Đăng bởi Hằng Anh Duong

Nguyên nhân da mặt khô và bong tróc? Cách khắc phục bạn cần biết

ks-img

Làn da khô thường xuyên bong tróc, nứt nẻ khiến các chị em rất lo lắng và không biết nên chăm sóc như thế nào cho đúng cách. Hãy cùng DS Laboratories tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục da mặt khô bong tróc bằng kem dưỡng, mặt nạ,... thông qua bài viết dưới đây nhé!


1Tình trạng bong tróc da mặt là như thế nào?

1.1 Biểu hiện

Tình trạng da khô, thiếu độ ẩm sẽ khiến bạn tự ti về vẻ ngoài của mình. Một số biểu hiện da khô bạn có thể mắc phải như sau:

  • Da mặt bị rát và khô căng, đặc biệt là sau khi tắm hoặc bơi lội.
  • Da trở nên thô ráp, lúc chạm tay vào má sẽ ngứa ngáy, khó chịu.
  • Xuất hiện nhiều mảng bong tróc với nhiều mức độ khác nhau.
  • Làn da xuất hiện các đường kẻ hoặc vết nứt.
  • Da chuyển màu xám đậm như khi bị lạnh.
  • Làn da xuất hiện các vết sưng đỏ.
Da mặt xuất hiện nhiều mảng bong tróc

Da mặt xuất hiện nhiều mảng bong tróc

1.2 Da khô dưới góc độ y học

  • Lớp dưới da: Đây là lớp sâu nhất, được hình thành bởi các mô mỡ cùng các mạch máu và dây thần kinh.
  • Lớp hạ bì: Được hình thành nhờ sự liên kết mô với collagen, sợi elastin, mạch máu, tuyến dầu, nang lông và tuyến mồ hôi.
  • Lớp biểu bì: Lớp này ở phía ngoài cùng, cấu thành nhờ vào tế bào sừng, tế bào này sẽ phân chia và trưởng thành, sau đó sẽ di chuyển từ lớp đáy lên lớp sừng.
  • Tế bào sừng (stratum corneum): Đây là những tế bào lớn nhất ở lớp thượng bì, hầu như là chất sừng. Bởi hiện tượng bong da sinh lý, nên mỗi ngày lớp sừng sẽ được bong tróc ra tạo nên những vảy.

2Nguyên nhân bong tróc da mặt

Thay đổi thời tiết

Thời tiết thay đổi đột ngột, có lúc quá lạnh hoặc quá nóng khiến da mặt bị mất độ ẩm, do vậy da thường dễ trở nên khô. Không chỉ da mặt chúng ta bị bong tróc mà có thể xuất hiện ở các bộ phận khác, chẳng hạn như đùi, tay, chân,...

Chế độ sinh hoạt không hợp lý 

Chế độ sinh hoạt hay thực đơn ăn uống hằng ngày của chúng ta không hợp lý cũng khiến da mặt trở nên khô rát và bong tróc. Do vậy mà bạn cần quan tâm nhiều đến chế độ sinh hoạt cũng như ăn uống hằng ngày, kết hợp cùng thói quen uống nước đầy đủ mỗi ngày để sở hữu làn da khỏe mạnh.

Toner làm sạch & dịu da Avander 150 ml


Toner làm sạch & dịu da Avander 150 ml giúp cải thiện tình trạng bong tróc da mặt

Do một số bệnh lý gây ra

Một số bệnh lý như đái tháo đường hay suy giáp do việc dùng thuốc quá nhiều có thể khiến da bị khô sẫm. Ngoài ra còn nhiều trường hợp da bị ngứa ngáy, khó chịu, xuất hiện các nốt sưng đỏ, viêm nhiễm,...

Lão hóa da

Tuổi tác cao đồng nghĩa với việc da bạn đang ngày càng bị lão hóa bởi collagen trên da không còn hoạt động tốt như trước nữa. Điều này dẫn đến da mặt thường xuyên bị khô và bong tróc.

Tác động của tia UV

Nhiều người không chú trọng đến việc dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da, Vì vậy mà tia UV của ánh nắng mặt trời ngoài việc làm cho da sạm và đen thì còn khiến da dễ bị bong tróc, khô rát, thậm chí là ung thư da.

