Đăng bởi Hằng Anh Duong

PHỤ GIA THỰC PHẨM LÀ GÌ?

ks-img

Phụ gia thực phẩm là các chất được bổ sung vào thực phẩm để bảo quản hay cải thiện hương vị và bề ngoài của chúng. Các phụ gia thực phẩm có thể được phân loại thành vài nhóm, mặc dù có một số phần chồng lấn giữa các thể loại này. Các acid thực phẩm hay chất acid hóa được bổ sung vào để làm cho hương vị của thực phẩm “sắc hơn”, và chúng cũng có tác dụng như là các chất bảo quản và chống oxy hóa. Các acid thực phẩm phổ biến là giấm, acid citric, acid tartaric, acid malic, acid fumaric, acid lactic. Các chất điều chỉnh độ acid được sử dụng để thay đổi hay kiểm soát độ acid và độ kiềm của thực phẩm. Các chất chống vón giữ cho các chất bột, chẳng hạn như sữa bột không bị vón cục. Các chất chống tạo bọt làm giảm hoặc ngăn chặn sự tạo bọt trong thực phẩm. Các chất chống oxy hóa như vitamin C có tác dụng như là chất bảo quản bằng cách kiềm chế các tác động của các gốc tự do đối với thực phẩm và nói chung là có lợi cho sức khỏe. Các chất tạo khối lượng chẳng hạn như tinh bột được bổ sung để tăng số/khối lượng của thực phẩm mà không làm ảnh hưởng tới giá trị dinh dưỡng của nó.


Các phụ gia có tác hại không?

Phụ gia thực phẩm có thể có nhiều tác dụng tích cực như tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp với sở thích và khẩu vị của người tiêu dùng, giữ được chất lượng toàn vẹn của thực phẩm cho tới khi sử dụng, hỗ trợ quá trình sản xuất, chế biến và bảo quản thực phẩm từ đó làm tăng giá trị thương phẩm trên thị trường, làm tăng giá trị dinh dưỡng, giữ cho thực phẩm an toàn, tươi lâu hơn, tránh nấm mốc, hư hỏng, làm chậm quá trình hư thối, giữ được các chất và vẻ ngoài thơm ngon, hấp dẫn của thực phẩm, duy trì độ đồng nhất của sản phẩm, ngăn ngừa sự phân tách, bù đắp những thiếu hụt trong khẩu phần ăn cũng như sự thất thoát trong quá trình chế biến. Tuy nhiên, nếu phụ gia thực phẩm không được dùng đúng liều lượng và chủng loại, đặc biệt là lạm dụng những phụ gia không cho phép dùng trong thực phẩm sẽ để lại nhiều hậu quả.


Phụ gia thực phẩm được kiểm soát như thế nào?

Theo quy định của Nhà nước, các phụ gia thực phẩm trước khi đưa ra lưu thông tiêu thụ trên thị trường phải được tiến hành kiểm nghiệm chất lượng phụ gia thực phẩm để làm thủ tục công bố tại Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm. Các tổ chức, cá nhân muốn kinh doanh phụ gia thực phẩm phải gửi hồ sơ xin công bố chất lượng phụ gia thực phẩm lên Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm để được phê duyệt. Nếu phụ gia thực phẩm đảm bảo An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm, sẽ được Cục cấp giấy chứng nhận công bố chất lượng phụ gia thực phẩm và được lưu hành tự do trên thị trường. Công ty VINASING được cấp phép đầy đủ giấy chứng nhận An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm, đảm bảo về chất lượng và giá thành ổn định, hãy gửi gắm tin tưởng của bạn vào chúng tôi, chúng tôi sẽ mang lại chất lượng và sự hài lòng cho bạn.


Bài viết gần nhất

Thể loại