Đăng bởi Hằng Anh Duong

Uống nhiều nước có tốt cho thận?

ks-img
Nước là nguồn bổ sung cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên nếu như không biết cách uống nước đúng đắn vô hình chung sẽ gây ra những ảnh hưởng không đáng có cho sức khỏe. Thực tế hẳn bạn đọc nghe không ít lời khuyên sức khỏe là nên uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể được thải lọc tốt hơn. Tuy nhiên uống nhiều nước có tốt cho thận không? Mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.



1. Uống nhiều nước có tốt cho thận?


Cơ thể con người mỗi ngày cần một lượng nước bổ sung nhất định để đảm bảo cho hoạt động trao đổi chất, làm mát cơ thể cũng như thải lọc chất độc ra ngoài. Theo nghiên cứu khoa học, một ngày một người bình thường nên bổ sung từ 1,5 - 2 lít nước, không bao gồm cả các loại chất lỏng khác. Một số đối tượng đặc biệt như vận động viên thể dục, người làm việc lao động quá sức, làm việc ngoài trời nắng nóng,… nên uống lượng nước lớn hơn theo tình trạng tiêu hao nước.

Vậy uống nhiều nước có tốt cho thận không? Uống đủ nước tốt cho hoạt động của cơ thể song uống quá nhiều nước lại trở thành gánh nặng cho thận. 

Dưới đây là những đối tượng có thể nạp quá nhiều nước, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

- Trẻ sơ sinh

Trẻ em có tỷ lệ phần trăm nước so với trọng lượng cơ thể cao nhất, chiếm 75%. Tỷ lệ này giảm dần theo tuổi. Ở nam giới trưởng thành, nước chiếm 60%; còn ở nữ giới, tỷ lệ này là 55%.

- Vận động viên chuyên nghiệp hoặc luyện tập quá mức

Các đối tượng này phải vận động mạnh và liên tục trong thời gian dài, dễ bị hạ natri máu đi kèm với quá tải nước, tình trạng này sẽ gây mất cân bằng điện giải nghiêm trọng.

- Người giảm cân, ăn kiêng không đúng cách

Nhiều quan niệm cho rằng, uống nhiều nước giúp bớt cảm giác đói, rất tốt cho người đang cần giảm cân, giảm mỡ. 

Như vậy, việc tiêu thụ quá nhiều nước cũng sẽ gây ảnh hưởng tới cơ thể, đặc biệt là tăng gánh nặng cho thận. Do đó, bạn hãy bổ sung lượng nước hàng ngày theo khuyến cáo.


2. Vai trò của nước đối với thận


Trước tiên, người bệnh cần hiểu rõ vai trò quan trọng của nước đối với sự hình thành và phát triển của sỏi. Thực tế thiếu nước, uống ít nước là thói quen khiến nhiều bệnh lý có cơ hội phát triển, trong đó có bệnh sỏi thận. Thiếu nước  là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến sỏi thận, đặc biệt là những người thường xuyên phải lao động nặng, người ra nhiều mồ hôi. 

80% lượng chất lỏng trong cơ thể là nước, nước tham gia vào hầu hết các hoạt động của các cơ quan. Vì vậy một khi cơ thể mất nước sẽ mệt mỏi, da khô và nếu thiếu nước hơn 1 ngày có thể nguy hiểm cho sức khỏe. Đặc biệt nước có vai trò vô cùng quan trọng đến chức năng của thận.

Khi thiếu nước, các chất trong nước tiểu bị cô đặc, thận không thể xử lý hòa tan các chất độc trong cơ thể. Thiếu nước cũng khiến các tinh thể trong nước tiểu dễ dàng lắng đọng, tạo thành sỏi. Nước cũng đóng vai trò giúp thận phân hủy tất cả các khoáng chất cũng như chất dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả hơn.


