Đăng bởi Hằng Anh Duong

Vai trò của phụ nữ trong sản xuất cà phê Đông Phi

ks-img

cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee

METRANG COFFEE - Người bạn tinh thần vô giá


Vai trò của phụ nữ trong sản xuất cà phê Đông Phi

 Cà phê là một trong những cây trồng lấy tiền mặt quan trọng nhất ở Đông Phi. Nó tạo nguồn thu nhập cho khoảng năm triệu người lao động trong lĩnh vực cà phê của khu vực.
 Tanzania, Kenya, Uganda, Rwanda, Burundi, Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan là bảy thành viên của Cộng đồng Đông Phi (EAC). Các quốc gia này đều là nhà sản xuất cà phê lớn, với Tanzania là nước sản xuất cà phê lớn nhất ở Đông Phi và thứ tư trên thế giới.
 Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong sản xuất cà phê ở Đông Phi. Theo báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) năm 2018, phụ nữ chiếm tới 70% lực lượng lao động trong sản xuất cà phê ở khu vực, mặc dù con số này có thể khác nhau giữa các quốc gia và khu vực.
 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Mặc dù phụ nữ Đông Phi chiếm một tỷ lệ đáng kể trong lực lượng lao động cà phê, nhưng họ thường kiếm được ít tiền hơn đáng kể so với nam giới. Điều này chủ yếu là do những định kiến sai lầm về vai trò của phụ nữ trong việc ra quyết định, cũng như sự thiếu tiến bộ trong việc cải thiện khả năng tiếp cận tài chính của phụ nữ.
 Để hiểu rõ hơn về vai trò của phụ nữ trong sản xuất cà phê Đông Phi, tôi đã nói chuyện với hai chuyên gia ngành cà phê địa phương. Họ chia sẻ với tôi những hiểu biết sâu sắc về cách cải thiện bình đẳng giới trong lĩnh vực cà phê ở Đông Phi.

Phụ nữ trong nông nghiệp ở Đông Phi: Vai trò quan trọng nhưng chưa được công nhận

 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Phụ nữ đóng một vai trò thiết yếu trong nông nghiệp trên khắp Đông Phi. Theo Bảng dữ liệu giới tính Đông Phi của USAID, có tới 96% phụ nữ ở Burundi, 76% ở Kenya, 84% ở Rwanda, 71% ở Tanzania và 77% ở Uganda làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp - bao gồm cả lĩnh vực cà phê của các quốc gia.
 Mặc dù phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, nhưng họ thường không được công nhận xứng đáng. Trong nhiều trường hợp, phụ nữ thực hiện phần lớn lao động chân tay trong các trang trại cà phê ở Đông Phi - bao gồm thu hoạch, tỉa cành, nhổ cỏ và loại bỏ cây già cỗi.
 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Lorraine Girinka là Giám đốc Truyền thông tại Công ty Cà phê Kahawa Link (KALICO), một công ty cà phê do phụ nữ sở hữu ở Burundi. Cô nói: “Ở Burundi, phụ nữ có một số vai trò quan trọng nhất trong sản xuất cà phê, từ trồng hạt đến thu hoạch quả cà phê”. “Phụ nữ phần lớn chịu trách nhiệm đảm bảo cây cà phê phát triển khỏe mạnh”.
 Cô ấy nói thêm: “Ngay cả khi một trang trại thuộc sở hữu của một người phụ nữ và chồng của cô ấy, thì phần lớn phụ nữ phải chăm sóc cây cà phê”.
 Phù hợp với một số chuẩn mực văn hóa xã hội truyền thống ở Đông Phi, nam giới thường là chủ sở hữu của các trang trại cà phê này, và do đó là cây cà phê. Điều này cuối cùng có nghĩa là ngay cả khi phụ nữ làm việc trên những trang trại này, nam giới trong ngành có nhiều khả năng nắm giữ các vị trí ra quyết định quan trọng và nhận được nhiều lợi nhuận hơn.
 Để cải thiện vị thế của phụ nữ trong nông nghiệp ở Đông Phi, cần có sự thay đổi về nhận thức và chính sách. Chúng ta cần nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của phụ nữ trong sản xuất nông nghiệp, và cần có các chính sách hỗ trợ phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo và quyết định trong ngành.

