Đăng bởi Hằng Anh Duong

VẮC XIN PHÒNG BỆNH CÚM MÙA: TẠI SAO PHỤ NỮ ĐANG MANG THAI VÀ CHO CON BÚ NÊN TIÊM?

ks-img

1. Các nguy cơ thường gặp khi mắc bệnh cúm

Cúm là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm gây ra. Phụ nữ mang thai thường dễ mắc bệnh cúm ở tháng thứ hai và thứ ba của thai kỳ. Những thay đổi về miễn dịch trong thai kỳ kết hợp với hệ miễn dịch yếu làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng khi nhiễm bệnh. Bệnh cúm ở phụ nữ mang thai có thể dẫn đến viêm phổi nặng và thậm chí gây tử vong. Ngoài ra, nó mang theo những rủi ro đáng kể cho thai nhi như sảy thai, rối loạn thai, sinh non và các vấn đề thần kinh và tâm thần.

2. Các lợi ích khi tiêm ngừa cúm

Phụ nữ mang thai dễ bị ảnh hưởng bởi các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, trong đó có cả cúm mùa. Do đó, việc phòng ngừa tích cực bằng cách tiêm vắc xin là rất quan trọng.

Tiêm ngừa cúm mùa không chỉ bảo vệ sức khỏe của người mẹ mà còn giảm lo lắng khi sử dụng thuốc chống cúm trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Các kháng thể được tạo ra từ vắc xin cúm mùa có thể cung cấp và bảo vệ cho cả mẹ và em bé, kéo dài từ 9-12 tháng. Do đó, việc tiêm vắc xin cúm mùa không chỉ giảm nguy cơ bệnh tật ở thai nhi mà còn bảo vệ trẻ nhỏ, đặc biệt là khi trẻ dưới 6 tháng chưa đủ điều kiện để tiêm vắc xin cúm mùa.

Phụ nữ mang thai chưa tiêm vắc xin cúm mùa nên cân nhắc tiêm phòng càng sớm càng tốt sau khi sinh. Bởi vì người mẹ thường là người chăm sóc chính cho em bé, việc ngăn chặn nhiễm virus cúm mùa ở người mẹ là quan trọng để tránh lây nhiễm cho em bé.

Các lợi ích khi tiêm ngừa cúm

3. Tính an toàn của vắc xin ngừa cúm đối với phụ nữ mang thai

Vắc xin phòng bệnh cúm mùa là phương pháp an toàn và hiệu quả ở mọi giai đoạn của thai kỳ. Đến nay, chưa có nghiên cứu nào báo cáo về vấn đề tăng nguy cơ biến chứng cho bà bầu hoặc ảnh hưởng bất lợi đối với thai nhi do việc tiêm vắc xin cúm mùa. Vắc xin cúm mùa dành cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú là dạng vắc xin đơn liều chứa vi rút cúm bất hoạt, không thể gây bệnh.

4. Những trường hợp cần thận trọng khi tiêm vắc xin cúm mùa

Để giảm thiểu những trường hợp xấu ảnh hưởng đến mẹ và bé, bạn cần lưu ý những trường hợp này:

  • Dị ứng với trứng.

  • Nếu bạn đang bị bệnh, có hoặc không sốt, hãy thảo luận với chuyên gia y tế về việc có nên tiêm vắc xin cúm trong thời điểm này không.

  • Không nên chủng ngừa nếu bạn đã từng phản ứng dị ứng nặng với vắc xin cúm trong quá khứ.

  • Quan trọng là thông báo cho bác sĩ nếu bạn mắc hội chứng Guillain-Barré, một rối loạn hệ miễn dịch hiếm gặp.

Việc tiêm vắc xin cúm khi mang thai có thể giúp bảo vệ em bé trong vài tháng sau khi sinh vì em bé có thể nhận được một số kháng thể từ mẹ trong thời kỳ thai nghén. Nếu cơ thể mẹ có miễn dịch, trẻ sơ sinh ít bị tiếp xúc với cúm. Điều này đặc biệt quan trọng vì trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh cúm nhưng không thể được chủng ngừa cho đến khi ít nhất 6 tháng tuổi. Do đó, đảm bảo cả bạn và các thành viên khác trong gia đình đều được tiêm vắc xin để ngăn chặn lây nhiễm cúm cho bé.

--------------------------------------------------------------------------------------------

Hotline: 090 155 6155 (Ms. Hương) 

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang 

Văn phòng đại diện : 635/31 Hương Lộ 2, phường Bình Trình Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh 

Website: dongtrunghathaothienan.com 

#dongtrunghathao #thienan #chamsocsuckhoenguoithan

Bài viết gần nhất

Thể loại