Đăng bởi Hằng Anh Duong

Uống gì để cô bé hết khô hạn?

ks-img
Thông thường “cô bé” luôn có một lượng dịch nhờn với độ ẩm nhất định, thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Nếu “cô bé” bị khô lâu ngày khiến chị em hết sức khó chịu, đồng thời có thể dẫn đến viêm nhiễm, nhiễm khuẩn, nhiễm nấm. Vì vậy nhiều chị em băn khoăn “uống gì để cô bé hết khô hạn”, để trả lời cho câu hỏi này mời bạn đọc bài viết sau đây.



I. Nguyên nhân khiến cô bé bị khô hạn


Khi phụ nữ đối mặt với tình trạng khô hạn thì hầu hết điều này đang ngầm cảnh báo cơ thể đang bị suy giảm nội tiết tố.


1. Suy giảm nội tiết tố thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh


Đối với phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh hàm lượng hormone trong cơ thể dễ có nguy cơ bị suy giảm, điều này ảnh hưởng nhiều tới sinh lý nữ dẫn tới khô âm đạo.


2. Sau sinh bị khô hạn


Hầu hết, phụ nữ sau quá trình mang thai, sinh nở thường bị suy giảm nội tiết tố, tùy thuộc vào hàm lượng estrogen bị giảm và sẽ dẫn tới “cô bé” khô hạn sau sinh, nhiều chị em trong giai đoạn này phải đối mặt với nó.


3. Điều trị bệnh lý phụ khoa hoặc buồng trứng sử dụng thuốc kháng estrogen


Trong quá trình điều trị các bệnh lý phụ khoa, sau khi đi khám thường được chỉ định sử dụng thuốc kháng estrogen, hay dùng cho phụ nữ sau khi làm phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng…dẫn tới tình trạng khô hạn ở phụ nữ.


4. Người đang hóa trị hoặc xạ trị chữa ung thư


Hầu hết nữ giới bị ung thư và đang trong quá trình hóa trị, xạ trị để chữa bệnh đều bị khô hạn âm đạo. Lý do là bởi các tế bào ung thư có mối liên quan chặt chễ với nồng độ estrogen trong cơ thể nữ giới. Và hầu như tất cả các phác đồ chữa trị ung thư cho phụ nữ khi giảm hoặc tiêu diệt tế bào ung thư thì cũng tương quan với việc làm giảm nồng độ estrogen. Điều này đã trực tiếp dẫn tới âm đạo bị khô hạn.


5. Các nguyên nhân khác


Một số nguyên nhân khác cũng dẫn đến tình trạng khô hạn âm đạo, gồm có:

•  Stress, căng thẳng kéo dài.

•  Vệ sinh âm đạo không đúng cách, thụt rửa quá sâu.

•  Chế độ ăn uống không khoa học, thiếu dưỡng chất, vitamin cần thiết...
Ngoài khô hạn ra, nếu bị suy giảm estrogen thì sẽ dẫn đến những triệu chứng khác như kinh nguyệt không đều, giảm ham muốn, viêm nhiễm…

Bác sĩ chuyên gia cho rằng phụ nữ từ 18 tuổi trở lên cũng có thể gặp phải tình trạng bị khô hạn và không nhất thiết chỉ gặp ở phụ nữ sau sinh, mang thai hoặc phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh. Do đó, nếu thấy cơ thể có khác thường, cần chú ý để khắc phục ngay tránh để bệnh kéo dài.


II. Dấu hiệu nhận biết cô bé bị khô hạn


1. Âm đạo khô rát


Tình trạng này dễ nhất biết nhất khi nữ giới thực hiện quan hệ tình dục. Do âm đạo thiếu chất dịch này nên nữ giới luôn có cảm giác đau rát, khó chịu và khó đạt được khoái cảm khi quan hệ.  Lâu dài có thể khiến nữ giới trốn tránh việc quan hệ tình dục với chồng, bạn tình.


2. Ngứa rát âm đạo




Ngứa rát âm đạo hoàn toàn có thể là biểu hiện của việc “cô bé” đang bị khô hạn và cần được cải thiện. Lúc này, chị em thường cảm thấy ngứa rát, khó chịu và do bị nhiễm nấm hoặc viêm nhiễm tại âm đạo.


