng phát hiện lao cột sống lưng khi bệnh đã diễn tiến lâu trong vài tháng, tổn thương đã quá nặng. Các dấu hiệu bao gồm:

  • Có đĩa đệm hẹp so với các đoạn khác.
  • Thân xương đốt sống thắt lưng bị nham nhở không đều, mờ mặt trên và phần trước tạo nên tổn thương hình chêm.
  • Mô mềm quanh đốt sống thắt lưng mờ đậm hơn, không đồng nhất, có chỗ vôi hoá là hình ảnh của áp xe.

- Phương pháp chụp cắt lớp vi tính giúp nhìn rõ hơn sự phá hủy thân đốt sống và lên kế hoạch phẫu thuật hàn xương.

Hình ảnh cộng hưởng từ cột sống thắt lưng giúp chẩn đoán lao cột sống lưng sớm nhất trong vòng tháng đầu tiên sau khi khởi phát bệnh.

=>Kết luận: trên đây là bài viết trả lời cho câu hỏi Lao cột sống lưng là gì? Triệu chứng của bệnh ra sao? cảm ơn các bạn đã đọc và tham khảo.

Giải pháp cho bạn : Bi-Jcare Max Giải pháp toàn diện cho xương khớp chắc khỏe

Bi-Jcare Max là viên uống bổ sung dinh dưỡng thiết yếu quan trọng nhất cho xương khớp giúp xương khớp chắc khỏe, hỗ trợ điều trị hiệu bệnh lý về xương khớp an toàn hiệu quả. Được nghiên cứu bới các nhà chuyên môn dược lý uy tín của Mỹ và sản xuất trên dây chuyền côn nghệ tân tiến hiện đại nhất hiện nay. Bi-Jcare Max được đích thân B.sĩ Th.sĩ Phan Đăng Bình khuyên dùng và lựa chọn đưa về Việt Nam.




Bi-Jcare Max có tác dụng gì ?

- Bổ sung Canxi giúp xương chắc khỏe

- Đau dây thần kinh tọa.

- Tái tạo sụn khớp: trị thoái hóa, thoát vị, viêm khớp mãn tính, viêm đa khớp,...

- Tái tạo dịch nhờn, trị khô khớp, cứng khớp, gai xương khớp

- Trị đau nhức mỏi, tê bì chân tay, vai gáy

- Tăng sức bền cơ gân sụn khớp

- Giảm đau cấp và mãn tinh

- Tăng độ bền, dẻo dai cho xương khớp


IFrame

Hotline tư vấn: 0962 876 060 - 0968 805 353 - 0978 307 072
 
nguon:bnc.medipharm.vn, suckhoedoisong.com, medlatec.com...

Bài viết gần nhất

Thể loại