Đăng bởi Hằng Anh Duong

NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM KHI BỊ BỎNG

ks-img

Vết bỏng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Khi da bị bỏng, bạn sẽ cảm thấy như có một ngọn lửa đang cháy tại vị trí đó. Tùy thuộc vào nhiệt độ của vết bỏng cũng như thời gian tiếp xúc, vết bỏng có thể có mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Thông thường, vết bỏng được phân loại thành ba cấp độ: bỏng bậc nhất, bỏng bậc hai và bỏng bậc ba. Do đó, khi bị bỏng, bạn nên thực hiện các bước sau đây:

  • Đối với vết bỏng cấp độ 1:

Trước tiên, bạn hãy rửa sạch vết bỏng bằng nước mát trong khoảng 15 phút, sau đó lau nhẹ bằng vải mềm để khô. Tiếp theo, bạn có thể băng bó vết bỏng bằng một tấm gạc trong khoảng 24 giờ. Hãy đặt nhẹ lên bề mặt vết bỏng mà không ép chặt hoặc bó sát. Trong thời gian này, hãy để vết bỏng tự lành mà không can thiệp bằng bất kỳ biện pháp nào khác.

Sau 24 giờ, bạn có thể sử dụng thuốc mỡ hoặc thuốc nước để giảm cảm giác đau và ngứa. Hãy đảm bảo bảo vệ vết bỏng và tránh tắm nước nóng bằng vòi sen trong thời gian này. Nếu bạn cảm thấy ngứa, đó là dấu hiệu vết bỏng đang hồi phục dần, bạn có thể sử dụng một loại thuốc kháng histamin như Belnadrin hoặc một loại thuốc mỡ chống ngứa. Tuyệt đối không được chà hoặc gãi vào vết bỏng.

Thông thường, vết bỏng sẽ hồi phục trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, nếu vết bỏng có bất kỳ dấu hiệu thay đổi lạ nào như sưng đỏ, chảy nước, bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

bạn hãy rửa sạch vết bỏng bằng nước mát trong khoảng 15 phút, sau đó lau nhẹ bằng vải mềm để khô.

  • Đối với vết bỏng cấp độ 2:

Điều đầu tiên bạn cần nhớ là phải rửa sạch vết bỏng trong nước mát. Sau đó, lau nhẹ vết bỏng cho thật sạch và khô bằng vải mềm.

Tiếp theo, bôi đều một lớp kem chống nhiễm khuẩn lên vết bỏng. Để bôi kem, bạn nên sử dụng găng tay cao su đã được sát trùng hoặc dụng cụ thích hợp khác, cũng đã được sát trùng kỹ. Nếu không có gì khác, bạn có thể dùng một miếng bông gòn vô trùng để thấm kem và bôi lên vết bỏng. Sau đó, phủ một lớp vải không dính lên lớp kem kháng sinh và giữ yên bằng một tấm gạc đặt lên trên. Hãy tiếp tục rửa và bôi thuốc, đắp gạc như vậy mỗi ngày 3 lần.

Đối với những chỗ phồng rộp lên, bạn hãy để chúng tự mất đi. Nếu có chỗ phồng bị vỡ ra và chảy nước, bạn cần dùng xà phòng khử trùng và nước sạch để rửa, sau đó bôi kem kháng sinh lên. Khi vết bỏng bắt đầu giảm nhẹ và các chỗ phồng đã mất đi, bạn có thể tiếp tục xử lý như với các vết bỏng độ 1. Nhớ là không bao giờ chà xát hoặc cào gãi lên vết bỏng khi có cảm giác ngứa.

bôi đều một lớp kem chống nhiễm khuẩn lên vết bỏng. Để bôi kem, bạn nên sử dụng găng tay cao su đã được sát trùng hoặc dụng cụ thích hợp khác, cũng đã được sát trùng kỹ. Nếu không có gì khác, bạn có thể dùng một miếng bông gòn vô trùng để thấm kem và bôi lên vết bỏng. Sau đó, phủ một lớp vải không dính lên lớp kem kháng sinh và giữ yên bằng một tấm gạc đặt lên trên

  • Đối với vết bỏng cấp độ 3:

Đây là cấp độ nặng nhất. Do đó, bạn cần phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ chữa trị. Tuyệt đối đừng tự ý cứu chữa vì điều này sẽ càng khiến vết thương của bạn thêm nghiêm trọng.

Bên cạnh những lưu ý trên, bạn cần ghi nhớ:

  • Không nên tin tưởng vào những "phương pháp dân gian" để điều trị vết bỏng. Việc áp dụng bất kỳ chất lạ nào lên vết bỏng đều có nguy cơ nhiễm trùng. Vết bỏng là những vết thương rất nhạy cảm.

  • Hạn chế việc sử dụng các loại thuốc tê hoặc bất kỳ loại thuốc nào không quen biết nhằm giảm ngứa hoặc đau. Có thể bạn sẽ phải chịu đựng những hậu quả tồi tệ hơn nhiều so với sự giảm nhẹ cảm giác khó chịu tạm thời.

  • Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào mà bạn không hiểu rõ, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Do vị trí của vết bỏng, có thể xuất hiện những biến chứng kỳ lạ và có nguy cơ nguy hiểm.

Hi vọng bài viết đã mang lại cho bạn những mẹo hữu ích trong việc điều trị bỏng. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bỏng nặng, bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để có liệu pháp chăm sóc đúng đắn. Nếu bạn cảm thấy nội dung hữu ích, hãy chia sẻ nó với gia đình và bạn bè để họ cũng có cơ hội được biết đến những điều này!

Nguồn: Sách Cẩm nang sức khỏe gia đình - Nguyễn Minh Tiến

--------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 

Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 

Website: dongtrunghathaothienan.com 

#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan

Bài viết gần nhất

Thể loại