Đăng bởi Hằng Anh Duong

Top 5 các loài hoa có những vị thuốc giúp ích cho sức khỏe của bạn

ks-img

Thế giới hoa vô cùng phong phú và đa dạng, với vẻ đẹp quyến rũ và hương thơm lôi cuốn. Hoa mang lại niềm vui cho mọi nhà và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, ít người biết rằng một số loài hoa còn được dùng làm thực phẩm và làm dược liệu quý.

  1. Hoa hồng: 

Hoa hồng

  1. Thành phần và tác dụng:

Hoa hồng được tôn sùng như sứ giả của tình yêu nhờ vẻ đẹp thanh lịch của chúng. Hoa hồng có nhiều cánh và màu sắc như trắng, hồng, đỏ, vàng với hương thơm tinh tế và kín đáo. Trong hoa hồng có nhiều loại tinh dầu, là thành phần chữa bệnh chính. Những loại dầu này kích thích và điều hòa hệ thần kinh của con người đồng thời tăng cường hoạt động của các tuyến nội tiết. Chúng làm giảm bớt các rối loạn phức tạp trong các cơ quan của cơ thể và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào. Cánh hoa hồng chứa canxi - có tác dụng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và tiêu hóa thức ăn; kali - thành phần rất quan trọng cho chức năng tim và đồng (Cu) - giúp cải thiện chức năng của các tuyến nội tiết, điều trị mụn trứng cá và dị ứng. Hoa hồng đỏ cũng có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị ho ở trẻ em. Hoa hồng đỏ có tác dụng cầm máu và khi kết hợp với mật ong có thể điều trị vết loét, loét miệng.

  1. Biện pháp khắc phục kết hợp:


  • Chữa ho ở trẻ em: Lấy cánh hoa hồng trắng tươi, trộn cùng hoặc không với nước quất, thêm nửa thìa nhỏ mật ong. Đun sôi với nước và cho trẻ uống khi nước nguội.


  • Chữa hôi miệng: Lấy 5g cánh hoa hồng, ngâm trong nước sôi cho đến khi nguội, dùng làm nước súc miệng, sau đó nhổ ra. Ngoài ra, bạn có thể rửa sạch cánh hoa hồng (5g) và nhai rồi nhổ ra.


  • Chữa viêm tuyến vú: Lấy 7 cánh hoa hồng và 7 đinh hương, kết hợp cả hai với một lượng rượu vừa đủ. Đun nóng và uống hỗn hợp, sau đó loại bỏ chất rắn. Uống nó khi bạn cảm thấy no. Ngoài ra, lấy 30 cánh hoa hồng (bỏ đài và cuống), phơi nắng trong bóng râm, thêm một lượng rượu vừa đủ, đun sôi, lọc lấy nước nóng, uống khi còn ấm. Sẽ hiệu quả hơn khi dùng sớm.


  • Chữa chứng chán ăn: Lấy một nắm cánh hoa hồng đỏ và một nắm hoa cúc khô ngâm trong 2 lít nước sôi trong 25 phút, lọc lấy nước và uống khi cần. Lưu ý rằng hoa hồng đỏ có hiệu quả hơn hoa hồng trắng.


  • Kinh nguyệt không đều: Lấy 5g cánh hoa hồng, 3g hoa quế và 50ml rượu. Chuẩn bị dưới dạng dịch truyền hoặc hấp với cơm, để nguội rồi uống.


  • Kinh nguyệt không đều (sớm hoặc muộn): Lấy 6 - 7 cánh hoa hồng. Nhúng chúng vào nước sôi và dùng thay thế trà.

2. Hoa đào:

Hoa đào

  1. Thành phần và tác dụng:

Hoa đào được trồng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam chủ yếu ở Lào Cai, Lạng Sơn và đào cảnh ở Hà Nội, Lâm Đồng. Hoa đào được sử dụng cho mục đích y học như thuốc thông tiểu tiện và kem chăm sóc da.


