Đăng bởi Hằng Anh Duong

NHỮNG LÝ DO KHIẾN BẠN BỊ ĐIẾC ĐỘT NGỘT

ks-img

1. Đặc điểm chung của điếc đột ngột

Mất thính giác đột ngột thông thường không thể giải thích được bởi có thể xảy ra nhanh chóng, khiến cho một người trở nên điếc bất chợt trong một hoặc trong vài ngày. Mất thính giác đột ngột được cho là do vấn đề của các cơ quan giác quan trong tai và thường chỉ xảy ra ở một tai.

Những người trải qua tình trạng mất thính giác đột ngột thường phát hiện ra khi họ thức dậy vào buổi sáng. Một số người có thể nhận thức được sự giảm mạnh về thính giác khi cố gắng nghe cái gì đó, chẳng hạn như sử dụng điện thoại. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể nghe thấy tiếng ồn lớn ngay trước khi thính giác của họ biến mất. Những người gặp phải tình trạng này cũng có thể trải qua một hoặc nhiều triệu chứng, bao gồm cảm giác đầy tai, chóng mặt hoặc ù tai.

Đôi khi, những người mắc mất thính giác đột ngột có thể không nhờ đến sự can thiệp của y tế. Vì họ cho rằng mất thính giác là do dị ứng, nhiễm trùng xoang,... Tuy nhiên, trong lĩnh vực Tai Mũi Họng, tình trạng mất thính giác đột ngột là vấn đề nghiêm trọng và đòi hỏi bệnh nhân phải kiểm tra và điều trị ngay lập tức.

Mặc dù mất thính giác đột ngột có thể tự phục hồi một phần hoặc hoàn toàn tự nhiên trong khoảng một đến hai tuần, nhưng chẩn đoán và điều trị mất thính giác đột ngột muộn có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Ngược lại, nếu được điều trị kịp thời, nó sẽ làm tăng đáng kể khả năng phục hồi thính giác.

Theo dữ liệu dịch tễ học, mất thính giác đột ngột xảy ra với tần suất từ 1 đến 6 người trên 5,000 mỗi năm. Tuy nhiên, con số này có thể cao hơn nhiều trong thực tế do mất thính giác đột ngột thường không được chẩn đoán.

2. Nguyên nhân điếc đột ngột

Đối với tình trạng mất thính giác đột ngột, nguyên nhân dẫn đến vấn đề này rất nhiều. Tuy nhiên trên thực tế, chỉ có khoảng 10% những người gặp phải tình trạng này có thể xác định được các lý do như sau:

  • Nhiễm trùng.

  • Chấn thương đầu.

  • Bệnh tự miễn.

  • Tiếp xúc với một số loại thuốc điều trị ung thư hoặc nhiễm trùng nặng.

  • Vấn đề lưu thông máu.

  • Rối loạn thần kinh, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng.

  • Rối loạn tai trong, chẳng hạn như bệnh rối loạn thính cực.

Nguyên nhân gây điếc đột ngột

3. Chẩn đoán điếc đột ngột

Đầu tiên, để chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ loại trừ mất thính lực do tắc nghẽn tai ngoài, chẳng hạn như chất lỏng hoặc ráy tai. Tuy nhiên đối với tình trạng điếc đột ngột không có nguyên nhân rõ ràng, bác sĩ chỉ có thể xác định được khi đo thính lực đơn âm (tên tiếng Anh là Pure Tone Audiometry) trong vài ngày kể từ khi xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Với xét nghiệm đo thính lực đơn âm, bác sĩ có thể đo được mức độ lớn của các tần số hoặc âm vực khác nhau cần phải có trước khi người bệnh có thể nghe thấy. Dấu hiệu của điếc đột ngột có thể là mất ít nhất 30 decibel (decibel là thước đo cường độ âm thanh) trong ba tần số được kết nối trong vòng 72 giờ.

Nếu người bệnh được chẩn đoán bị điếc đột ngột, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu các xét nghiệm bổ sung. Thông thường, những xét nghiệm này có thể xét nghiệm máu, hình ảnh (thường là hình ảnh cộng hưởng từ hoặc MRI) và xét nghiệm cân bằng (balance tests).

Mặc dù mất thính giác đột ngột có thể tự phục hồi trong vài ngày, nhưng có nhiều trường hợp trong số đó lại không thể tự phục hồi. Vì vậy, khi gặp phải những tình trạng này, bạn không nên ỷ y mà hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chữa trị kịp thời trước khi mọi chuyện dần tồi tệ hơn.

--------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 

Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 

Website: dongtrunghathaothienan.com 

#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan


Bài viết gần nhất

Thể loại