Đăng bởi Hằng Anh Duong

Top 5 loài cây có những vị thuốc giúp ích cho sức khỏe mà bạn nên biết

ks-img

Những loài cây không chỉ là một phần của thiên nhiên xanh mướt mà chúng ta thường gặp hàng ngày, mà còn là nguồn tài nguyên vô cùng quý báu trong lĩnh vực y học và sức khỏe. Sự kết hợp tuyệt vời giữa con người và cây cỏ đã tạo nên những loại vị thuốc độc đáo, có khả năng chữa trị và bảo vệ sức khỏe.


  1. Cây mía: 

Thành phần và tác dụng: 

Mía chứa nhiều axit amin thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Loại cây này cũng rất giàu vitamin B1, B2, B6, C, canxi, phốt pho, sắt và nhiều loại axit hữu cơ hữu ích khác. Theo các chuyên gia y tế, mía bổ sung dinh dưỡng, giải nhiệt cơ thể, giải khát, giảm mệt mỏi, hỗ trợ tiêu hóa. Trong Đông Y, mía có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giảm nhiệt cơ thể, thúc đẩy sản dịch, làm ẩm cổ họng, xua tan chứng đầy hơi.


Mía được dùng trong các trường hợp ho khan, gồm ho ra máu, mất vị giác do nóng quá, lưỡi đỏ rêu ít, miệng khô và nứt, nôn mửa thường xuyên, miệng khô kích ứng, táo bón đi ngoài phân khô. Nghiên cứu hiện đại chỉ ra rằng trong mía có chứa nhiều loại đường có khả năng ức chế các khối u ác tính (ung thư).


  1. Công Thức Thuốc Tổng Hợp: 


  • Viêm đường tiết niệu, tiểu buốt do viêm toàn thân: Uống nước mía tươi và thân sen tươi, mỗi vị 60g, ngày 2 lần.


  • Khô miệng, nóng lưỡi: Uống từ từ hỗn hợp nước mía và nước gừng tươi.


  • Viêm dạ dày mãn tính: Pha nước mía với rượu vang đỏ, mỗi thứ một cốc, trộn đều, uống ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.


  • Táo bón: Trộn nước mía với mật ong, mỗi thứ một cốc, uống hai lần một ngày khi bụng đói.


  • Nội nhiệt, khô miệng, nôn mửa, đau họng, khô miệng nóng ở người cao tuổi sau khi sốt: Nấu cháo bằng gạo nếp, nấu thêm nước mía rồi uống.


  • Viêm da: Rang vỏ mía tím thành tro, nghiền thành bột, trộn với dầu vừng rồi bôi làm thuốc mỡ.


  • Khát khi trời nóng, biểu hiện nóng, khát, đổ mồ hôi nhiều, khô miệng, nước tiểu sẫm màu: Ăn mía tươi với lượng vừa phải, gọt vỏ và nhai nhiều lần trong ngày.


  • Viêm amidan cấp và mãn tính, viêm họng: Củ cải trắng và mía rửa sạch, ép lấy nước, trộn 10ml nước mía với 20ml nước củ cải. Thêm đủ đá để làm đồ uống giải khát và uống ba lần một ngày trong 3 - 5 ngày liên tục. Ngoài ra, bạn có thể dùng mía, củ cải trắng và rễ sả với lượng bằng nhau, đun sôi trong nước rồi uống thay trà, nhiều lần trong ngày.

2. Cây mướp đắng: 

  1.  Thành phần và tác dụng: 

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại protein ngăn ngừa ung thư hiệu quả cao trong mướp đắng. Protein này kích thích hệ thống miễn dịch và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, mướp đắng có tính lạnh, vị đắng, có tác dụng bổ huyết, hỗ trợ sức khỏe gan, giảm nhiệt cơ thể, cải thiện thị lực và giải độc. Nó được sử dụng để điều trị các tình trạng khác nhau liên quan đến nhiệt độ quá cao, say nắng, kiết lỵ, loét và viêm mắt do nhiệt.

  1. Công Thức Thuốc Tổng Hợp: 


  • Nhọt, mẩn ngứa ngoài da: Luộc mướp đắng, để nguội, lấy nước tắm để trị mẩn ngứa, mụn nhọt.


  • Thanh nhiệt, cải thiện thị lực, giải độc: Lấy một lượng mướp đắng vừa đủ, phơi nắng hoặc phơi khô, ngâm 15g trong hộp kín với nước sôi mỗi ngày. Sau 15-20 phút là có thể uống thay trà suốt cả ngày.


  • Bệnh tiểu đường: Đun lá mướp đắng lấy nước uống. Nước này giúp giảm nhiệt độ cơ thể và có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.