Hoa đào có thể không có mùi thơm như nhiều loài hoa khác nhưng lại được yêu thích bởi sắc hồng dịu dàng, sắc đỏ rực rỡ mang đến niềm vui, hạnh phúc trong mùa xuân. Màu đỏ được xem là biểu tượng của hạnh phúc, may mắn và mọi điều tốt lành. Những cành đào nở vào ngày đầu năm được coi là dấu hiệu của một năm tràn đầy may mắn, hạnh phúc. Ngoài tác dụng làm đẹp cuộc sống, hoa đào còn là dược liệu quý.


Theo Đông Y, hoa đào có tính bình, vị đắng, có tác dụng lợi tiểu, thúc đẩy tuần hoàn máu, điều hòa ruột. Sách “Bản thảo cương mục” của Lý Thời Trân cho biết, hoa đào có tính hướng xuống, thúc đẩy nhu động ruột nhanh, giúp giảm táo bón, giảm sưng tấy cơ thể. Hoa đào tươi có tác dụng tốt hơn hoa đào khô. Hoa đào phơi khô một năm sẽ mất đi nhiều dược tính, vì vậy hoa đào dùng làm thuốc phải là loại sắp nở hoặc mới chớm nở.

  1. Biện pháp khắc phục kết hợp:


  • Bệnh kiết lỵ: Uống 15 bông hoa đào khô, uống 3 lần một ngày.


  • Chữa các chứng cước khí, đau vùng tim: Dùng hoa đào khô tán thành bột, hòa với nước ấm hoặc rượu, uống 3 - 5g mỗi ngày.


  • Trị rụng tóc, hói đầu: Trộn đều bột hoa đào với mỡ lợn hoặc dầu mè rồi thoa lên vùng bị rụng tóc sau khi gội sạch bằng tro rơm.


  • Chữa sốt rét: Dùng hoa đào tán bột, uống 3g mỗi ngày với rượu ấm.


  • Điều trị béo phì: Dùng bột hoa đào ba lần một ngày, mỗi lần khi bụng đói.


  • Trị đốm đen trên mặt: Dùng hoa đào 4 phần, bạch dương bì 2 phần và bạch quả tử nhân 5 phần, tất cả đem sấy khô, tán thành bột mịn, đựng trong lọ kín dùng dần. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1g ngay sau bữa ăn.


Với những chị em muốn có làn da trắng sáng, mịn màng và tươi trẻ có thể áp dụng các biện pháp sau:


  • Trộn 200g hoa đào, 250g nhân hạt bí xanh và 100g bạch dương bì (vỏ cây bạch dương). Tất cả phơi khô, xay thành bột, thêm một ít đường trắng rồi bảo quản trong hộp kín để dùng dần. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 thìa sau bữa ăn. Bạn cũng có thể sử dụng số lượng hoa đào, hoa sen và hoa phù bằng nhau. Ngâm chúng trong nước và sử dụng chất lỏng để rửa mặt hàng ngày. Ngoài ra, ngâm 120g hoa đào tươi trong 500ml rượu trắng trong 7 ngày, uống mỗi ngày 10ml.


  • Một lựa chọn khác là kết hợp 150g hoa đào, 100g nhân hạt bí xanh và 200g vỏ cam quýt. Tất cả phơi khô, xay thành bột, uống mỗi ngày 2 lần,mỗi lần 8g với nước ấm sau bữa ăn. Nếu muốn làn da trắng sáng, hãy thêm hạt bí ngô; nếu bạn muốn có một làn da hồng hào, hãy thêm hoa đào.


  • Để bổ thận, cải thiện làn da và tăng cường sắc đẹp, bạn có thể chế biến món ăn từ hoa đào: Dùng 20 bông hoa đào, 300g nõn, 150g củ cải, 70g hành tây, 50g tương cà, dầu thực vật và gia vị thích hợp. Hoa đào rửa sạch, củ cải và hành tây rửa sạch, thái mỏng, cho dầu vào chảo đun nóng, cho hành tây vào xào thơm rồi cho tôm, củ cải, hành tây vào xào trên lửa lớn. Khi chín, cho sốt cà chua và các gia vị tùy thích vào, bày ra đĩa, rắc hoa đào lên trên. Nên ăn nóng.