3. Viêm nhiễm tại vùng kín


“Cô bé” khô hạn tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn gây bệnh hoạt động và phát triển dễ dàng hơn. Vùng kín khi bị viêm nhiễm thường biểu hiện với các cảm giác ‘khô hạn”, đau rát, ra nhiều khí hư, khí hư có mùi khó chịu,...


III. Uống gì để cô bé hết khô hạn?


Nước uống là nguồn dinh dưỡng mà cơ thể cần cung cấp hằng ngày, với tối thiểu 2 lít nước một ngày. Việc uống nước lọc hay bất kỳ loại nước hoa quả nào đó cũng sẽ giúp cơ thể bổ sung sự thiếu hụt.

Hiện tượng âm đạo bị khô hạn đang nhằm cảnh báo cơ thể cần được bổ sung các dưỡng chất để khắc phục tình trạng, kích thích tăng chất nhờn và độ ẩm. Lúc này, thực ẩm có thể phần nào đó giúp cho cơ thể giảm đi tình trạng khô hạn, tăng ham muốn và tăng dịch chất nhờn.

Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể giúp cải thiện tình trạng khô hạn, người bệnh nên lựa chọn những thực phẩm chứa nhiều Vitamin A, Vitamin E và Vitamin C mới mang lại hiệu quả. Gợi ý bạn tham khảo những thực phẩm sau đây để kích thích cơ thể tăng tiết chất nhờn, cung cấp độ ẩm cũng như nước để “cô bé” hết khô hạn.


1. Uống đủ nước mỗi ngày




Cơ thể có chứa 70% là nước, do đó chúng ta không thể sống mà không uống nước, bộ phận nào cũng cần nước cung cấp để nuôi dưỡng toàn thân. Trong đó, uống đủ nước sẽ giúp âm đạo tạo ra được chất nhờn.

Đối với phụ nữ đang bị khô âm đạo, việc uống đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ hạn chế được tình trạng bị khô hạn. Nên chăm uống nước ngay cả khi cơ thể không khát.


2. Uống sinh tố trái cây, rau, củ, quả




Ngoài việc uống nước để cung cấp hàng ngày, thì còn thức uống nào khác uống gì để không bị khô hạn chị em có thể tham khảo? Các loại sinh tố, nước ép từ các loại trái cây, rau củ có màu xanh đậm vừa giúp cơ thể dung nạp nước vừa hỗ trợ cung cấp các loại vitamin, khoáng chất giúp cải thiện tình trạng khô hạn và các triệu chứng khó chịu khi cơ thể thiếu hụt hàm lượng estrogen.

Các loại nước ép sinh tố hỗ trợ cân bằng nội tiết tố gồm có: sinh tố việt quất, sinh tố bơ, nước ép cà rốt, cần tây, nước ép táo... Để gia tăng khẩu vị và sở thích bạn cũng có thể mix các loại trái cây rau củ với nhau. Ngoài ra sinh tố từ các loại rau xanh đậm như cải bó xôi, cải kale hay cần tây... cũng là một phương án hay mà chị em có thể thử nếu đang băn khoăn cô bé bị khô nên uống gì.


3. Sữa đậu nành


Phụ nữ nên uống gì để cô bé hết bị khô hạn? Đó chính là đậu nành. Đậu nành có chứa isoflavone, có cấu trúc tương tự estrogen của cơ thể nên được kỳ vọng là có thể có những tác động giống estrogen.

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên Thư viện Y học quốc gia Pubmed (Hoa Kỳ, 2015), khi nghiên cứu về mối tương quan giữa đậu nành và tình trạng khô âm đạo, kết quả cho thấy, các món ăn được làm từ đậu nành có giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ.

4. Sinh tố các loại có màu xanh


Tiếp theo, nếu không biết phụ nữ bị khô hạn nên uống gì thì bạn hãy thử các loại sinh tố có màu xanh đậm. Một số loại rau có thể dùng để làm sinh tố là cải kale, cải bó xôi, rau cần tây,.. Để dễ uống hơn bạn có thể kết hợp cùng với bơ, chuối hoặc các loại sữa hạt dinh dưỡng.

Các loại rau xanh này giúp bổ sung nitrat cho cơ thể. Nitrat có khả năng làm giãn nở các mạch máu và cải thiện lưu lượng máu đẩy đi khắp cơ thể, kể cả vùng kín. Khi âm đạo được tiếp đủ lượng máu sẽ trở nên hồng hào và ít bị khô hơn.


