Đăng bởi Hằng Anh Duong

Mệnh danh là dược liệu quý nhưng ai không dùng được đông trùng hạ thảo?

ks-img

I. Giới thiệu tổng quát về đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo, còn có tên gọi khác là trùng thảo, là một loại nấm ký sinh trên cơ thể ấu trùng sâu non. Mùa đông là trùng non trong lòng đất, mùa hè là cây trên mặt đất, nên đông trùng là sự hài hòa của triết lý âm dương. Chưa kể trải qua quá trình sinh trưởng trong môi trường khắc nghiệt, hấp thụ tinh hoa của đất trời nên đông trùng vô cùng bổ ích cho cơ thể.

Theo Đông Y, đông trùng có tác dụng bồi bổ ngũ tạng, tăng cường sinh khí, chữa trị ho ra máu, hóa đờm,...

Về phía Tây Y, các nhà nghiên cứu cũng đồng tình rằng trùng thảo tốt cho sức khỏe. Nhiều kiểm chứng cho thấy đông trùng chứa nhiều acid amin, vitamin và nguyên tố vi lượng, cùng vài hoạt chất khác. Một số công dụng của đông trùng đã được kiểm chứng như là:

  • Hỗ trợ điều trị ung thư, các bệnh về gan, phổi, tim, thận

  • Tăng cường hệ miễn dịch

  • Kháng viêm, kháng khuẩn

  • Hỗ trợ giữ mức đường và huyết áp ổn định

  • Điều hòa quá trình chuyển đổi năng lượng, chống mệt mỏi

  • Chống oxy hóa, làm chậm lão hóa

  • Tăng cường chức năng sinh lý, trị rối loạn và suy giảm chức năng sinh dục, …

II. Ai nên dùng đông trùng hạ thảo

Có thể thấy, trùng thảo đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Là dược liệu thiên nhiên, đông trùng hạ thảo khá lành tính và có thể dùng cho hầu hết mọi đối tượng. Chúng ta cùng tìm hiểu các đối tượng này trước khi đi đến phần ai không nên ăn đông trùng hạ thảo nhé.

  • Người trung niên: Đây là giai đoạn mà cơ thể thay đổi khá nhiều. Thể chất lẫn tinh thần của người trung niên gặp nhiều ảnh hưởng sâu sắc. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất với đông trùng sẽ giúp làm chậm lão hóa, làm dịu các khó chịu trong cơ thể.

  • Người cao tuổi: Lúc này cơ thể đã lão hóa nhiều, không còn quá linh hoạt và khỏe mạnh. Vậy nên họ cần dùng đông trùng hạ thảo để cải thiện thể trạng, tăng cường trí nhớ, phòng chống một số bệnh mãn tính thường gặp.

  • Người mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, hô hấp, tiểu đường: Đông trùng có thể ổn định huyết áp, tăng cường lưu thông máu, đào thải độc tố, làm dịu viêm nhiễm, giúp chữa lành tổn thương bên trong,… Từ đó, trùng thảo có thể hỗ trợ điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh trở nặng.

  • Người suy yếu hệ miễn dịch, suy nhược cơ thể: Dùng đông trùng giúp cơ thể hấp thụ một lượng dưỡng chất dồi dào. Từ đó đẩy mạnh quá trình hồi phục của cơ thể, tăng cường đề kháng.

III. Ai không dùng được đông trùng hạ thảo?

Ai không dùng được đông trùng hạ thảo?

Cơ thể mỗi người phản ứng khác nhau với cùng một loại dược chất, tùy mức độ. Do đó, vẫn có trường hợp chống chỉ định dùng trùng thảo.

Vậy, ai không dùng được đông trùng hạ thảo?

  • Trẻ em dưới 13 tuổi: Cơ thể trẻ em chưa phát triển đầy đủ để có thể hấp thụ toàn bộ dưỡng chất một cách tốt nhất. Ngược lại, sử dụng đông trùng quá sớm có thể phản tác dụng, gây phát ban, nóng trong người hoặc dậy thì sớm ở trẻ.

  • Người mắc bệnh rối loạn đông máu: Vì có khả năng chống đông máu và làm tăng lưu thông máu, nên đông trùng hạ thảo không phù hợp cho người bị máu khó đông.

  • Bệnh nhân trước và ngay sau phẫu thuật: Tương tự như trên, sử dụng trùng thảo sẽ vô tình tăng nguy cơ mất máu, khó cầm máu, lâu lành vết thương.

  • Người mắc các bệnh tự miễn (lupus, viêm khớp dạng thấp): Vì đông trùng giúp hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ hơn, nên có thể làm tình trạng tự miễn trở nặng, các triệu chứng trầm trọng hơn.

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú: Đây là giai đoạn cơ thể người mẹ vô cùng nhạy cảm với các tác động bên trong và ngoài. Do đó các mẹ bầu nên tham khảo ý kiến chuyên môn trước khi sử dụng đông trùng hạ thảo nhé.

  • Người dị ứng nấm: Những ai có cơ địa mẫn cảm với các thành phần được chất của đông trùng, hoặc từng có tiền sử dị ứng nấm trước đây thì tránh sử dụng trùng thảo.

  • Bệnh nhân tiểu đường đang sử dụng insulin, các thuốc hạ đường huyết: Vì đông trùng có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc

IV. Lưu ý quan trọng để giữ an toàn sức khỏe khi dùng đông trùng: 

Lưu ý quan trọng để giữ an toàn sức khỏe khi dùng đông trùng

Ngoài việc biết được ai không dùng được đông trùng hạ thảo, các bạn nên chú ý một vài điều sau đây khi sử dụng, lữu trữ và chế biến đông trùng:

  • 1-2g (tương đương 2-3 sợi) là liều lượng khuyến cáo các bạn sử dụng trong một ngày.

