Đăng bởi Hằng Anh Duong

Sỏi mật kích thước bao nhiêu phải mổ?

ks-img


Nhận được kết quả chẩn đoán sỏi mật khiến nhiều bệnh nhân băn khoăn, không biết trường hợp của mình có cần thiết phải mổ không. Vậy cụ thể sỏi mật kích thước bao nhiêu phải mổ ? Mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.



1. Sỏi túi mật là gì?


Sỏi túi mật là những tinh thể rắn, cứng do các thành phần có trong dịch mật kết tinh tạo thành. Sỏi túi mật thường âm thầm phát triển, tăng lên về kích thước cũng như số lượng.

Sỏi mật lớn gây tắc và cản trở quá trình tiết dịch mật. Tình trạng này kéo dài còn có thể gây viêm túi mật, ảnh hưởng xấu đến gan và tụy cùng nguy cơ xảy ra những biến chứng nguy hiểm.


2. Biến chứng của bệnh sỏi mật


Các biến chứng có thể gặp phải của sỏi túi mật bao gồm:

– Viêm túi mật cấp tính do sỏi bị kẹt ở cổ hoặc ống túi mật dẫn đến tắc dịch mật. Trường hợp này cần phải điều trị phẫu thuật cấp cứu ngay.

– Viêm túi mật mạn tính khi tình trạng viêm túi mật cấp tái đi tái lại khiến cho thành túi mật bị dày lên dẫn đến xơ hóa, làm mất dần chức năng cô đặc và lưu trữ dịch mật.

– Viêm đường mật do sỏi túi mật di chuyển và rơi vào ống mật chủ gây tắc nghẽn đường mật dẫn đến viêm đường mật. Đây được coi là biến chứng nặng, cần phải nhanh chóng can thiệp lấy sỏi kịp thời.

– Viêm tụy cấp do sỏi túi mật di chuyển và rơi vào ống mật chủ, bị kẹt ở đoạn cuối ống mật chủ gây ra tắc nghẽn cả ống mật và ống tụy. Đây là biến chứng rất nghiêm trọng, cần phải can thiệp lấy sỏi càng sớm càng tốt.

– Ung thư túi mật thường có nguy cơ từ những viên sỏi túi mật kích thước lớn (thường là trên 25mm), hoặc các trường hợp xuất hiện đồng thời cả sỏi mật và polyp túi mật.

3. Vậy sỏi mật kích thước bao nhiêu phải mổ?



Sỏi túi mật là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến việc phải cắt bỏ túi mật. Không có một con số cụ thể nào để cho thấy sỏi túi mật kích thước bao nhiêu phải mổ. Trên thực tế, có trường hợp sỏi túi mật chỉ vài mm cũng đã có chỉ định phải mổ, trong khi cũng có những người sỏi trong túi mật lớn đến 1-2cm nhưng lại chưa cần can thiệp ngoại khoa.

Các chuyên gia về gan mật cho biết: “Với sỏi túi mật chưa có triệu chứng thì chưa cần phẫu thuật và ngược lại, với trường hợp sỏi túi mật gây viêm túi mật mãn tính hoặc gây biến chứng cấp tính có nguy cơ đe dọa tính mạng thì sỏi nhỏ như hạt cát vẫn có chỉ định cắt túi mật. Do vậy, có thể nói cắt túi mật không hoàn toàn chỉ dựa vào kích thước sỏi lớn hay bé”.

Bên cạnh đó, phẫu thuật cắt túi mật hay lấy sỏi chỉ khi sỏi gây biến chứng cấp tính hoặc có nguy cơ tiềm tàng gây rủi ro (ví dụ polyp túi mật lớn, đa polyp). Ở một số người cao tuổi khi có sỏi túi mật với kích thước lớn vẫn được khuyên mổ cắt túi mật để phòng biến chứng, do khi tuổi cao hơn không đủ sức khỏe phẫu thuật.

Tất cả các trường hợp sỏi mật có triệu chứng đều có chỉ định điều trị bất kể kích thước và số lượng sỏi. Với sỏi mật không triệu chứng thì vai trò của mổ cắt túi mật và các phương pháp điều trị khác là không rõ ràng. Tuy nhiên một vài trường hợp bệnh nhân có nguy cơ cao ung thư túi mật như túi mật sứ, sỏi kết hợp với polyp túi mật lớn hơn 10mm, sỏi lớn hơn 25 mm... thì cần phải áp dụng mổ sỏi mật.

4. Khi nào phải mổ sỏi mật



Sỏi túi mật nếu không gây viêm đau túi mật, người bệnh không gặp triệu chứng nào thì hầu hết được theo dõi, kết hợp với thay đổi lối sống lành mạnh để sỏi không phát triển về kích thước cũng như gia tăng về số lượng. Một số trường hợp có thể điều trị nội khoa bổ sung mà không cần thiết phải phẫu thuật.