5. Thực phẩm bổ sung probiotics, thực phẩm lên men lợi khuẩn cân bằng pH âm đạo


Các nhà nghiên cứu đưa ra rằng việc bổ sung probiotics sẽ có tác dụng thay đổi được môi trường bên trong âm đạo, lấy lại sự cân bằng nồng độ PH và ngăn cản tình trạng viêm nhiễm âm đạo, giúp bảo vệ khỏi các vi khuẩn xâm nhập.

Ngoài ra probiotics còn có tác dụng hấp thu các chất dinh dưỡng, tăng cường khả năng miễn dịch. Các loại thực phẩm probiotic bổ sung gồm có sữa chua, các loại đậu, bột lên men, trà kombucha, các món ngâm lên men vị chua, kim chi... sẽ giúp chị em giảm bớt tình trạng khô âm đạo.


6. Giảm khô hạn với thực phẩm giàu vitamin E


Với phụ nữ Vitamin E như một loại mỹ phẩm hoàn hảo vừa chăm sóc da tốt, làm đẹp da, tạo độ ẩm cần thiết cho da, cải thiện tình trạng nám nội tiết, ngăn quá trình lão hóa, đặc biệt loại Vitamin này còn có khả năng kích thích quá trình lưu thông máu.

Vitamin E được xem là “thần dược” của phái đẹp, có khả năng chống oxy hóa, dưỡng ẩm và nuôi dưỡng làn da. Trong y học, vitamin E có tác dụng bảo vệ cơ thể, thúc đẩy sản xuất các tế bào máu và bảo vệ hệ tim mạch. Chị em có thể bổ sung các loại đồ uống từ cà chua, nha đam, củ cải, đu đủ, kiwi để cải thiện tình trạng khô hạn.

Có 2 cách thực hiện để dùng Vitamin E để khắc phục tình trạng khô hạn ở phụ nữ: Bổ sung qua thực phẩm hoặc dùng sản phẩm Vitamin E bôi trực tiếp vào vùng âm đạo. Từ đó sẽ giúp tăng dịch chất nhầy, giúp phái nữ đạt được mong muốn trong mối quan hệ.


7. Bổ sung thực phẩm giàu Omega-3 giảm khô hạn


Thành phần Domapine là một thành phần có tác dụng ngăn cản tình trạng âm đạo khô hạn ở nữ giới, cải thiện tính khí nóng giận ở họ. Thành phần này, được tìm thấy chứa trong nhiều các thực phẩm Omega 3.


Dung nạp Omega 3 thường xuyên mang lại công dụng giúp cô bé tăng cường khả năng sản sinh dịch nhờn, giúp bôi trơn một cách tự nhiên, khắc phục cải thiện tình trạng khô hạn. Omega 3 được tìm thấy nhiều trong các loại cá biển đặc biệt là cá hồi, cá thu, các loại quả hạt như vừng, hướng dương, bí ngô…


8. Giảm khô hạn với thực phẩm giàu Vitamin A


Vitamin A có thể tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa đồng thời kích thích sự phát triển tế bào. Đây là hormone quan trọng để tăng tiết dịch nhờn âm đạo, từ đó duy trì độ ẩm cần thiết cho “cô bé”. Tuy nhiên, đây là vitamin tan trong dầu nên bạn cần bổ sung ở liều lượng phù hợp.
Vitamin A có nhiều trong các loại trái cây, rau củ có màu đỏ, cam, vàng, xanh đậm như: cà rốt, cà chua, dưa hấu, khoai lang, súp lơ xanh, cải xoăn, xà lách, bí đao,…

9. Giảm khô hạn với vitamin D


Vitamin D được hình thành khi các tế bào trong da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thông thường mọi người chỉ cho rằng Vitamin D được biết đến với tác dụng tốt cho hệ xương khớp, nhưng ngoài ra nó còn có khả năng giúp bôi trơn âm đạo hiệu quả đã được nghiên cứu khẳng định.