  • Tránh dùng đông trùng với các món cay, nóng, nước uống có ga,…

  • Không nên sử dụng đông trùng hạ thảo khi xuất hiện nấm mốc, quá thời hạn bảo quản.

  • Không dùng dụng cụ kim loại để lưu trữ hoặc chế biến đông trùng. Để đảm bảo dược tính, bạn hãy dùng chất liệu bằng sứ hoặc thủy tinh.

  • Hãy lựa chọn cửa hàng đông trùng hạ thảo uy tín. Vì chỉ có đông trùng chất lượng mới đem lại đầy đủ công dụng mong muốn.

V. Giải đáp thắc mắc thường gặp về đông trùng hạ thảo: 

Bên cạnh thắc mắc về danh sách những ai không dùng được đông trùng hạ thảo, người dùng thường có 4 câu hỏi thường gặp khác như:

1. Uống đông trùng hạ thảo lúc nào tốt nhất? 

Sau khi thức dậy vào buổi sáng là thời điểm cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt nhất. Vì lúc này, cơ thể chưa dung nạp thức ăn, còn đường ruột đã sạch sau 1 đêm tiêu hóa. Do đó, bạn có thể uống trà đông trùng vào buổi sáng, trước khi bắt đầu ngày mới.

Hoặc bạn có thể dùng đông trùng tươi 30 phút trước bữa ăn.

Bạn cũng có thể chế biến đông trùng hạ thảo với các món canh, cháo, hầm, dùng vào bữa ăn chính trong ngày.

2. Có nên uống đông trùng hạ thảo hằng ngày? 

Bạn có thể dùng đông trùng liên tục mỗi ngày trong 2-4 tuần liên tục.

Tuy nhiên, vì đông trùng có tính ấm, dùng quá nhiều có thể gây nóng trong. Chưa kể, nếu cơ thể không kịp hấp thụ, thì lượng dưỡng chất dư thừa sẽ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, các bạn hãy dùng đông trùng theo từng đợt.

Ví dụ, bạn có thể dùng cách ngày: 2 - 3 lần/tuần.

Hoặc sau khi dùng liên tục trong 2 - 4 tuần, hãy tạm ngưng, sau đó mới tiếp tục sử dụng.

Bạn cũng nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 3 - 6 tháng, nhằm xem xét khả năng phản ứng với đông trùng mà điều chỉnh tần suất sử dụng.

3. Uống đông trùng hạ thảo bao lâu thì có tác dụng?

Khoảng thời gian để đông trùng phát huy hoàn toàn tác dụng là sau 3-4 tháng.

Lưu ý, điều này còn phụ thuộc vào hàm lượng dưỡng chất có trong sản phẩm, khả năng hấp thụ của cơ thể, tần suất sử dụng, …

4. Mua đông trùng hạ thảo chính hãng giá tốt ở đâu?

  • Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm: trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc.

  • Đông Trùng Hạ Thảo BIOFUN: thương hiệu Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm sang Nhật, Đức, Singapore, …

  • Đông Trùng Hạ Thảo Ecordy Viện Bảo vệ Thực vật: trực thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

  • Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Ân: Thương hiệu Việt Nam có nhà máy tại Tiền Giang, sản xuất theo dây chuyền khép kín có ứng dụng công nghệ hiện đại. Ngoài ra, Thiên Ân còn sử dụng nguồn nhân lực và nguyên liệu địa phương nên giá thành vô cùng cạnh trang so với các nhãn hàng khác, mà sản phẩm vẫn đảm bảo chất lượng cao.

VI. Một số sản phẩm đông trùng hạ thảo đang được ưa chuộng

đông trùng hạ thảo tươi Thiên Ân

Trên thị trường có đa dạng các loại chế phẩm đông trùng, nhằm phục vụ nhu cầu phong phú của người tiêu dùng.

Hiện nay, ngoài đông trùng hạ thảo tươi, còn có đông trùng hạ thảo khô. Công nghệ sấy thăng hoa là kỹ thuật giữ lại dưỡng chất cao nhất cho đông trùng khô.

Viên nén đông trùng hạ thảo đang dần chiếm được cảm tình của nhiều người sử dụng. Vì đây là dạng dễ bảo quản và tiện lợi khi dùng.

Bên cạnh đó, đông trùng hạ thảo ngâm rượu hoặc mật ong cũng rất được ưa chuông vì có thể bảo quản lâu dài, dễ uống và có vị thơm ngon.

Ngoài ra, một số sản phẩm khác đã được Thiên Ân sản xuất thành công như: Bánh đông trùng, bột dĩnh dưỡng từ trùng thảo, canh rau và cháo dược liệu đông trùng, yến chưng đông trùng hạ thảo, nước trùng thảo đóng chai.

Như vậy là các bạn đã biết được những ai có thể dùng và ai không dùng được đông trùng hạ thảo. Mặc dù là một loại dược liệu lành tính và có giá trị dinh dưỡng cao, một số tác dụng của đông trùng có thể ảnh hưởng trái chiều cho cơ thể nếu không tuân thủ đúng liều lượng hoặc nhóm đối tượng. Những ai không dùng được đông trùng hạ thảo cần lưu ý tránh tiêu thụ các món ăn liên quan.

--------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 

Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 

Website: dongtrunghathaothienan.com 

#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan

Bài viết gần nhất

Thể loại