  • Trị mụn trứng cá và mụn nhọt trên mặt: Dùng hoa đào khô và hạt bí đỏ với một lượng bằng nhau, phơi khô, xay thành bột, trộn với mật ong rồi thoa lên vùng bị ảnh hưởng hoặc dùng một lượng bằng nhau hoa đào và nấm đầu lâu, phơi khô, xay thành bột và uống 4g ba lần một ngày khi bụng đói trong 10 - 20 ngày.


  • Trị mụn ở lưng: Trộn bột hoa đào với giấm đậm đặc rồi thoa lên vùng bị mụn vài lần trong ngày.

3. Hoa cúc:

Hoa cúc

  1. Thành phần và tác dụng:

Hoa cúc bao gồm nhiều loại như cúc bách nhật, bạch cúc, kim cúc, cúc móc, cúc vạn thọ, mỗi loại chứa các thành phần và tác dụng khác nhau:


Cúc bách nhật: Có vị hơi ngọt và đắng, tính bình, có tác dụng giảm ho, tiêu phù nề, giảm viêm, chống cảm lạnh. Nó được sử dụng để điều trị các tình trạng như hen suyễn, viêm phế quản cấp tính hoặc mãn tính, ho gà, bệnh lao, xuất huyết phổi, đau mắt, nhức đầu, sốt ở trẻ em, khóc đêm và kiết lỵ.


Bạch cúc: Có vị ngọt, hơi đắng, tính lạnh, có tác dụng xua gió, thanh nhiệt, sáng mắt, chữa các bệnh như sốt do yếu tố gây bệnh, đau đầu, cao huyết áp, chóng mặt, đỏ sưng tấy. mắt, chảy nước mắt. Hoa cúc trắng tươi có thể giã nát đắp lên những vùng đau nhức, có mụn mủ hoặc vết loét trên da.


Kim cúc: Có vị đắng, cay, tính ấm, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chữa các bệnh như mụn mủ sưng tấy, mắt đỏ sưng, đau đầu, chóng mặt, viêm não nhẹ, viêm mũi, áp xe da, viêm vú, các bệnh về mắt, huyết áp cao, viêm gan, kiết lỵ, chảy nước mắt nhiều,...


Cúc móc: có vị cay, thơm, tính mát, không độc, hòa tan chất nhầy, sáng mắt, trừ tà khí, dùng chữa rối loạn máu, chảy máu cam, đau tai, trị ho, điều hòa kinh nguyệt.


Cúc vạn thọ: Có vị đắng, mùi thơm dễ chịu, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, làm dịu cơn đau, chữa các bệnh như đau mắt, ho gà, viêm phế quản, đau họng, đau răng, trị sốt, kiết lỵ. Lá hoa cúc trường thọ có thể dùng làm mát gan, phổi, thanh nhiệt, chữa đau mắt, ho gà, viêm đường hô hấp, loét miệng, đau răng, dùng ngoài trị viêm tai, viêm vú, áp xe ngoài da.


Nhìn chung, các loại hoa cúc đều chứa lượng tinh dầu dồi dào, góp phần vào khả năng điều trị các bệnh khác nhau.


  1. Biện pháp kết hợp:


  • Hen suyễn, viêm phế quản: Kết hợp cúc bách nhật, tỳ bà diệp (lá nhót), bảy lá một hoa mỗi vị 6g, hạt sen 10g. Trộn đều và uống trong ngày, chia làm 3 liều, mỗi liều 60ml. Tiếp tục điều trị này trong 3 ngày liên tiếp.


  • Trẻ khóc đêm: Dùng 5g hoa cúc bạch nhật, 3g hạt mai đắng, 2g cây bần. Chuẩn bị dịch truyền và uống trong ngày, chia làm 3 liều, mỗi liều 300ml. Tiếp tục điều trị này trong 3 ngày.


