Đăng bởi Hằng Anh Duong

TOP NHỮNG CÔNG DỤNG KHÔNG NGỜ TỪ CÁC LOẠI QUẢ QUEN THUỘC MÀ CHÚNG TA HAY ĂN (p2)

ks-img

TOP NHỮNG CÔNG DỤNG KHÔNG NGỜ TỪ CÁC LOẠI QUẢ QUEN THUỘC MÀ CHÚNG TA HAY ĂN (p2)

1. Dưa hấu

a. Thành phần và tác dụng

Dưa hấu là loại quả mùa hè, giàu đường glucose, đường mía, đường hoa quả, vitamin, axit táo, chất pektin, và glucose, tất cả đều là những chất cần thiết cho sức khỏe của con người.

Các loại đường có trong dưa hấu có tác dụng hạ huyết áp, và lượng muối thấp trong dưa hấu có lợi cho các vấn đề liên quan đến thận. Vỏ quả dưa hấu khô, sau khi chuẩn bị, là một loại thuốc Đông y với tác dụng giảm nhiệt và tác dụng thúc đẩy tiểu tiện. Mọi phần của dưa hấu, bao gồm thịt, vỏ, và hạt đều có thể được sử dụng cho mục đích y học. Trong truyền thống dân gian có câu nói: "Trong mùa hè, nửa quả dưa hấu tốt hơn cả việc mua thuốc", vì nó hiệu quả chống lại nhiều bệnh liên quan đến sự nóng bức. Ngoài việc tiêu thụ dưa hấu tươi, nó cũng có thể được chế biến thành mứt dưa hấu, dưa hấu muối, rượu dưa hấu và nhiều sản phẩm khác.

Mặc dù lượng muối không hữu cơ trong dưa hấu không cao hơn so với các loại quả khác, nhưng thể tích lớn của dưa hấu cho phép lượng muối vô cơ lớn hơn. Dưa hấu đóng vai trò là một nguồn cung cấp muối vô cơ bổ sung cho cơ thể, muối này bị mất do quá mồ hôi nhiều.

Công dụng và thành phần của quả dưa hấu

b. Bài thuốc phối hợp

  • Loét miệng: Súc miệng bằng nước ép dưa hấu và giữ trong một thời gian.

  • Động kinh do viêm não: Kết hợp nước ép dưa hấu với đường trắng và uống.

  • Viêm thận mãn tính: Sử dụng một quả dưa hấu, rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ, đun cô đặc thành siro, sau đó uống 1-2 thìa với nước sôi hàng ngày.

  • Viêm thận với sưng và phù bụng: Đào ra bên trong một quả dưa hấu, cho tỏi vào, đậy nắp lại và niêm phong bằng đất sét. Đặt trên lửa nhỏ để khô, sau đó nghiền thành bột và dùng 6g mỗi ngày, chia thành 2 lần.

  • Tiểu đường với nước tiểu đục: Lấy 15g hạt dưa hấu và hạt bí đỏ, cùng với 12g hạt lúa mạch, ngâm chúng trong nước và uống.

  • Sự bất lợi do nhiệt độ ruột và loét miệng lưỡi: Sử dụng 15g vỏ dưa hấu xanh, 6g hoa safflower, 10g rễ skullcap Trung Quốc, 1.5g cam thảo và 1.5g baikal skullcap. Ngâm chúng trong nước và chia thành 2 lần uống.

  • Đau răng: Phơi khô vỏ dưa hấu xanh qua đêm và nghiền thành bột, thêm một ít alum để bôi.

  • Cao huyết áp: Lấy 30g vỏ dưa hấu khô và 15g Herba Solani Tetrad. Ngâm chúng trong nước và dùng như một thay thế trà.

  • Sưng do vấn đề về tim và thận: Sử dụng 60g vỏ dưa hấu tươi, ngâm chúng trong nước và uống.

2. Dâu

a. Thành phần và tác dụng 

Dâu không chỉ là một loại quả bổ dưỡng mà còn có tính chất thuốc. Chúng chứa glucose, đường hoa quả, axit citric, axit malic, axit ascorbic, pekin, vitamin A1; B1, B2, C, D, và nhiều khoáng chất như canxi, photpho, sắt, và tannin cây.

Dâu có tác dụng dưỡng huyết và bổ âm, cũng như có lợi cho gan và thận. Dùng tươi hoặc dưới dạng siro đều có lợi.