Ngoài ra, mướp đắng còn có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng như mướp đắng nhồi mộc nhĩ hay mướp đắng xào. Những món ăn này có đặc tính tăng cường sức khỏe và đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

3. Cỏ sữa: 

  1. Thành phần và tác dụng: 

Có hai loại cỏ sữa: lá nhỏ và lá lớn, cả hai loại này đều được sử dụng theo truyền thống để điều trị bệnh kiết lỵ. Ngoài ra, bông tai còn được biết là có hiệu quả trong điều trị nhiều tình trạng khác như bệnh trĩ, loét, mụn nhọt, ngứa và hen suyễn.


Cỏ sữa lá nhỏ thuộc họ thầu dầu. Đây là một loại cây trồng thấp có thân và cành màu đỏ tím. Các lá mọc đối nhau, hình bầu dục hoặc thuôn dài, lá dài nhất khoảng 7mm. Lá có mép hơi răng cưa. Hoa mọc thành cụm giữa các lá. Quả nhỏ có đường kính 1,5mm, nhẵn, dài 0,7mm, có 4 góc. Khi ép, cây cho ra mủ màu trắng. Cây bông sữa lá nhỏ mọc hoang ở nhiều nơi và có thể thu hoạch vào mùa hè. Sau khi rửa sạch và phơi khô, nó được sử dụng làm thuốc. Dân gian thường dùng cây bông sữa lá nhỏ để chữa bệnh kiết lỵ. Theo y học cổ truyền, cỏ sữa lá nhỏ có vị dịu, tính hơi chua, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt.


Cây cỏ sữa lá lớn, cùng họ với cây cỏ sữa lá nhỏ, là loại cây lâu năm mọc thẳng đứng, có thể cao tới 30 - 40cm. Nó có màu đỏ nhạt và được bao phủ bởi lớp lông tơ màu vàng nhạt. Lá có màu xanh hoặc đỏ, hình lưỡi liềm, dài khoảng 2 - 3cm, rộng 5 - 15mm, mép có răng cưa nhỏ. Những bông hoa nhỏ có màu trắng nhạt hoặc đỏ. Quả có màu nâu nhạt. Cây thường mọc hoang.


Cỏ sữa có chứa các hợp chất phenolic, nephosterol và các axit hữu cơ như axit oleic, palmitic và oleic nên thích hợp để điều trị lỵ. Một số chế phẩm từ cây bông tai lá to được dùng chữa viêm loét giác mạc, đau mắt, ho hen,...


  1. Công Thức Thuốc Tổng Hợp:


  • Bệnh kiết lỵ: Cỏ sữa lá nhỏ 20 – 50g (người lớn có thể dùng 100 – 150g). Ngâm và uống dưới dạng thuốc sắc trong một tháng. Cỏ sữa lá nhỏ 30g, cỏ biển 30g, ngâm nước sắc uống trong một tháng. Kết hợp cỏ sữa lá lớn với hoàng đằng, nấu thành cao lỏng để uống.


  • Lòi dom chảy máu: Cỏ sữa lá nhỏ tươi 80 - 100g, giã nhuyễn, vắt lấy nước uống. Có thể dùng cây khô sắc uống.


  • Vết loét, mụn nhọt ngoài da: Cỏ sữa lá nhỏ lấy một lượng vừa đủ, nghiền nát, đắp lên vùng bị loét.


  • Viêm da, ngứa: Cỏ sữa lá nhỏ lấy một lượng vừa đủ, nghiền nát, dùng làm thuốc mỡ hoặc hòa vào nước tắm.


  • Chữa hen suyễn: Cỏ sữa lá to 10g, lá cây bồng bồng 3 lá, lá dâu 20g. Ngâm và uống dưới dạng thuốc sắc trong một tháng, chia làm 2 - 3 lần.

4. Cây huyết dụ:

  1. Thành phần và tác dụng: 

Cây huyết dụ có hai loại: một loại có lá màu đỏ hai mặt, loại còn lại có lá một mặt đỏ, một mặt xanh. Cả hai loại đều được dùng làm thuốc tuy nhiên loại lá đỏ hai mặt được coi là loại tốt hơn. Loại cây này thường được trồng để làm cảnh, thân dày cỡ ngón tay, cao tới 1 - 2 mét. Toàn bộ cây có nhiều vết sẹo do lá rụng và chỉ còn lại những chiếc lá ở phía trên. Lá không có cuống, hẹp, dài khoảng 30cm. Hoa hình thành gai dài, quả nhiều thịt chứa 1 - 2 hạt.


Theo Đông y, huyết dụ có vị nhạt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng cầm máu, bổ huyết, tiêu ứ, dùng chữa rong kinh, kiết lỵ, xích bạch đới, phong thấp nhức xương...