Kem chống nắng ngăn lão hóa, dưỡng trắng da 9 Wishes SPF 50+ PA+++ 50 ml

Kem chống nắng ngăn lão hóa, dưỡng trắng da 9 Wishes SPF 50+ PA+++ 50 ml

Các biện pháp khắc phục khi bong tróc da mặt

Dùng dầu dừa để dưỡng da

Trong dầu dừa chứa nhiều axit béo giúp da mặt được cân bằng độ ẩm. Chính vì vậy mà việc sử dụng dầu dừa để thoa lên mặt hoặc những nơi da bị khô sẽ giúp khắc phục được tình trạng bong tróc.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Tình trạng khô da lúc thời tiết quá nóng sẽ làm tình trạng khô da càng trầm trọng hơn. Do đó, sử dụng máy tạo độ ẩm sẽ giúp không chỉ trong căn nhà bạn được bổ sung thêm độ ẩm. Từ đó da mặt khô và bong tróc sẽ được khắc phục.

Chọn loại vải tốt cho da của bạn

Bạn nên ưu tiên chọn các loại vải được làm từ chất liệu tự nhiên để làn da của bạn có thể được thông thoáng. Tránh chọn các loại vải thô hay len vì dễ gây nên kích ứng da.

Dùng dầu dừa để dưỡng da

Dùng dầu dừa để dưỡng da

Đắp mặt nạ từ nha đam

Nha đam là thành phần tự nhiên, ngoài công dụng lành tính cho da thì còn giúp da dưỡng ẩm hiệu quả. Dùng nha đam để đắp da mặt thường xuyên sẽ giúp da mặt được cấp ẩm, giảm bong tróc, thậm chí là dưỡng trắng da.

Bôi kem dưỡng ẩm

Thường xuyên dùng kem dưỡng ẩm cho da trong ngày và sau khi tắm để cung cấp độ ẩm cho làn da khô của bạn.

Sử dụng dầu oliu

Dầu oliu giàu các dưỡng chất tốt, ngoài công dụng tẩy tế bào chết thì còn giúp da dưỡng ẩm hiệu quả. Như vậy sẽ khắc phục được tình trạng bong tróc, khô rát, khó chịu.

Dầu olive Ajinomoto ăn dặm cho bé chai 70g

Dầu olive Ajinomoto ăn dặm cho bé chai 70g

Tránh xà phòng có hoạt tính tẩy rửa mạnh

Lựa chọn dùng các sản phẩm lành tính cho da như sữa rửa mặt, nước hoa hồng,... giúp cấp ẩm cho da hiệu quả. Không nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da với chất khử mùi, kháng khuẩn, hương thơm và cồn.

Tắm vòi hoa sen (trong thời gian ngắn) hơn là tắm bồn

Nếu bạn tắm trong thời gian khá lâu thì nên chọn tắm vòi sen hơn là tắm bồn, nhất là khi tắm nước nóng. Bởi các chất nhờn tự nhiên của da sẽ bị trôi đi, từ đó da sẽ trở nên khô rát, đồng thời xuất hiện tình trạng bong tróc.

Dùng dầu jojoba cải thiện da mặt bị khô bong tróc

Trong dầu jojoba chứa nhiều chất béo có công dụng cải thiện tình trạng bong tróc, kiểm soát được lượng dầu tốt, thậm chí là trị mụn hiệu quả.

Sữa rửa mặt làm dịu da mụn, da kích ứng Some By Mi Aha-Bha-Pha 30 Days Miracle 100 ml

Sữa rửa mặt làm dịu da mụn, da kích ứng Some By Mi Aha-Bha-Pha 30 Days Miracle 100 ml

Sữa chua

Sữa chua có chứa những thành phần dưỡng ẩm hiệu quả cho da như canxi, axit lactic, vitamin,... Đây đều là những chất có lợi cho da với công dụng dưỡng ẩm, dưỡng trắng và mềm mại hơn.

Bảo vệ da khô khỏi tác động của ánh nắng mặt trời

Nếu phải đi ra ngoài, bạn đừng quên mang khẩu trang, áo khoác và dù, đặc biệt là kem chống nắng có thể khiến tình trạng khô ráp trở nên trầm trọng hơn.

Kem chống nắng làm dịu da Nacific Fresh Herb SPF 50+ PA++++ 50 ml

Kem chống nắng làm dịu da Nacific Fresh Herb SPF 50+ PA++++ 50 ml

Cách ngăn ngừa da khô bong tróc

Bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để ngăn ngừa tình trạng da khô bong tróc:

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Da khô là kết quả phản ánh tình trạng mất nước của cơ thể. Hơn 70% trọng lượng cơ thể được cấu thành bởi nước, nếu bạn không cung cấp đủ lượng nước cần thiết sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe, thể trạng và đặc biệt là làn da. 

