Đăng bởi Hằng Anh Duong

Tìm Hiểu Gout: Nguy Cơ Bị Bệnh Và Cách Điều Trị

ks-img

Gout, còn gọi là "bệnh Gút," là một căn bệnh gây đau đớn và sưng to các khớp. Bệnh này thường xảy ra đột ngột, thường vào ban đêm, và nó khiến người bị ảnh hưởng cảm thấy như ngón chân cái đang bốc cháy. Dấu hiệu phổ biến bao gồm đau nặng, viêm sưng và đỏ rát ở các khớp. Bài viết này Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Ân cung cấp những thông tin cơ bản nhất về Gout mà bạn cần nắm.

  1. Gout là gì?

Gout là gì?

Gout là một căn bệnh có lịch sử lâu đời, đã tồn tại hơn 2000 năm. Trước kia, nó thường được xem là "bệnh của vua chúa" vì thường xuất hiện ở những người giàu có, ưa thúc đẩy các loại thức ăn giàu purin. Nhưng ngày nay, chúng ta hiểu rằng ai cũng có thể mắc bệnh này, không chỉ riêng người giàu. 


Ở Việt Nam, hàng triệu người đang phải chịu cảm giác đau đớn do bệnh này. Nam giới thường bị nhiều hơn phụ nữ, và ở phụ nữ, gout thường xảy ra sau thời kỳ mãn kinh. May mắn, đây là một căn bệnh có thể chữa trị và ngăn ngừa bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa.


  1. Dấu hiệu và triệu chứng

  • Đau mạnh: Đau gout thường đột ngột, thường vào ban đêm, và không có dấu hiệu báo trước. Nó bao gồm đau mạnh ở các khớp lớn, đặc biệt là ngón chân cái, có thể xuất hiện ở các khớp khác như mắt cá chân, gối, bàn tay và cổ tay. Các cơn đau này thường kéo dài từ 5-10 ngày trước khi giảm đi, và sau đó, các khớp bị ảnh hưởng thường trở nên bình thường hơn.


  • Sưng đỏ: Khớp bị sưng phồng và đỏ rát.


  1. Nguyên nhân

Gout chủ yếu là do nồng độ acid uric trong máu tăng cao. Acid uric là sản phẩm phụ được tạo ra trong quá trình phân giải purine, một chất có thể được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm cả tạng động vật như gan và thận, các loại cá như cá trồng, cá trích, cá thu, và thậm chí trong thịt, cá và gia cầm.


Thường thì acid uric sẽ được phân giải trong máu và tiếp tục được loại bỏ thông qua nước tiểu qua quá trình thận hoạt động. Tuy nhiên, đôi khi cơ thể sản xuất quá nhiều acid uric hoặc loại bỏ nó qua nước tiểu quá ít. Kết quả là acid uric tích tụ trong máu, tạo thành tinh thể nhọn và sắc, gây viêm nhiễm đau đớn và sưng to các khớp.


Ngoài ra, còn một trạng thái gọi là "giả Gout," trong đó tinh thể của canxi pyrophosphate dihydrate, không phải acid uric, tạo thành ở các khớp. Giả Gout cũng có thể gây đau đớn ở khớp, thường ở các khớp lớn hơn như gối, cổ tay hoặc mắt cá chân.


  1. Yếu tố nguy cơ

Nhiều yếu tố và tình huống có thể làm tăng nồng độ acid uric và nguy cơ mắc gout, bao gồm:


  • Dinh dưỡng: Uống quá nhiều rượu, đặc biệt là bia, và tiêu thụ thức ăn giàu purin có thể làm tăng nồng độ acid uric. Uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày đối với nam và một ly đối với nữ mỗi ngày, hoặc có cân nặng cao hơn 15kg so với cân nặng lý tưởng, đều làm tăng nguy cơ mắc gout.


