Đăng bởi Hằng Anh Duong

Mẹo hay phòng bệnh cho trẻ mùa cuối năm

ks-img

Trời vào cuối năm thường trở lạnh, nhiệt độ trong ngày tăng giảm thất thường, ít ánh nắng là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn, virus phát triển mạnh và gây bệnh cho chúng ta, đặc biệt là các bệnh đường hô hấp. Trong đó nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng và nhiễm bệnh nhất phải kể đến trẻ em, bởi sức đề kháng của các con vẫn còn yếu và chưa hoàn thiện. Sau đây là những mẹo hay mà ba mẹ có thể tham khảo để phòng bệnh cho trẻ lúc giao mùa cũng như chăm sóc trẻ khi mắc bệnh. Lưu lại và áp dụng khi cần nhé!

1. Các bệnh thường gặp khi thời tiết giao mùa:

1.1 Cảm cúm:

Thời tiết thay đổi làm sức đề kháng của trẻ bị suy giảm nên trẻ rất dễ mắc cảm cúm. Khi mắc bệnh, trẻ có thể bị sốt đột ngột, ớn lạnh, cơ thể đau nhức, mệt mỏi và khô khan. Cảm cúm thường không quá nghiêm trọng, có thể khỏi sau 1 – 2 tuần, tuy nhiên bệnh thường gây ảnh hưởng đến sức khỏe trường hợp nặng có thể gặp các biến chứng nguy hiểm.


1.2 Viêm đường hô hấp trên:

Đây cũng là một trong những căn bệnh mà trẻ thường mắc phải trong thời tiết giao mùa. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do tình trạng dị ứng hoặc do các tác nhân của vi khuẩn, virus. Trẻ bị viêm đường hô hấp trên thường bị sốt, ho, chảy mũi nước, hắt xì hơi.


Đa số trẻ bị viêm đường hô hấp trên thể nhẹ chỉ kéo dài vài ba ngày là tự khỏi, mặc dù không dùng kháng sinh, bởi vì hầu hết do virus gây ra. Tuy vậy, có một số trẻ bị viêm đường hô hấp nặng nhưng không sốt hoặc sốt không cao, nhất là trẻ em bị còi xương, suy dinh dưỡng. Kèm theo sốt là trẻ ho, quấy khó, ngủ kém.

1.3 Tiêu chảy cấp

Tiêu chảy cấp ở trẻ thường là do virus, vi khuẩn hoặc kí sinh trùng gây ra. Trong đó Rotavirus là nguyên nhân phổ biến nhất gây tiêu chảy cấp, có thể gây tử vong ở trẻ. Bệnh gặp nhiều nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi, khi mắc tiêu chảy cấp trẻ thường có những biểu hiện điển hình như tiêu chảy, nôn ói, đau bụng, dễ mất nước, có thể dẫn đến trụy mạch rồi tử vong nếu không được chăm sóc đúng cách và điều trị kịp thời.


2. Mẹo hay phòng bệnh cho trẻ mùa cuối năm:

Các căn bệnh này thường rất dễ khỏi và ít gây biến chứng nếu chăm sóc đúng cách. Sau đây là những mẹo hay mà ba mẹ có thể tham khảo để phòng bệnh cho trẻ lúc giao mùa cũng như chăm sóc trẻ khi mắc bệnh. Lưu lại và áp dụng khi cần nhé!

Nguyên tắc 1: Chú ý đến chế độ ăn uống 

Một chế độ ăn uống khoa học, giàu vitamin sẽ là điều cần thiết giúp bé tăng cường sức đề kháng. Ba mẹ nên tập cho bé ăn nhiều rau quả có màu vàng, cam, đỏ như quả cam, cà rốt,… Bởi đây là những loại thực phẩm rất giàu vitamin A, vitamin nhóm B và vitamin C có tác dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.


Bên cạnh đó, kẽm và sắt cũng là hai loại vi chất quan trọng mà ba mẹ nên bổ sung cho bé.

Nguyên tắc 2: Thay đổi thói quen sinh hoạt cho trẻ:

  • Cần giữ ấm cho trẻ: Các mẹ cần lưu ý trang phục cho trẻ trong ngày để đảm bảo thân nhiệt. Luôn giữ ấm cơ thể cho trẻ, đặc biệt là vào ban đêm, chú ý phần cổ, tay, chân.
  • Cần chú ý đến vệ sinh cho trẻ: Bên cạnh việc vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh trẻ, việc vệ sinh cá nhân cho trẻ cũng hết sức lưu ý như: Cắt móng tay chân cho trẻ, thường xuyên vệ sinh tay cho trẻ bằng xà phòng diệt khuẩn, sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng cho trẻ hàng ngày.
  • Cần cho trẻ ngủ đủ giấc: Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Cha mẹ hãy đảm bảo rằng con được ngủ đủ 9 - 12 tiếng mỗi ngày tùy theo lứa tuổi. Phòng ngủ của trẻ phải thoáng, đủ ánh sáng và duy trì độ ẩm nhất định, giúp trẻ không gặp khó khăn khi hô hấp.
  • Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với động vật: Những sợi lông từ chó, mèo hay từ chăn gối, vỏ đệm… không được vệ sinh sạch sẽ là nguyên nhân chính khiến trẻ dễ bị ho, hen suyễn…

Nguyên tắc 3: Chăm sóc cho trẻ đúng cách

  • Nếu trẻ sốt: hãy cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, uống nhiều nước và lau cơ thể cho bé bằng khăn mát.
  • Nếu trẻ ho: nên vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lí
  • Nếu trẻ nôn ói & tiêu lỏng: hãy bù nước và cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa. Nếu thấy trẻ nôn và tiêu lỏng ngày càng nhiều thì nên đưa trẻ đến khám ở cơ sở y tế.

 Nguyên tắc 4: Tiêm phòng cho trẻ

Ba mẹ nên chủ động tiêm phòng vắc xin cho trẻ bởi vì nếu trẻ được tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch có thể được bảo vệ tốt hơn, các triệu chứng bệnh cũng nhẹ hơn và thời gian mắc bệnh cũng sẽ ngắn hơn.


Hy vọng với những chia sẻ trên của Hoàng Gia, ba mẹ sẽ có thêm nhiều mẹo hay để phòng bệnh cho trẻ vào mùa cuối năm này nhé. Bên cạnh đó, Hoàng Gia cũng có nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho trẻ, ba mẹ có thể tham khảo thêm tại đây nhé.

Bài viết gần nhất

Thể loại