Chính vì vậy, bạn nên bổ sung 2 - 2.5 lít nước/ngày để cung cấp đủ độ ẩm cho làn da. Lưu ý lượng nước này không bao gồm các loại thức uống khác như cafe, sinh tố, nước ép,... Khi được bổ sung đủ lượng nước cần thiết, nước sẽ làm ẩm làn da từ sâu bên trong, giúp da mềm mại, mịn màng và hạn chế được tình trạng làn da bị khô ráp.

Hạn chế rửa mặt quá nhiều

Theo các bác sĩ da liễu, rửa mặt nhiều sẽ khiến làn da mất đi những chất nhờn tự nhiên, từ đó gây nên tình trạng khô ráp, sạm đen, trông vô cùng xấu xí. Do đó, bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày để làn da được làm sạch đúng cách và hiệu quả nhất.

Dùng các sản phẩm dưỡng ẩm cho da

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm cho da như kem dưỡng ẩm, lotion dưỡng ẩm, sữa dưỡng ẩm, serum dưỡng da,... Tuy nhiên, nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với tình trạng da khô bong tróc hiện tại cũng như loại da của mình.

Tinh chất thanh lọc và phục hồi da 9 Wishes Amazing Pine Ampule 25 ml

Tinh chất thanh lọc và phục hồi da 9 Wishes Amazing Pine Ampule 25 ml

Tránh các thành phần làm khô da

Khi chọn các sản phẩm skincare và dưỡng da, bạn nên tránh các sản phẩm có thành phần làm khô da. Đặc biệt, nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa cồn, hương liệu, retinoid hay axit alpha-hydroxy (AHA).

Hạn chế sử dụng nước nóng rửa mặt và tắm

Nếu rửa mặt hoặc tắm bằng nước nóng hàng ngày, lớp dầu tự nhiên của làn da sẽ bị rửa trôi khiến da ngày càng thô ráp và sần sùi hơn. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng nước ấm, vừa tẩy rửa được chất dơ bẩn từ sâu bên trong vừa làm ẩm và giúp da mềm mại.

Thường xuyên tẩy tế bào chết cho da

Để giảm tình trạng da khô bong tróc cũng như giúp da luôn sạch sẽ mịn màng, bạn nên tẩy tế bào chết đều đặn 2 - 3 lần/tuần. Tần suất tẩy da chết nên thay đổi theo mùa để làn da hấp thu dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng ẩm một cách tối ưu nhất.

Gel tẩy tế bào chết da mặt Some By Mi Yuja Niacin 120 ml

Gel tẩy tế bào chết da mặt Some By Mi Yuja Niacin 120 ml

Luôn sử dụng kem chống nắng cho da

Thoa kem chống nắng đều đặn sẽ giúp giảm những tác động xấu của tia UV và bảo vệ da một cách tốt nhất. Bạn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày trước khi ra ngoài 15 - 20 phút.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Để làn da khô được cải thiện hiệu quả, ngoài áp dụng những phương pháp trên, một chế độ ăn uống khoa học bằng việc cung cấp nhiều thực phẩm chứa vitamin A, vitamin C, vitamin E, magie, các loại hạt đậu,... cũng sẽ giúp tình trạng da khô thuyên giảm rất nhiều. Điều này vừa giúp da cải thiện được tình trạng khô rát, vừa ngăn ngừa lão hóa da.

5Những trường hợp da khô cần thăm khám bác sĩ

Hầu hết tình trạng da khô bong tróc sẽ cải thiện khi bạn có các phương pháp chăm sóc da hiệu quả tại nhà cũng như thay đổi lối sống khoa học. Tuy nhiên, hãy thăm khám bác sĩ để được điều trị kịp thời nếu da xuất hiện một số dấu hiệu như sau:

  • Tình trạng da khô không cải thiện mặc dù bạn đã áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà.
  • Da khô kèm theo mẩn đỏ trên da.
  • Tình trạng bong tróc xuất hiện ngày càng nhiều và trầm trọng hơn như da bị ngứa nhiều, rướm máu, nổi mạch máu dưới da,... làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Xuất hiện các vết lở loét hoặc nhiễm trùng do gãi.
  • Xuất hiện nhiều vùng da đóng vảy. 
Da xuất hiện nhiều vùng da đóng vảy

Da xuất hiện nhiều vùng da đóng vảy

Địa chỉ mua mỹ phẩm cho da khô uy tín và chính hãng

Bạn có thể dễ dàng mua mỹ phẩm uy tín tại website DS Laboratories. Tại đây bạn có thể mua sắm tất tần tật những sản phẩm tốt nhất mà không cần lo lắng về chất lượng, ngoài ra còn được tư vấn tận tình cũng như nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn.



Bài viết gần nhất

Thể loại