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, dâu được xem xét phù hợp cho những người có thể mệt yếu, mất ngủ, hay quên mệt, và các tình trạng tương tự. Việc tiêu thụ thường xuyên siro dâu hoặc dâu ngâm mật ong có thể đạt được kết quả tích cực. Những người bị kiệt sức thần kinh có thể được hưởng lợi từ việc ăn dâu hoặc dùng thuốc dựa trên dâu, giúp bổ huyết, an thần, giảm mệt mỏi và tăng cường trí nhớ. Người cao tuổi và những người có thể yếu vì thiếu máu gây ra táo bón hoặc táo bón thường xuyên có thể uống nước dâu. Ngay cả những người trẻ tuổi có tóc bạc sớm cũng có thể sử dụng "viên dâu vừng" (loại thuốc làm từ dâu và hạt vừng đen) để giúp làm đen tóc. Hơn nữa, dâu được sử dụng trong điều trị viêm khớp phong thấp do tính chất bổ huyết và tán gió của chúng.

Công dụng và thành ohần của quả dâu

b. Bài thuốc phối hợp 

  • Sự sớm bạc tóc, chói tai: 25g dâu, 20g củ cải đỏ, 20g cây xả, 15g rau diếp cá, ngâm trong nước để uống một lần mỗi ngày.

  • Táo hoặc táo bón thường xuyên do hụt máu: 50g dâu, 25g hạt cỏ bám, 25g hạt vừng đen, 15g cám nướng, ngâm trong nước để uống một lần mỗi ngày. Hoặc có thể ngâm dâu tươi 30-60g trong nước để uống.

  • Da đầu khô và sần sùi: 50g dâu, 30g mầm long nhãn, ngâm trong nước để uống một lần mỗi ngày.

  • Đau bên trong do tình trạng máu đông: Dâu khô, xay thành bột sau khi phơi nắng, 10g với rượu ấm mỗi lần.

  • Thở hổn hển, nhịp tim nhanh, ù tai do tình trạng máu kém: Ăn dâu tươi, 10g mỗi lần, tiêu thụ đều đặn sẽ mang lại hiệu quả.

  • Rối loạn kinh nguyệt do tình trạng máu kém: 100g dâu, 50g hạt lựu (lột vỏ và bỏ hạt), 10 quả táo tàu lớn, tất cả đun chung để tiêu thụ đều đặn.

  • Chứng mất ngủ: 100g dâu ngâm trong nước để uống một lần mỗi ngày, không giới hạn thời gian.

  • Thiếu máu do sự giảm mạch hồng cầu: 30g dâu và 15g mầm long nhãn, đun cho đến khi mầm long nhãn sưng lên, sau đó tắt bếp và để nguội. Trộn với mật ong. Tiêu thụ mỗi ngày, không giới hạn thời gian.

3. Lựu

a. Thành phần và tác dụng

Lựu, còn được gọi là "thạch lựu" hoặc "nhược lựu," là một loại quả giàu dinh dưỡng. Khi chín, hạt của nó chứa 10-11% axit hoa quả, axit citric và lượng vitamin C gấp 1-2 lần so với lê và táo. Nó có hàm lượng đường rất cao và vị chua. Vỏ lựu chứa các hợp chất kiềm, cồn ngũ cốc và cồn glycerin đắng chát, có thể hoạt động như chất khử trùng và giúp trong việc điều trị giun đũa, giun kim, sỏi thận và các tình trạng nước tiểu đục do vấn đề về đường tiết niệu.

Công dụng và thành phần của quả lựu

b. Bài thuốc phối hợp

  • Kiết lỵ mạn tính không hết: Lấy trái lựu khô, xay thành bột mịn, rồi dùng với nước hoặc nước cơm, mỗi lần 10-20g.

  • Viêm amidan cấp tính: Dùng 1-2 trái lựu tươi, loại bỏ hạt và xay chúng thành một hỗn hợp. Đun sôi nước và ngâm trong vòng 30 phút, sau đó lọc qua một lớp vải để có nước súc miệng. Sử dụng nhiều lần trong ngày.

  • Tiêu chảy do thận yếu: Vỏ quả lựu, 15-30g, ngâm trong nước sôi và thêm đường đỏ để uống.

  • Chảy máu mũi: Vỏ quả lựu, 90g, ngâm trong nước và kết hợp với mật ong để uống.

  • Bỏng: Xay vỏ quả lựu thành bột và pha trộn với dầu vừng để bôi lên vùng bị bỏng.

Trái cây không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng. Chúng chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chống lại nhiều bệnh mãn tính. Nhưng, nên nhớ rằng, không có một loại thức ăn chứa đầy đủ hết tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, chúng ta nên dùng nhiều loại rau và trái cây trong chế độ ăn uống hàng ngày để giúp cho sức khỏe tăng cường tối đa.

Nguồn: Sách “Vị thuốc quanh ta, cỏ cây, rau củ và sức khỏe của bạn” - Đức Minh


Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 

Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 

Website: dongtrunghathaothienan.com 

#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan

Bài viết gần nhất

Thể loại