Chị em có thể tìm các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin D như cá trích, cá mòi, mầm đậu nành, nấm…


 10. Bị khô hạn nên bổ sung thực phẩm giàu phytoestrogen 


Âm đạo khô hạn là một dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu hụt tình trạng estrogen, do đó cần được bổ sung estrogen từ thực phẩm sẽ giúp phần nào cải thiện được tình trạng khô hạn hiệu quả. Thực phẩm có chứa estrogen bao gồm quả đào, rau cải xanh, trái cây khô…

Còn với hàm lượng phytoestrogen là một nhóm hợp chất có thể cân bằng được estrogen, cải thiện tình trạng khô hạn ở nữ giới. Không chỉ vậy, việc bổ sung phytoestrogen còn giúp giảm được các triệu chứng bốc hỏa, nám sạm, da dẻ xấu và các triệu chứng khác đối với phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh.

Các loại thực phẩm sau: Quả anh đào, các loại quả mọng nước, hạt lanh… được tìm thấy có chứa nhiều phytoestrogen.


11. Thực phẩm giàu chất xơ


Chất xơ có chứa nhiều trong các loại rau và các loại trái cây, nó có tác dụng chống lão hóa, giúp hỗ trợ kéo dài tuổi xuân cho phái nữ, kích thích tăng cường nội tiết tố vào cơ thể. Từ đó, giúp càng nàng khắc phục được tình trạng khô âm đạo, tăng dịch chất nhầy giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc vợ chồng.

Bổ sung nước ép trái cây có chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin, khoáng chất thích hợp sẽ giúp chị em phụ nữ không còn nỗi lo về “chuyện khô hạn”.


12. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C chống khô hạn



Các loại quả chứa nhiều vitamin C: Là loại quả có chứa nhiều collagen đã được các nhà nghiên cứu chứng minh và công nhận. Bổ sung thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng cường được hệ miễn dịch, da dẻ đẹp đẽ, hạn chế xuất hiện tình trạng khô hạn ở nữ.

Các loại quả chứa nhiều vitamin C dễ tìm thấy trong các loại quả như: Các loại quả họ cam, quýt, bưởi, kiwi… Chúng ta có thể ăn trực tiếp hoặc là sinh tố để uống.


13. Uống thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ


Việc cải thiện khô hạn cho cô bé có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.Đa số các chị em phụ nữ bị khô hạn sẽ chuyển hướng cải thiện tình trạng nội tiết tố nữ kém bằng cách bổ sung các sản phẩm estrogen tự nhiên.


Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Eluna giúp bồi bổ khí huyết, giúp chống lão hóa, hỗ trợ phục hồi và duy trì sự linh hoạt, trẻ trung cho nữ giới.


CÔNG DỤNG CỦA ELUNA:
- Giúp bổ sung hỗn hợp vitamin, khoáng và chiết xuất thảo dược

- Cân bằng nội tiết tố nữ Etrogen 

- Bồi bổ khí huyết, giúp chống lão hóa, chứng bốc hỏa, hỗ trợ phục hồi và duy trì sự linh hoạt, trẻ trung cho nữ giới.   

- Trẻ hóa da duy trì làn da trắng hồng mịn màng hấp dẫn.Chống nhăn, nám tận gốc.

- Điều hòa kinh nguyệt, điệu trị các triệu chứng trước trong và sau mãn kinh.

- Chống lão hõa, stress, căng thẳng, phiền muộn, lo âu, suy nhược cơ thể.

- Tăng cường trí nhớ, nhận thức, điều trị rối loạn tiền đình đau nửa đầu, mất ngủ.

- Tái tạo và cân bằng estron, estradiol và estriol và tettosterol kéo dài đời sống tình dục. 

- Chống mãn dục nữ, lãnh cảm, khô rát khi quan hệ tình dục, tăng tiết dịch nhờn âm đạo.

- Tăng khả năng sinh sản, hỗ trợ dễ mang thai, điều trị vô sinh hiếm muộn.

- Kích thích ham muốn thỏa mãn tình dục cả tần xuất và thời gian thăng hoa. 

- Tăng cường miễn dịch, chống viêm nhiễm đường tiết niệu âm đạo.

- Tăng cường chức năng gan thận và tiêu hóa giúp hấp thu can xi giúp xương chắc khỏe.

- Hỗ trợ giảm Colesterol và ổn định huyết áp, đường huyết, biến chứng tiểu đường.

- Khủ gốc tự do, phòng chống ung thư vú, ung thư cổ tử cung và buồng trứng đa nang...

Hotline tư vấn: 0962 876 060 - 0968 805 353 - 0978 307 072

Bài viết gần nhất

Thể loại