  • Các vấn đề sức khỏe và thuốc: Các bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường, tăng cholesterol, động mạch bị co lại, phẫu thuật, bệnh nặng, yếu động và một số loại thuốc (ví dụ, thuốc lợi tiểu thiazid, aspirin liều thấp, cyclosporine) có thể làm tăng nồng độ acid uric. Các liệu pháp hóa trị trong điều trị bệnh như ung thư có thể tạo ra một lượng lớn purine vào máu.


  • Di truyền: Một phần người mắc bệnh Gout có tiền sử gia đình về căn bệnh này.


  • Tuổi và giới tính: Nam giới thường mắc gout nhiều hơn phụ nữ, thường xảy ra trong khoảng 30-50 tuổi, trong khi phụ nữ có nguy cơ tăng sau thời kỳ mãn kinh, thường từ 50-70 tuổi.


  1. Biến chứng

Ở một số trường hợp, Gout có thể tiến triển thành viêm khớp mãn tính, gây sự thay đổi màu da do sự tích tụ tinh thể urate gọi là "tophi." Hiếm khi, có thể hình thành sỏi thận.

biến chứng bệnh gout

  1. Điều trị:

Đối với cơn đau gout cấp tính, người ta thường sử dụng các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như indomethacin hoặc các loại thuốc có sẵn tại nhà thuốc như ibuprofen để giảm đau và viêm. Thuốc chống viêm steroid như prednisone cũng có thể được kê toa, nhưng cần sử dụng cẩn thận và trong khoảng thời gian giới hạn do nguy cơ tác dụng phụ như loét và xuất huyết dạ dày, tá tràng.

cách điều trị bệnh gout

Trong trường hợp gout cấp tính nghiêm trọng, bác sĩ có thể khuyên bạn sử dụng colchicine hoặc tiêm cortisone trực tiếp vào khớp bị ảnh hưởng, đồng thời thực hiện các biện pháp giảm nồng độ acid uric trong máu của bạn.


Nguồn: Bs Phạm Xuân Hậu từ sách Bác sĩ tốt nhất là chính mình

  1. Phòng ngừa:

Phòng ngừa cơn đau gout và sự tái phát của bệnh liên quan đến nhiều biện pháp:


  • Thuốc: Bác sĩ của bạn có thể kê đơn các loại thuốc như Allopurinol hoặc probenecid để giảm nồng độ acid uric và giảm nguy cơ mắc cơn đau gout trong tương lai. Duy trì nồng độ acid uric ổn định trong khoảng bình thường là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất trong dài hạn.


  • Tự chăm sóc: Thay đổi lối sống có thể hỗ trợ điều trị và phòng ngừa gout:


  • Giảm cân: Giảm cân từ từ có thể giúp giảm nồng độ acid uric và giảm căng thẳng cho các khớp.


  • Tránh thức ăn giàu protein động vật: Hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu purine như tạng động vật, một số loại cá và thịt đỏ có thể giúp.


  • Hạn chế hoặc tránh uống rượu: Hạn chế uống rượu dưới hai ly mỗi ngày đối với nam và một ly mỗi ngày đối với nữ. Người mắc bệnh Gout nên tránh uống rượu hoàn toàn nếu có thể.


  • Duy trì trạng thái sử dụng nước: Uống đủ nhiều nước giúp pha loãng acid uric trong máu.



Tóm lại, gout là một căn bệnh đau đớn do nồng độ acid uric tăng cao, gây ra sự hình thành tinh thể nhọn và sắc trong và xung quanh các khớp. Bệnh này có thể được kiểm soát bằng thuốc, thay đổi lối sống và các biện pháp phòng ngừa, giúp người bệnh sống một cuộc sống thoải mái và không đau đớn hơn. 


Nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh Gout hoặc có các triệu chứng, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để được chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị thích hợp. đau đớn do nồng độ acid uric tăng cao, gây ra sự hình thành tinh thể nhọn và sắc trong và xung quanh các khớp. 

Bài viết gần nhất

Thể loại