Đăng bởi Hằng Anh Duong

Nhận biết vấn đề sức khỏe qua biểu hiện của móng tay

ks-img

Mặc dù đã được chăm sóc kỹ càng, đôi khi móng tay cũng không tránh khỏi những tổn thương, gãy, thay đổi màu sắc hay xuất hiện hiện tượng sần sùi. Các dấu hiệu này đều báo hiệu về tình trạng sức khỏe không mấy tốt của bạn.


1. Móng đổi màu 


Đen đi 

Sau một va chạm như bị ngón tay kẹp vào cánh cửa, móng tay có thể xuất hiện một vết đỏ do tụ máu dưới móng, sau đó dần dần biến mất khiến móng trở nên đen đen. Các dải đen cũng có thể xuất hiện khi móng bị cọ xát nhiều. Tuy nhiên, vết đen dạng tia thẳng giống như mã vạch có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da (u melanin). Vì vậy, rất cần nhanh chóng tham khảo ý kiến từ bác sĩ để xác định nguyên nhân và điều trị phù hợp.


Trắng lên

Nguyên nhân có thể là do mất keratin (chất cấu thành móng) và thường không gây nhiều lo lắng. Những vết này thường xuất hiện sau những va chạm nhỏ và biến mất khi móng mọc dài. Tuy nhiên, vết trắng không bình thường và mở rộng hơn có thể liên quan đến nấm hoặc chứng eczema. Đôi khi, nguyên nhân của hiện tượng này khó xác định.


Vàng đi 

Những vết vàng hay nâu trên móng tay có thể xuất hiện do ám khói thuốc hoặc thói quen sơn móng tay màu sẫm. Để thoát khỏi tình trạng không thoải mái này, bạn chỉ cần thêm một lớp nền bảo vệ trong sơn móng trong suốt. Loại bỏ màu ám khói thuốc cũng dễ dàng bằng cách dùng miếng bông thấm nước cốt chanh để lau nhẹ lên móng tay. 


Nếu móng tay trở nên vàng và dày hơn, nguyên nhân thường liên quan đến nấm hoặc hội chứng móng tay vàng, có thể có tác động tiêu cực đến phổi và hệ bạch huyết.


Màu xanh

Khi da và môi của bạn trở nên xanh xám, có thể bạn đang gặp tình trạng thiếu oxy ở mô, điều này thường xảy ra khi hệ tim mạch hoặc hô hấp gặp vấn đề.


Màu đỏ

Nếu xuất hiện nhiều đốm đỏ, có thể đó là dấu hiệu của bệnh tim. Nếu chỉ có một vết đỏ xuất hiện dưới móng, đó có thể là dấu hiệu của một khối u đang phát triển và bạn nên tìm ý kiến từ bác sĩ để kiểm tra và chẩn đoán chính xác.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng cơ thể thông qua màu sắc móng tay


2. Móng biến dạng 


Có những đường rạch: 

Những hiện tượng này bạn có thể gặp trên móng tay, giống như "nếp nhăn" của lão hóa. Để giảm tình trạng này, hãy giũa nhẹ nhàng móng và bảo vệ chúng bằng lớp sơn. Bạn nên thường xuyên dưỡng ẩm móng bằng kem dưỡng da tay.


Lượn sóng 

Móng lượn sóng ngang thường xuất hiện ở phụ nữ giải quyết móng tay bằng dụng cụ kim loại. Điều này có thể gây tổn thương, eczema hoặc tình trạng ẩm ướt.


Khum lên 

Khum lên có thể do di truyền hoặc liên quan đến vấn đề hô hấp kéo dài.


Uốn cong 

Móng uốn cong thường do di truyền hoặc tiếp xúc thường xuyên với các sản phẩm ăn da. Đôi khi, nó là dấu hiệu thiếu sắt, đặc biệt là ở trẻ em. Hiện tượng này thường xuất hiện ở ngón cái và có thể tự biến mất sau một thời gian.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng cơ thể thông qua màu sắc móng tay

Nguồn: sưu tầm




Bài viết gần nhất

Thể loại