Đăng bởi Hằng Anh Duong

Những thực phẩm cần tránh khi bị tiêu chảy

ks-img

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong điều trị bệnh tiêu chảy. Khi bị tiêu chảy, ngoài việc lựa chọn những thực phẩm phù hợp, bạn cần lưu ý tránh một số thực phẩm có thể gây tổn thương hệ tiêu hóa. Cùng Hoàng Gia hiểu những loại thực phẩm nên tránh khi bị tiêu chảy để mau hồi phục nhé!

1. Thực phẩm từ bơ, sữa, đường:

Trong các sản phẩm từ sữa có chứa một loại đường gọi là lactose. Cơ thể chúng ta tiêu hóa đường lactose bằng một loại enzyme gọi là lactase. Tiêu chảy có thể làm cạn kiệt men lactase. Đường lactose không được tiêu hóa có thể làm tăng khí, đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy.


Người mắc bệnh tiêu chảy khi sử dụng các thực phẩm như: bơ, đường, sữa sẽ gây ra các triệu chứng như: đau bụng, đầy hơi, buồn nôn,... Vì vậy, khi gặp tình trạng tiêu chảy thì tốt nhất không nên dung nạp loại thực phẩm chứa chất này như: bơ, kem, phô mai, váng sữa…

2. Đồ ăn chứa nhiều chất béo:

Việc sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ làm tăng tốc độ co bóp của ruột và làm cho triệu chứng tiêu chảy càng nặng hơn.


Vậy nên, người bệnh cần nên hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như: thức ăn nhanh, thịt mỡ, đồ chiên rán,…

3. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ:

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như: măng, rau cần, giá đỗ, đậu bắp,… Vì chúng khó tiêu, kích thích dạ dày, ruột co bóp làm tăng tình trạng đau bụng và rối loạn tiêu hóa. Những đồ ăn đó nhiều bã làm tăng lượng phân, sau khi hấp thụ nước bị trương ra, làm ruột co bóp gây tiêu chảy nhiều hơn.


4. Rượu bia, caffeine và nước ngọt có gas:

Khi bị tiêu chảy, bạn nên tránh dùng các thức ăn và thức uống có tính chất kích thích hệ bài tiết, vì như vậy sẽ dẫn đến mất nước. Do rượu, bia và thức uống chứa caffeine hoạt động như thuốc lợi tiểu nên dễ gây mất nước nên bạn cần tránh uống các thức uống này khi đang bị tiêu chảy.


5. Thực phẩm gây chứng đầy hơi:

Để tốt cho sức khỏe, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau củ mỗi ngày. Tuy nhiên, khi đang bị tiêu chảy, bạn cần phải tránh ăn những thực phẩm có khả năng làm tăng lượng khí hơi trong ruột như cải bắp, đậu, bông cải xanh và súp lơ cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.


6. Chất ngọt nhân tạo:

Một số chất làm ngọt nhân tạo và chất thay thế đường có thể có tác dụng nhuận tràng. Chúng cũng có thể làm tăng khí và đầy hơi, không tốt cho người bệnh đang bị tiêu chảy.


Người bệnh cần tránh các loại thực phẩm thường chứa chất làm ngọt nhân tạo như: Nước ngọt, soda ăn kiêng, kẹo không đường, kẹo cao su không đường, chất thay thế đường cho cà phê và trà. Thay vào đó, hãy chọn nước trắng hoặc trà không đường, trà thảo mộc.

Khi mắc bệnh tiêu chảy, bạn nên ưu tiên xây dựng một chế độ ăn uống cung cấp đâỳ đủ năng lượng cho cơ thể mà không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Hy vọng, với những thông tin mà Hoàng Gia chia sẻ trên sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong việc chăm sóc người bệnh tiêu chảy.

Bài viết gần nhất

Thể loại