Đăng bởi Hằng Anh Duong

RĂNG KHÔN LÀ GÌ? VÌ SAO PHẢI NHỔ BỎ RĂNG KHÔN

ks-img

Răng khôn chắc hẳn là một trong những cái tên khiến không ít người “sợ hãi” mỗi khi nhắc đến. Bởi đa phần, khi răng khôn xuất hiện đều không mang lại cảm giác thoải mái. Vậy liệu có nên nhổ bỏ răng khôn không và việc này có tiềm ẩn nguy hiểm nào không? Và trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn về răng khôn là gì và vì sao phải nhổ bỏ răng khôn.

1. Răng khôn là gì?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, là một loại răng ẩn ở phía sau của răng chính. Răng không thường mọc ở vị trí cuối cùng ở mỗi bên của hàm trên và hàm dưới, tức là mỗi người thường có tổng cộng bốn chiếc răng khôn.Loại răng này thường bắt đầu phát triển ở độ tuổi từ 17 đến 25, do đó là chiếc răng có thời điểm xuất hiện muộn hơn rất nhiều so với các loại răng khác. 


Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là không phải ai cũng phải trải qua quá trình phát triển răng khôn, và không phải lúc nào cũng có  một trạng thái sức khỏe bình thường khi răng khôn xuất hiện. Lý do là vì răng khôn thường được mọc cuối cùng mà khung vòm miệng chúng ta lúc này không còn đủ chỗ để chứa thêm răng nữa. Do đó mà răng khôn thường mọc xiêu vẹo, mọc chen ngang hay xô lệch chèn ép răng và nướu dẫn đến tình trạng vô cùng đau đớn trong quá trình răng mọc. 

Răng khôn là gì? Thiết bị nha khoa HN

2. Vì sao phải nhổ bỏ răng khôn?

Răng khôn không nhất thiết phải nhổ bỏ trong mọi trường hợp. Nếu răng mọc thẳng, không bị kẹt giữa các răng còn lại và nướu, cũng không gây đau đớn gì thì bạn không cần nhổ để tiết kiệm chi phí. Nhưng nếu nó rơi vào các trường hợp dưới đây thì nhất định cần phải loại bỏ:

a. Răng khôn mọc lệch

Nếu răng khôn của bạn đang trong quá trình mọc chân răng, mọc ngầm nhưng lệch hướng, đâm sâu vào phần nướu đã có răng ở phía nên gây nên cho bạn một cảm giác đau đớn, phiền toái và khó chịu thì cần được nhổ bỏ ngay lập tức. Để tránh tình trạng đau đớn kéo dài làm ảnh hưởng đến chất lượng sống và công việc của bạn. Thậm chí, với trường hợp này nếu không được nhổ sớm, răng khôn sẽ còn có thể gây nên các vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm nướu, lung lay chân răng,..vô cùng nguy hiểm.

Răng khôn mọc lêch - Thiết bị nha khoa Hà Nội

b. Răng khôn bé hơn răng thường làm cản trở quá trình vệ sinh

Nếu như chiếc răng khôn của bạn mọc lên và có kích thước nhỏ hơn so với hàm răng chính cũng là trường hợp bạn cần phải nhổ ngay. Vì với kích cỡ không đểu này, sẽ dễ dàng tạo ra một khe giắt giữa răng khôn và răng thường, khiến cho thức ăn dễ dàng bị kẹt vào trong những nơi khó có thể vệ sinh kỹ càng, sinh ra vi khuẩn và các bệnh về nha khoa.

Răng khôn bé hơn răng thường - Thiết bị nha khoa Hà Nội

c. Răng khôn mọc thẳng nhưng có hình dáng bất thường

Nếu răng khôn của bạn mọc lên mà có hình dạng bất thường làm  ảnh hưởng trực tiếp đến khung xương mặt, hoặc khó chịu đau nhức khi hoạt động cơ miệng khi cơ, thì cần phải nhổ bỏ gấp. Vì như thế sẽ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của bạn cũng như trạng thái sinh hoạt không được thoải mái, từ đó cũng dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống.

Răng khôn mọc thẳng nhưng có hình dáng bất thường - Thiết bị nha khoa Hà Nội

d. Răng khôn bị vỡ do chèn ép với răng thường

Nếu răng của bạn khôn bị vỡ, đặc biệt là khi bề mặt cắt của nó bị nứt hoặc loét lớn, điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và tích lũy trong khe răng.  Cũng tương tự như ở trường hợp a, khu vực vỡ hoặc vết loét trên răng khôn không chỉ là nơi dễ bám vi khuẩn mà còn là nơi khó bảo vệ sinh bằng cách đánh răng thông thường. Điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm sưng nướu, một vấn đề nha khoa phổ biến.


Răng khôn bị vỡ do chèn ép - Thiết bị nha khoa Hà Nội

3. Kết luận

Kết luận, răng khôn, tùy trường hợp có hoặc không mang lại phiền toái cho bạn.  Còn để quyết định có nên nhổ bỏ răng khôn hay không, tùy thuộc vào tình trạng của bạn. Nếu nó mang đến đau đớn và cản trở hoạt động miệng cũng như ảnh hưởng đến chất lượng sống thì hãy nhổ bỏ. Ngược lại, nếu răng mọc đúng hướng và không gây ra vấn đề gì thì việc giữ lại nó có thể là một lựa chọn hợp lý, tránh chi phí và thời gian điều trị không cần thiết.


Tuy nhiên, để an toàn nhất trước khi quyết định có nên nhổ răng khôn hay không, bạn hãy đến gặp bác sĩ nha khoa là bước quan trọng để nhận được lời tư vấn thăm khám phù hợp nhất.  Còn nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về những vấn đề về răng miệng và nha khoa hãy xem thêm tại Thiết bị nha khoa Hà Nội để tìm thấy  những thông tin phù hợp nhé!




Bài viết gần nhất

Thể loại