  1. Công Thức Thuốc Tổng Hợp: 


  • Chảy máu cam và chảy máu dưới da: Lá cỏ máu tươi 30g, lá đất cháy và lá cỏ cháy mỗi loại 20g. Làm thuốc sắc và uống cho đến khi máu ngừng chảy.


  • Rong kinh: Lá huyết dụ 20g, rễ cỏ tranh 10g, đài tồn tại trên quả mướp 10g, rễ gừng 8g. Tất cả thái nhỏ, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm hai lần trong ngày.


  • Bị thương ứ máu hay phong thấp đau nhức: Dùng huyết dụ cả lá, hoa, rễ 30g, huyết giác 15g, sắc uống đến khi khỏi.


  • Kiết lỵ ra máu: Lá huyết dụ 20g, cỏ nhọ nồi 12g, rau má 20g. Rửa sạch, giã nát, thêm nước, gạn uống. Dùng 2 - 3 ngày. Nếu bệnh không giảm thì nên đến cơ sở y tế khám xác định nguyên nhân để điều trị.


Lưu ý: Phụ nữ nên tránh sử dụng loại thảo dược này trước hoặc sau khi sinh con trong thời kỳ hậu sản.

5. Cây hoa thiên: 


  1. Thành phần và tác dụng:

Hoa hiên hay còn gọi là hoàng hoa, kim trâm thái, huyền thảo, lê-lô, lộc thông, được người dân tộc Tày gọi là phắc chăm, là một loại cây thân thảo có rễ ngắn. Rễ tạo thành một cụm hình trụ. Lá hẹp, hình dây đeo, dài 40 - 50cm, rộng 2 - 4cm, xếp thành hai hàng trên một mặt phẳng. Chúng có phần đế lớn chồng lên nhau, thuôn nhọn về phía đầu nhọn, thường rủ xuống, có các đường gân song song và bề mặt nhẵn ở cả hai bên. Hoa mọc thành chùm, mọc trên thân dài, nở hoa hình phễu, màu vàng đến vàng đỏ. Hoa hiên được trồng làm cảnh ở những vùng có khí hậu ôn đới, độ ẩm cao như Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Sa Pa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng). 


Trong Đông Y, lá và hoa thiên được dùng nấu canh, còn rễ và nụ hoa được dùng làm thuốc. Bên cạnh đó, hoa hiên có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt, tiêu đờm, cầm máu, thông sữa, an thai, lợi tiểu, sáng mắt. Một số vùng dùng lá và hoa hiên để chữa chảy máu cam. Lá có thể thu hoạch quanh năm, còn rễ thường được đào lên vào mùa đông, và đôi khi vào những thời điểm khác trong năm, để dùng tươi hoặc khô. Các thành phần trong hoa hiên được cho là có tác dụng như tăng số lượng tiểu cầu và hồng cầu, tăng cường co bóp tử cung và ruột.


  1. Công Thức Thuốc Tổng Hợp:


  • Hỗ trợ sinh sản: Nấu canh hoa hiên và uống hàng ngày trong thời kỳ mang thai.


  • Chảy máu cam: Hoa hiên rửa sạch, nghiền nát, thêm nước, dùng bông gòn nhúng vào hỗn hợp rồi nhét vào lỗ mũi.


  • Kinh nguyệt không đều: Hoa Hiên 15g, ích mẫu thảo 12g, ngải cứu 12g, rễ củ gai 20g. Sắc uống ngày một thang chia làm 2 lần uống trong ngày, uống liền 7 ngày.


  • Đi tiểu nhiều, tiểu buốt: Rễ hoa hiên 15g, mã đề 12g, râu ngô 12g, sắc uống ngày một thang, chia làm 2 lần uống trong ngày uống liền 5 - 10 ngày.


  • Mãn kinh bốc hỏa ở phụ nữ: Hoa hiên 10g, lá dâu 20g. Nấu canh ăn hàng ngày.


  • Chữa mất ngủ: Hoa hiên 12g, lá dâu tằm 20g, lá vông nem 10g. Nấu canh ăn hàng ngày. Hoặc đem hoa hiên phơi khô trong bóng râm, sao qua lửa, hàng ngày hãm uống thay trà.


  • Tắc tia sữa: hoa hiên 12g, bồ công anh 40g. Sắc uống ngày một thang, chia làm 3 lần uống trong ngày,dùng liền 7 thang.


Lưu ý: Không nên ăn sống hoa hiên vì có thể gây ngộ độc.


Nguồn: Chiasemoi.com


--------------------------------------------------------------------------------------------


Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 


Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 


Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 


Website: dongtrunghathaothienan.com 


#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan

Bài viết gần nhất

Thể loại