Nếu sỏi mật gây ra biến chứng hoặc có nguy cơ gây ra biến chứng thì dựa trên xem xét tình trạng sức khỏe và mức độ cấp tính của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định mổ lấy sỏi. Cụ thể, phải mổ lấy sỏi mật trong các trường hợp sau:

•  Sỏi mật gây viêm túi mật, gây đau đớn cho người bệnh, tái phát nhiều lần và các triệu chứng như sốt, buồn nôn, đầy trướng,… ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Phẫu thuật là giải pháp tối ưu nhất để loại bỏ cơn đau cho người bệnh cũng như biến chứng viêm túi mật gây ra.

•  Khi sỏi mật kết hợp với polyp mật kích thước lớn (khoảng từ 10mm trở lên) có nguy cơ cao gây ung thư túi mật thì cần phẫu thuật để loại bỏ nguy cơ.

•  Sỏi túi mật kích thước lớn ảnh hưởng đến hoạt động của túi mật.

•  Sỏi mật kích thước lớn ở người cao tuổi, có thể gây biến chứng và không thể phẫu thuật ở độ tuổi cao hơn do sức khỏe không đáp ứng.

•  Túi mật sứ (tình trạng thành túi mật nhiễm canxi, dày và không đàn hồi) khiến túi mật không còn khả năng co bóp tốt, dễ bị cô đặc dịch mật, hình thành sỏi và tăng kích thước sỏi, nguy cơ tiến triển ung thư cao.

•  Sỏi túi mật xuất hiện hoặc có nguy cơ di chuyển đến các vị trí hẹp dễ gây tắc như cổ túi mật.

• Bệnh nhân không đáp ứng điều trị bằng thay đổi lối sống hoặc các phương pháp khác, số lượng và kích thước sỏi tiếp tục tăng lên nguy cơ biến chứng cao.

Ngoài ra, chỉ định mổ sỏi mật cũng được cân nhắc ở bệnh nhân mắc đồng thời bệnh mãn tính như tiểu đường dù chưa có triệu chứng hoặc nguy cơ biến chứng nhằm ngăn ngừa rủi ro về sau. Phẫu thuật này không quá phức tạp, song bệnh nhân cần đáp ứng về điều kiện sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần hiểu rõ phẫu thuật chỉ là loại bỏ sỏi chứ không ngăn ngừa sỏi hình thành. Do đó, có tới 50% trường hợp điều trị bằng mổ sỏi mật sẽ tái phát sau khoảng 3 - 5 năm. Để giảm nguy cơ tái phát sỏi, người bệnh sau phẫu thuật vẫn cần thực hiện theo dõi, thay đổi thói quen sinh hoạt phù hợp và điều trị nội khoa nếu cần thiết.

Dù không giải quyết được tận gốc nguyên nhân song mổ sỏi mật vẫn là giải pháp tối ưu nhất cho các trường hợp triệu chứng cấp tính nghiêm trọng và biến chứng nguy hiểm.

Giải pháp giúp làm tan sỏi mật, tránh phẫu thuật từ thảo dược tự nhiên.

Giới thiệu đến bạnSuper Power UriClean - Làm sạch đường tiết niệu, xua tan nỗi lo sỏi thận-tiết niệu-bàng quang và sỏi mật.

Super Power UriClean là viên uống bảo vệ sức khỏe giúp duy trì sức khỏe cho đường tiết niệu làm tan sỏi thận, sỏi mật làm sạch đường tiết niệu ngăn chặn sự hình thành sỏi cũng như phòng tránh sỏi tái phát sau phẫu thuật, tán sỏi ...



Tác dụng của Super Power UriClean

Sản phẩm Super Power UriClean được sản xuất bởi hãng Fine Living Pharmanaturals Hoa Kỳ phẩm được sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu thảo dược có thành phần là Vitamin C, chiết xuất quả nam việt quất (Cranberry) và các thành phần khác là xenluloza, silicon dioxit, magiê stearat (nguồn gốc thực vật), gelatin. Super Power UriClean là lựa chọn cho bạn giúp duy trì sức khỏe cho đường tiết niệu tốt hơn.

- Làm tan sỏi thận, sỏi mật, ngăn chặn sự hình thành, tái phát sỏi...

- Phòng nhiễm khuẩn trên các bệnh nhân bị tổn thương tủy sống do hạn chế lưu thông nước tiểu ở bàng quang, thần kinh bàng quang hoặc đái buốt, đái dắt.

- Chống viêm nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

- Chống viêm bàng quang.

- Tan sỏi thận.

- Chống lắng cặn trong đài bể thận.

- Ngăn chặn sự hình thành sỏi thận.

- Chống suy thận, tăng cường sức khỏe thận...

Hotline tư vấn: 0962 876 060 - 0968 805 353 - 0978 307 072

Bài viết gần nhất

Thể loại