3. Hướng dẫn uống nước tốt cho thận


Trước tiên cần biết rằng, cơ thể cần cung cấp 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, với người lao động nặng có thể bổ sung nhiều hơn đến 2,5 lít nước. Song cần lưu ý:


3.1. Cách uống nước tốt cho thận


Cùng một lượng nước bổ sung song nếu uống theo cách sau, không chỉ tốt cho thận mà sức khỏe của bạn cũng được cải thiện:

- Uống từng ngụm nhỏ



Bạn nên uống mỗi lần khoảng 50ml. Cần thực hiện như vậy là do cần chờ cơ thể phát ra tín hiệu cho khu trung tâm khát, cơ thể đồng thời nhận biết được nước đang đi vào. Khi có sự chuẩn bị sẵn sàng, cơ thể sẽ dễ dàng hấp thu được hoàn toàn lượng nước. 

Ngoài ra, cách uống từng ngụm nhỏ cũng giúp giảm tải cho thận khi phải đồng thời lọc cùng lúc quá nhiều.

- Uống nước ấm

Thay vì nước lạnh, các chuyên gia luôn khuyên chúng ta nên uống ly nước ấm, nó không chỉ giúp làm sạch, làm dịu và ngăn ngừa bệnh về đường hô hấp mà còn hỗ trợ nhu động ruột, thúc đẩy tiêu hóa. Từ đó việc tuần hoàn máu trong cơ thể và đến thận sẽ trở nên dễ dàng hơn.

- Không nên chờ khát mới uống nước

Nên uống nước liên tục với lượng nhỏ thay vì chờ khi cơ thể tiêu hao lượng nước quá lớn, gây cảm giác khát mãnh liệt mới uống. Thực tế cảm giác khát không quá rõ ràng, cơ thể có thể đang mất nước mà bạn không biết.

- Nên uống nước nhiều vào buổi sáng sớm

Uống nước vào sáng sớm đem lại nhiều tác dụng, trong đó là khả năng làm sạch hệ tiêu hoá. Thời điểm uống nước tốt nhất vào buổi sang là trước khi dung bữa khoảng 10 phút , và lúc này bạn nên uống nước ấm là tốt nhất. Tuyệt đối tránh thói quen vừa ăn, vừa uống, điều này có thể tạo tâm lý chủ quan khiến bạn không nhai kỹ thức ăn mà nuốt chúng trực tiếp. Không chỉ ảnh hưởng đến dạ dày mà đây còn là thói quen gây ảnh hưởng xấu cho thận.

3.2. Nên uống nước gì tốt cho thận?


Nước lọc bình thường vẫn là lựa chọn tốt nhất, song với bệnh nhân gặp vấn đề về thận, nên ưu tiên các loại thức uống tốt hoặc nước lọc thay vì nước ngọt hay nước có ga. Trong đó, nước ép hoa quả cũng là lựa chọn rất tốt để bổ sung nước cho cơ thể, tiêu biểu như: nước ép dâu tây, nước ép dưa hấu, nước ép táo,…

Uống nhiều nước có tốt cho thận và cách uống nước đúng

•  Nước ép củ cải đường: Để thận khỏe mạnh, bạn có thể uống nước ép củ cải đường mỗi ngày. Thành phần chính của củ cải đường bao gồm betaine, ngoài ra còn có phytochemical cùng nhiều thành phần chất chống oxy hóa khác. Mỗi ngày một cốc nước ép củ cải đường sẽ góp phần kiểm soát được lượng axit có trong nước tiểu. Đồng thời cũng giúp tăng cường hoạt động  chức năng của thận và phòng tránh bệnh sỏi thận.

•  Nước chanh: Nước chanh không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe người mắc bệnh thận. Trong nước chanh rất giàu vitamin C, đồng thời đây cũng là loại thức uống giúp cơ thể đào thải độc tố rất tốt. Nguồn axit tự nhiên có trong nước chanh sẽ giúp điều tiết citrate trong nước tiểu, từ đó phòng tránh được các bệnh lý liên quan đến thận. 

• Nước ép cà rốt: Thành phần chính của cà rốt là carotene, loại thức uống này sẽ giúp người bệnh phòng tránh hiệu quả bệnh ung thư, bệnh thận cũng như những bệnh lý về tim mạch.

