Đăng bởi Hằng Anh Duong

NHẬP MÔN "CHƠI" KIM CƯƠNG - NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT!

ks-img

Kim cương, với vẻ đẹp lấp lánh và ý nghĩa vĩnh cửu, là một trong những đồ trang sức quý giá nhất mà mọi người có thể sở hữu. Tuy nhiên, làm thế nào để tự định giá giá trị của một viên kim cương?. Để tự tin hơn khi đánh giá giá trị của kim cương, hãy tìm hiểu chi tiết về các yếu tố quan trọng nhất, được biết đến với cái tên 4C: Carat (Trọng lượng), Cut (Giác cắt), Color (Màu), và Clarity (Độ sạch)


1. Carat (Trọng Lượng):

Carat (hay còn được viết tắt là ct) là đơn vị đo trọng lượng của kim cương, một carat tương đương với 0,2 gam. 


Khi trọng lượng kim cương tăng thì giá của viên kim cương cũng sẽ tăng theo. Thông thường, các mốc trọng lượng tạo nên sự gia tăng giá trị của kim cương đó là 0.30ct, 0.40ct, 0.50ct, 0.70ct, 0.90ct 1.00ct, 1.50ct, 2.00ct, 3.00ct, 4.00ct, 5.00ct, 10.00ct.


Do trọng lượng carat là yếu tố dễ xác định nhất của kim cương nên người mua thường tập trung vào trọng lượng carat. Tuy nhiên, giá của một viên kim cương cao hay thấp còn phụ thuộc vào các tiêu chuẩn khác là nước màu, mài cắt và độ sạch chứ không chỉ dựa vào trọng lượng của kim cương. Vì vậy, cách chọn kim cương chính xác nhất đó là dựa trên tổng hợp cả 4 yếu tố trong tiêu chuẩn 4Cs của kim cương



2. Cut (Cắt):

Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến cách kim cương tương tác với ánh sáng. Giác cắt kim cương được đánh giá dựa trên các cấp độ như Ideal, Excellent, Very Good, Good, Fair, và Poor. Một viên kim cương có giác cắt hoàn hảo sẽ tạo ra sự lấp lánh đẹp nhất.

Thang đo phân loại giác cắt của kim cương


Khi ánh sáng chiếu đến kim cương, các tia sáng sẽ xuyên vào bên trong, tương tác với các mặt cắt và sau đó phản xạ ngược lại ra bên ngoài tạo nên hiệu ứng lấp lánh mà mắt người nhìn thấy. Một viên kim cương được mài cắt với tỷ lệ chính xác sẽ có vẻ ngoài rực rỡ và vô cùng lấp lánh. Ngược lại, kim cương được cắt quá nông hoặc quá sâu sẽ bị tối và thiếu sức sống.


Mài cắt kim cương được phân loại dựa trên độ đối xứng (symmetry), tỷ lệ (proportion) và độ đánh bóng (polish), sự thay đổi của ba yếu tố này ở mỗi viên kim cương sẽ mang đến khả năng phản xạ ánh sáng khác nhau.

3. Color (Màu):

Nước màu kim cương là yếu tố phản ánh sắc màu tự nhiên của kim cương. Một viên kim cương được xem là hoàn hảo là một viên kim cương không màu, giá trị của viên kim cương sẽ tăng theo mức độ không màu của nó.


Theo hệ thống phân loại màu kim cương từ D đến Z của GIA, D đại diện cho mức độ cao nhất là không màu và giảm dần đến giá trị thấp nhất là Z có sắc nâu nhẹ hoặc vàng. Trên thực tế, để thấy được sự thay đổi về nước màu của kim cương thì hai viên kim cương cần được so sánh về màu sắc phải cách nhau ít nhất hai tone màu mới thấy được sự khác biệt. Mỗi khác biệt nhỏ về màu sắc thôi cũng sẽ tạo nên khoảng cách lớn về giá trị của kim cương. Lý do là vì kim cương càng không màu thì độ phản chiếu ánh sáng sẽ càng tốt, từ đó giúp gia tăng vẻ đẹp của viên kim cương.

Nước màu D, E, F là 3 nước màu đẹp nhất của kim cương


4. Clarity (Độ sạch):

Trước tiên, để hiểu được chữ C cuối cùng trong tiêu chuẩn 4C của kim cương, ta phải hiểu về nguồn gốc hình thành của kim cương trước. Về bản chất, kim cương tự nhiên được tạo thành từ các khoáng chất có chứa cacbon bị chịu nhiệt và áp suất cực kì cao trong lòng đất. Trong quá trình này, các phản ứng có thể sinh ra nhiều tạp chất và tì vết trên bề mặt của kim cương. Để tìm được kim cương không chứa tạp chất trong tự nhiên là rất khó, do đó kim cương càng chứa ít tạp chất, các lỗi trên bề mặt càng nhỏ thì càng có độ sạch và giá trị cao.



Hoàn hảo (FL): Không có tạp chất và không có cả tì vết bên ngoài dù soi dưới kính phóng đại gấp 10 lần.


Hoàn hảo bên trong (IF): Không có tạp chất bên trong dù nhìn dưới kính phóng đại gấp 10 lần, có một số tì vết rất nhỏ bên ngoài.


Rất, rất ít tạp chất (bao gồm VV1 và VVS2): Tạp chất rất ít, khó nhìn thấy dưới kính phóng đại gấp 10 lần.


Rất ít tạp chất (bao gồm VS1 và VS2): Tạp chất nếu nhìn kĩ sẽ thấy rõ dưới kính phóng đại gấp 10 lần, dù vậy tạp chất ở mức độ này vẫn được xem là rất nhỏ.


Ít tạp chất (bao gồm SI1 và SI2): Tạp chất có thể nhận thấy dưới kính phóng đại gấp 10 lần.

Nhiều tạp chất (bao gồm I1, I2 và I3): Nhiều tạp chất nhìn thấy rõ dưới kính phóng đại gấp 10 lần.


Trên đây chính là cách đánh giá kim cương và cách chọn kim cương dựa trên tiêu chuẩn 4Cs của kim cương do GIA ( Viện Ngọc học Hoa Kỳ) đề ra. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về cách chọn kim cương thì đừng ngại ngần mà hãy liên hệ ngay với Tara Diamond Jewelry để được tư vấn trực tiếp chọn kim cương phù hợp với mong muốn và kinh phí của bạn.


Là đối tác của các nhà cung cấp lớn, với kinh nghiệm 10 năm trong ngành sỉ lẻ và chế tác trang sức kim cương, Tara Diamond Jewelry có thể nhanh chóng tìm kiếm và nhập khẩu những viên kim cương chất lượng cao nhất, quý hiếm nhất theo yêu cầu của khách hàng với chi phí thấp hơn 30% so với thị trường.


Bên cạnh đó, Tara Diamond Jewelry còn sở hữu đội ngũ thiết kế và chế tác lành nghề, dày dặn kinh nghiệm kết hợp cùng hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo tạo ra những mẫu trang sức kim cương thể hiện phong cách và cái tôi của khách hàng độc đáo nhất nhưng vẫn không kém phần lấp lánh, thời thượng. 



Bài viết gần nhất

Thể loại