Phân công lao động trong ngành cà phê ở Đông Phi

 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Tại Đông Phi, nhiều trang trại cà phê thuộc sở hữu của nam giới. Tuy nhiên, phần lớn lao động chân tay trong các trang trại này lại do phụ nữ đảm nhiệm.
 Theo một báo cáo của Farming First, phụ nữ Uganda thực hiện tới 58% lao động đồng áng trên các trang trại cà phê và tới 72% công đoạn chế biến sau thu hoạch.
 Mặc dù phân công lao động không đồng đều như vậy, nhưng nam giới làm việc trong ngành cà phê thường kiếm được nhiều tiền hơn so với nữ giới. Báo cáo năm 2015 của Hiệp hội Cà phê Đặc sản về bình đẳng giới ở Đông Phi cho thấy trung bình, nam giới kiếm được hơn 700 đô la Mỹ khi thu hoạch cà phê, trong khi phụ nữ kiếm được dưới 450 đô la Mỹ.
 Nguyên nhân của khoảng cách kinh tế này là do một số bất lợi và định kiến mà phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt, bao gồm thiếu khả năng tiếp cận các nguồn tài chính, giáo dục và vai trò ra quyết định.

Tại sao phụ nữ bị loại trừ khỏi các vị trí ra quyết định và tiếp cận vốn tài chính?

 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Bất bình đẳng giới là một vấn đề phức tạp, một phần là do những quan niệm sai lầm và định kiến về mặt xã hội và văn hóa về việc phụ nữ đảm nhận các vị trí lãnh đạo.
 Phụ nữ trong ngành sản xuất cà phê thường phải đối mặt với những thách thức do định kiến giới. Một số người đàn ông cho rằng phụ nữ không có khả năng lãnh đạo hoặc không đủ năng lực để xử lý các thủ tục quan liêu và giấy tờ. Do đó, họ thường từ chối cho phụ nữ tham gia vào các vị trí ra quyết định và tiếp cận các nguồn lực tài chính.
 Ở một số quốc gia trồng cà phê, việc loại trừ phụ nữ khỏi các vị trí cao cấp đã là một vấn đề thể chế từ lâu. Một số hợp tác xã cà phê áp dụng các chính sách và quy định khiến phụ nữ cảm thấy không được chào đón. Ví dụ, một số hợp tác xã yêu cầu các thành viên phải sở hữu ít nhất một vài cây cà phê. Điều này tạo ra một rào cản đáng kể đối với phụ nữ, vì ở Đông Phi, thường là nam giới sở hữu cây cà phê và trang trại.
 Để giải quyết vấn đề này, cần có những nỗ lực từ nhiều phía. Một mặt, cần thay đổi nhận thức của xã hội về vai trò của phụ nữ trong lãnh đạo. Mặt khác, cần cung cấp cho phụ nữ cơ hội giáo dục và đào tạo, cũng như các nguồn lực tài chính cần thiết để họ có thể phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp.

Bất bình đẳng giới trong ngành cà phê ở Đông Phi

 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Ở Đông Phi, trang trại cà phê thường được thừa kế bởi nam giới trong gia đình. Điều này khiến phụ nữ khó sở hữu trang trại cà phê, ngay cả khi họ có đủ khả năng tài chính.
 Tại một số vùng ở Tanzania, gần như không thể có chuyện một phụ nữ sở hữu một trang trại. Khu vực này bao gồm nhiều thửa đất thừa kế, và chỉ nam giới mới được phép thừa kế chúng.
 Phụ nữ có thể thừa kế đất đai, nhưng chỉ từ chồng chứ không phải từ gia đình họ. Điều này có nghĩa là phụ nữ chỉ được coi là có giá trị khi họ kết hôn với một người đàn ông.
 Thiếu giáo dục là một trong những rào cản lớn nhất mà phụ nữ trong ngành cà phê ở Đông Phi phải đối mặt. Phụ nữ và trẻ em gái thường không được khuyến khích đi học, vì vậy họ phải tham gia vào các công việc trồng cà phê để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Điều này khiến họ thiếu hụt các kỹ năng và kiến thức cần thiết để điều hành doanh nghiệp cà phê của riêng mình.
 Ngoài ra, các truyền thống xã hội và văn hóa thường quy định phụ nữ phải đảm nhận phần lớn các công việc chăm sóc trẻ em và gia đình. Điều này khiến họ có ít thời gian để tham gia vào các hoạt động khác, chẳng hạn như tham dự các chương trình đào tạo hoặc đảm nhận các vai trò lãnh đạo trong ngành cà phê.

