Đăng bởi Hằng Anh Duong

TOP 8 LÝ DO KHIẾN BẠN BỊ ĐAU ĐẦU TRIỀN MIÊN

ks-img

Đau đầu là một tình trạng rất phổ biến có thể đến với bất kỳ ai. Cơn đau sẽ thường xuyên xuất hiện ở vùng đầu và khuôn mặt. Đôi khi, đau ở vùng cổ trên cũng được phân loại trong nhóm đau đầu. Cơn đau có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên đầu, ở một vị trí cụ thể hoặc lan rộng khắp đầu.

Đau đầu xảy ra gần như ở mọi độ tuổi, giới tính và nó xuất hiện một cách bất ngờ mà không cần bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo nào. Ở Hoa Kỳ, số liệu thống kê cho thấy hơn 30% người Mỹ phải chịu đựng đau đầu mỗi năm. Đây là một trong số rất ít các tình trạng mà hầu như ai trong chúng ta cũng đã trải qua ít nhất vài lần.

Để xử lý đau đầu một cách hiệu quả, chúng ta cần có khả năng phân biệt giữa các loại đau đầu khác nhau. Song, có ít nhất 8 loại đau đầu phổ biến và khác nhau cần phải phân biệt khi xử lý tình trạng này.

1. Đau đầu do căng thẳng

Đây là một loại đau đầu thường gặp sau một ngày làm việc căng thẳng hoặc khi phải đối mặt với nhiều tình huống khó chịu. Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng có thể là tiếng ồn từ môi trường xung quanh làm bạn áp lực, hoặc có thể là khi bạn đắm chìm trong công việc và quên mất thời gian nghỉ ngơi hoặc thư giãn đúng lúc.

Loại đau đầu này khiến bạn cảm thấy đau khắp đầu, không chỉ ở một khu vực cụ thể. Đôi khi, người ta mô tả những cơn đau này như có một tảng đá nặng đè từ trên đầu xuống, hoặc như có một chiếc dây đeo liên tục siết chặt xung quanh đầu.

Khi loại đau đầu này xuất hiện, nó có thể kéo dài trong vài ngày và có thể lặp lại hai hoặc ba lần trong một tuần hoặc một tháng. Thậm chí khi đau đầu, nhiều người cảm thấy buồn nôn, nhưng tình trạng này rất hiếm gặp. Mặc dù những người bị đau đầu loại này có thể cảm thấy chúng rất đáng sợ, song chúng không nghiêm trọng và ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động hàng ngày.

2. Đau nửa đầu

Với tình trạng này, bạn luôn cảm thấy đau ở phần trước của đầu, kèm theo đau nhói đột ngột ở một bên đầu, gần thái dương. Ngay cả khi cảm giác đau lan rộng khắp đầu, bạn vẫn cảm thấy đau nhói đều đặn và mạnh mẽ. Loại đau đầu này thường rất đau đớn nhưng hiếm khi kéo dài hơn 2 ngày, và đau thường giảm đi sau khi kết thúc. Chính vì vậy, bạn sẽ không thể phân biệt được các triệu chứng rõ ràng giữa hai cơn đau.

Khi loại đau đầu này đạt đến đỉnh điểm, bạn có thể nhìn thấy một vòng sáng lạ bao quanh các vật thể bình thường. Thêm vào đó, bạn có thể cảm thấy buồn nôn và có thể nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng và đôi khi có triệu chứng tiêu chảy.

3. Đau đầu xoang

Đây là một trường hợp đau đầu do sự tích tụ của chất lỏng ở các hốc xoang mũi bên trong sọ. Do đó, nếu bạn mắc phải tình huống này sẽ cảm thấy như có một sức ép mạnh mẽ bên trong đầu. Thậm chí đôi lúc bạn còn có thể nghĩ rằng đầu mình sắp nổ tung. Nhiều bệnh nhân mắc phải tình trạng này luôn thấy hai hốc mắt đang căng. Đặc biệt, loại đau đầu này xảy ra rất nặng vào buổi sáng nhưng giảm nhiều vào buổi chiều. Nó cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết, thường trở nên trầm trọng hơn trong điều kiện thời tiết lạnh và ẩm ướt.

4. Đau đầu khi đói

Đối với đau đầu khi đói, không phải ai cũng có loại triệu chứng này. Trong một số trường hợp, khi bạn đang rất đói và phải chờ đợi lâu nhưng vẫn không được ăn, bạn có thể bị đau đầu. Đây là một dấu hiệu cho thấy cơ thể của bạn đang yêu cầu được cung cấp thức ăn.

 Đau đầu khi đói

5. Đau đầu do nóng 

Đây là một trường hợp đau đầu xuất hiện sau thời gian dài tiếp xúc với ánh sáng mạnh hoặc trong điều kiện nhiệt độ môi trường quá cao. Đau đầu trong tình huống này chỉ là một phản ứng rất phổ biến của cơ thể đối với môi trường.

6. Đau đầu chuỗi

Loại đau đầu này khá đặc biệt, không giống như những loại đau đầu thông thường được đề cập trước đó. Cơn đau đến rất nhanh và chỉ kéo dài khoảng một giờ. Nó mạnh mẽ, đôi khi làm bạn mất khả năng làm việc, và thường xuất hiện ở nhiều vị trí như đỉnh đầu, mắt, cổ, mặt và thái dương.

Mặc dù cơn đau nhanh chóng qua đi, nhưng nó cũng nhanh chóng trở lại và thường kéo dài trong vài ngày. Loại đau đầu này phổ biến hơn ở nam giới so với phụ nữ. Bạn thường phải chịu đựng những đợt đau liên tục trong vài ngày, sau đó sẽ giảm nhẹ tự nhiên mà không để lại triệu chứng dư thừa gì. Điều này thường kéo dài từ vài tuần đến thậm chí là nhiều tháng. Sau đó, đau đầu trở lại đột ngột, giống như khi chúng dừng lại. Chu kỳ của những đợt đau kéo dài này có thể lặp đi lặp lại không ngừng.

7. Đau đầu do huyết áp cao

Đây là trường hợp đau đầu khi huyết áp tăng lên quá cao. Sự gia tăng áp lực máu trong đầu tạo ra cơn đau đầu.

8. Đau đầu do thuốc

Trên thực tế, một số loại thuốc điều trị bệnh có tác dụng phụ gây đau đầu. Mặt khác, có nhiều loại thuốc nếu dùng riêng sẽ không có tác dụng phụ gây đau đầu, nhưng khi kết hợp đồng thời các loại thuốc đôi khác lại nảy sinh vấn đề này. Đặc biệt là uống rượu trong khi dùng thuốc cũng có thể phát sinh đau đầu.

Đau đầu do thuốc

Phía trên là những lý do điển hình giúp bạn nhận biết được bản thân đã mắc phải loại đau đầu nào. Từ đó, bạn nên tìm gặp bác sĩ nếu tình trạng đau đầu xảy ra thường xuyên để phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn khác.

Nguồn: Sách Cẩm nang sức khỏe gia đình

--------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 

Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 

Website: dongtrunghathaothienan.com 

#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan

Bài viết gần nhất

Thể loại