  • Cao huyết áp: Phối 10g bạch cúc, 8g hoa hòe, 3g lạc nhân. Chuẩn bị dịch truyền và uống trong ngày trong 10 ngày liên tiếp.


  • Đau mắt, chóng mặt: Dùng bạch cúc 9g, hoa nhài 3g, lá rau răm thông thường 10g, cúc hạ sốt 5g. Chuẩn bị dịch truyền và uống trong ngày, chia thành ba liều. Tiếp tục trong 3 đến 5 ngày.


  • Đau đầu: Kết hợp 20g hoa cúc vàng, 15g khoai mỡ, 10g lá dâu, 8g lá sâm. Chuẩn bị dịch truyền và uống trong ngày, chia thành ba liều. Sử dụng trong 10 ngày liên tục.

4. Thiên lý:

Hoa thiên lý

Thành phần và tác dụng:

Hoa thiên lý là một loại cây leo nhỏ có lá hình trái tim. Hoa có màu xanh vàng nhạt được trồng nhiều nơi để lấy cả hoa và lá, được dùng để nấu món canh thanh mát và bổ dưỡng. Thành phần dinh dưỡng của hoa súng bao gồm 3% chất xơ, 2,8% protein, carbohydrate, các vitamin như vitamin C, B1, B2, Pp, tiền chất vitamin A (caroten), và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như calcium, photpho, sắt, đặc biệt là hàm lượng kẽm (Zn) tương đối cao.


Cả lá non, thân và hoa của hoa thiên lý đều có thể dùng làm thực phẩm. Hoa thiên lý rất giàu kẽm, có lợi cho trẻ đang lớn, không chỉ tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể mà còn giúp người lớn tuổi giảm được chứng phì đại tuyến tiền liệt.

  1. Công Thức Thuốc Tổng Hợp:


  • Phòng ngừa rôm sảy trong mùa hè: Đun sôi hoa thiên lý hàng ngày để uống. Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể xay lá và hoa thiên lý rồi trộn vào thức ăn trẻ em.


  • Chữa giun đũa: Theo kinh nghiệm dân gian, hoa thiên lý có tác dụng chữa giun đũa rất tốt. Bạn có thể dùng 40g hoa thiên lý luộc thành canh uống hàng ngày (dùng từ 7 ngày trở lên sẽ thấy kết quả).


  • Chữa đau nhức cơ thể, nhức xương: Hàng ngày dùng hoa thiên lý xào với thịt bò hoặc rắc muối vừng đều có tác dụng.


  • Chữa mất ngủ: Hoa thiên lý 30g, hoa nhài 10g, tâm sen 15g. Đun sôi ba nguyên liệu với nhau rồi sắc lấy nước uống trong ngày (dùng trong 3 - 5 ngày).


Ngoài ra, súp hoa thiên lý còn có đặc tính làm mát, bổ dưỡng và an thần, giúp ngủ ngon hơn, giảm mệt mỏi, giúp hạ sốt nhẹ và kiệt sức về thể chất.


5. Hoa đinh hương

  1. Thành phần và tác dụng:


Hoa đinh hương hay còn gọi là hoa khác là đinh tử hương, kệ tử hương. Hoa màu đỏ tươi. Hoa đinh thương thường được sử dụng để điều trị các tình trạng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, đau bụng lạnh, đau răng,... Nụ hoa hồi có mùi thơm, màu hơi vàng nâu, chắc, nên tránh những cái có màu đen và mốc.


Hoa đinh hương chứa nồng độ tinh dầu cao, khoảng 15-20% ở nụ hoa, 5-6% ở thân và phần còn lại ở lá. Tinh dầu hồi là chất lỏng đậm đặc, nặng hơn nước, không màu hoặc hơi vàng, có mùi thơm đặc trưng. Ngoài tinh dầu, hoa đinh hương còn chứa protein, lipid và carbohydrate, giúp nó có hiệu quả trong việc điều trị các tình trạng khác nhau.