•  Rượu táo lên men: Trong giấm táo có thành phần các chất hỗ trợ thải độc, trong đó axit citric, axetic, photpho là những khoáng chất giúp ngăn chặn sự hình thành sỏi. Tuy nhiên nếu bạn mắc bệnh về dạ dày, đặc biệt là viêm loét dạ dày thì không nên uống giấm táo hang ngày.

•  Trà bồ công anh: Đây là loại thức uống rất tốt cho những bệnh nhân bị sỏi thận. Trà bồ công anh có thành phần chất chống oxy hóa công dụng. Mỗi ngày một cốc trà bồ công anh vào buổi sang sẽ hỗ trợ thận thải độc và tăng cường sức đề kháng cho cơ quan này.

• Nước ép rau quả: Bạn có thể kết hợp nhiều loại rau xanh, củ, quả cùng nhau để tạo thành món thức uống bổ dưỡng. Chẳng hạn như rau bina, rau cần, kết hợp cùng với cà rốt, táo, thơm… Thức uống này sẽ giúp tăng cường các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất bồi bổ cơ thể.

•  Nước dừa : Nước dừa rất tốt cho thận, điều này đã được các chuyên gia nhận định bởi nước dừa rất ít đường, ít axit, đồng thời lượng calo có trong đường không cao nên không gây tăng cân. Nguồn vi khoáng đa dạng trong nước dừa rất tốt cho chức  năng của thận.

•  Nước ép dứa: Nước ép dứa, hay nước ép thơm là một loại thức uống hấp dẫn nhưng cần hạn chế dung nhiều nếu bạn mắc bệnh về dạ dày. Trong nước ép dứa có thành phần dinh dưỡng đa dạng, cùng với nhiều chất chống oxy hóa. Trong đó, nước ép dứa có chứa thành phần enzyme tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ hoạt động của thận.

Những thức uống này rất giàu Vitamin và khoáng chất, có thể bổ sung như bữa ăn phụ hoặc thay thế một phần cho nước lọc để kích thích cảm giác ngon miệng.

Hi vọng những chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc uống nhiều nước có tốt cho thận không? Nên uống với lượng nước vừa đủ và đúng cách, chắc chắn thận của bạn sẽ hoạt động tốt hơn.

Mách bạnSuper Power UriClean- tăng cường sức khỏe thận 

Super Power UriClean là viên uống bảo vệ sức khỏe giúp duy trì sức khỏe cho đường tiết niệu làm tan sỏi thận, sỏi mật làm sạch đường tiết niệu ngăn chặn sự hình thành sỏi cũng như phòng tránh sỏi tái phát sau phẫu thuật, tán sỏi ...




Tác dụng của Super Power UriClean

Sản phẩm Super Power UriClean được sản xuất bởi hãng Fine Living Pharmanaturals Hoa Kỳ phẩm được sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu thảo dược có thành phần là Vitamin C, chiết xuất quả nam việt quất (Cranberry) và các thành phần khác là xenluloza, silicon dioxit, magiê stearat (nguồn gốc thực vật), gelatin. Super Power UriClean là lựa chọn cho bạn giúp duy trì sức khỏe cho đường tiết niệu tốt hơn.
- Làm tan sỏi thận, sỏi mật, ngăn chặn sự hình thành, tái phát sỏi...

- Phòng nhiễm khuẩn trên các bệnh nhân bị tổn thương tủy sống do hạn chế lưu thông nước tiểu ở bàng quang, thần kinh bàng quang hoặc đái buốt, đái dắt.

- Chống viêm nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

- Chống viêm bàng quang.

- Tan sỏi thận.

- Chống lắng cặn trong đài bể thận.

- Ngăn chặn sự hình thành sỏi thận.

- Chống suy thận, tăng cường sức khỏe thận...

Hotline tư vấn: 0962 876 060 - 0968 805 353 - 0978 307 072



Bài viết gần nhất

Thể loại