Theo Đông Y, hoa đinh hương đinh hương vị cay, tính ấm, vào bốn đường kinh phế, tỳ, vị và thận. Nó được biết đến với khả năng làm ấm bụng, nuôi dưỡng Thận, kích thích tiêu hóa,...


Nghiên cứu hiện đại cho thấy hoa đinh hương có tác dụng dược lý đa dạng, bao gồm ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn (như Salmonella, Shigella, Escherichia coli, Staphylococcus, Streptococcus và Enterococcus), đặc tính chống viêm, thúc đẩy bài tiết tiêu hóa ở gan và dạ dày, tăng cường tiêu hóa, giảm đau và có tác dụng chống viêm.

  1. Công thức thuốc tổng hợp:


- Xuất tinh sớm: Trộn 20g hoa đinh hương với 20g té tân (một loại thuốc nam) rồi ngâm trong 100ml cồn 75%. Sau nửa tháng, hỗn hợp có thể được sử dụng. Để sử dụng, hãy bôi dung dịch lên quy đầu dương vật và sau vài phút, hoạt động tình dục có thể hành sự.


- Chữa đau khớp: Kết hợp 20g hoa đinh hương, 12g long não (một loại dược liệu) và 250ml rượu 90%. Ngâm trong 7 ngày đêm, sau đó vớt cặn ra. Để sử dụng, hãy ngâm một miếng bông gòn với thuốc, vắt và bôi lên vùng đau hai lần một ngày.


- Mùi cơ thể: Kết hợp 18g hoa đinh hương, 27g hồng thăng đơn (một loại thảo dược) và 45g thạch cao. Nghiền tất cả nguyên liệu thành bột mịn, trộn đều rồi bảo quản trong hộp kín. Thoa một lượng nhỏ bột vào nách hàng ngày trong 5 ngày.


- Nướu sưng, đau: Trộn hoa đinh hương và xuyên tiêu với lượng bằng nhau, xay thành bột mịn, thêm một ít phèn chua rồi trộn với mật ong. Áp dụng hỗn hợp này hàng ngày.


- Loét miệng: Nghiền 5g hoa đinh hương thành bột mịn, ngâm trong nước sạch 4 giờ rồi dùng. Nhúng tăm bông vào dung dịch và bôi lên vết loét.


- Viêm xoang, hôi miệng, hắt hơi, sổ mũi: Dùng hoa hồi bọc trong bông gòn và thỉnh thoảng nhét vào lỗ mũi.


- Trị nứt núm vú: Xay 5g hoa đinh hương thành bột, thêm 5g đường đỏ vào trộn đều. Thêm 1 chén rượu trắng và đun nhỏ lửa cho đến khi khô. Nghiền nó thành bột nhão mịn, trộn với dầu mè và bôi lên vùng bị ảnh hưởng.


- Nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt vùng mũi, xoang mặt: Trộn tinh dầu hoa đinh hương, tinh dầu bạch đàn, tinh dầu bạc hà, trần bì, hạt mùi, natri bicarbonat, axit citric trộn đều, làm thành viên to. Sử dụng hỗn hợp này dưới dạng hít hơi. Mỗi lần xông họng 2 - 3g. Bạn cũng có thể trộn nó với nước và sử dụng như một loại nước súc miệng để tinh dầu khuếch tán vào cổ họng.


- Liệt ruột cơ năng: Đinh hương 30 - 60g tán bột, trộn với rượu mạnh hoặc nước rồi đắp vào vùng rốn (đường kính chừng 6 - 8cm), dùng băng cố' định. Hoặc: Đinh hương, mộc hương, nhục quế, xạ hương tất cả tán bột, đắp vào rốn.


Nguồn: Chiasemoi.com

----------------------------------------------------------------

Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương)

Địa chỉ: Khu phố 02, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang

Văn phòng đại diện: 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: dongtrunghathaothienan.com

#dongtrunghathao #thienan

#chamsocsuckhoenguoithan


Bài viết gần nhất

Thể loại