Đánh giá sự tiến bộ của bình đẳng giới trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở Đông Phi

 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Cải thiện bình đẳng giới là một nhiệm vụ đầy khó khăn, đòi hỏi những thay đổi lớn về tư duy và thực tiễn xã hội và văn hóa.
 Phụ nữ ở Đông Phi đã đóng góp rất quan trọng cho sản xuất cà phê trong nhiều thế hệ. Họ sở hữu chuyên môn và kinh nghiệm quý giá trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, họ vẫn thường bị đối xử bất bình đẳng so với nam giới, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính và nguồn lực.
 Trong những năm gần đây, đã có những nỗ lực tích cực để cải thiện bình đẳng giới trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở Đông Phi. Nhiều hợp tác xã cà phê đã bắt đầu cung cấp đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho phụ nữ. Một số tổ chức phi chính phủ cũng đang hoạt động để giúp phụ nữ tiếp cận thị trường, tham gia vào các hợp tác xã và đảm nhận các vai trò lãnh đạo.
 Các nỗ lực này đã mang lại một số tiến bộ đáng kể. Số lượng phụ nữ tham gia vào các hợp tác xã cà phê đã tăng lên, và họ đang bắt đầu chiếm nhiều vị trí lãnh đạo hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc cần làm để đạt được bình đẳng giới thực sự trong lĩnh vực này.

Các chương trình đào tạo bình đẳng giới trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở Đông Phi

 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Tại Kenya, chương trình Đào tạo Chuỗi Giá trị Giới cho Nông dân Cà phê Phụ nữ Kenya tập trung vào việc đào tạo phụ nữ thực hiện các phương pháp canh tác và chế biến tốt nhất.
 Trong khi đó, tại Cộng hòa Dân chủ Congo (được cho là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương về kinh tế nhất thế giới), các tổ chức phi lợi nhuận như On The Ground điều hành các chương trình đào tạo bình đẳng giới.
 Công việc của các tổ chức như vậy cho phép những nữ công nhân sản xuất cà phê cùng nhau vượt qua những thách thức mà họ cùng phải đối mặt - cho phép phụ nữ tự trao quyền cho mình.
 Bằng cách cung cấp cho phụ nữ những phương pháp tốt nhất để nhổ cỏ, tỉa cành, phủ lớp phủ hữu cơ, thu hoạch và chế biến, họ có thể thực hiện những phương pháp này hiệu quả hơn - có khả năng tăng năng suất và chất lượng.
 Tuy nhiên, về cơ bản, phụ nữ vẫn còn rất ít đại diện trong nhiều hợp tác xã cà phê ở Đông Phi. Đối phó trực tiếp với vấn đề này, một số phụ nữ đang thành lập các hợp tác xã chỉ dành cho phụ nữ để đảm bảo họ có vai trò bình đẳng hơn so với nam giới về quyền tiếp cận tài chính trong sản xuất cà phê.

Làm thế nào để cải thiện bình đẳng giới mang lại lợi ích cho ngành cà phê rộng lớn hơn?

Bên cạnh tầm quan trọng rõ ràng của việc cải thiện bình đẳng giới đối với phụ nữ và gia đình của họ, còn có một số lợi ích rõ ràng cho ngành cà phê toàn cầu.
 Người ta ước tính rằng phụ nữ chiếm từ 5% đến 30% các hộ gia đình trồng cà phê trên khắp Vành đai Đậu. Khi khả năng tiếp cận giáo dục và nguồn lực của những phụ nữ này được cải thiện, chất lượng và năng suất cà phê sẽ tăng lên.
 Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) ước tính rằng việc thu hẹp khoảng cách giới trong sản xuất cà phê có thể tăng sản lượng toàn cầu lên đến 4%, tương đương với 30 tỷ tách cà phê bổ sung mỗi năm. Đây là một con số đáng kể, đặc biệt là trong bối cảnh ICO đã giảm một nửa lượng cà phê thặng dư toàn cầu 2020/21 vào đầu năm nay.
 Sản xuất cà phê ở một số quốc gia Đông Phi cũng đang suy giảm trong những năm gần đây, đặc biệt là Kenya và Tanzania. Tuy nhiên, đây vẫn là một ngành quan trọng đối với nền kinh tế của cả hai nước.
 Với dân số nông dân cà phê già hóa và sự thiếu quan tâm chung của các thế hệ trẻ đối với sản xuất cà phê, việc có nhiều phụ nữ ở các vị trí lãnh đạo và ra quyết định là điều cần thiết để đảm bảo sự bền vững của ngành cà phê ở Đông Phi.

Một ngành cà phê toàn cầu thực sự bền vững bằng cách đề cao vai trò người phụ nữ trong sản xuất cà phê ở Đông Phi

 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong sản xuất cà phê ở Đông Phi, nhưng họ thường phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Điều này có thể khiến họ trở nên miễn cưỡng trong việc thách thức hiện trạng và tham gia nhiều hơn vào ngành.
 Ngay cả những phụ nữ được giáo dục cũng có thể không có cơ hội tham gia vào sản xuất cà phê. Ở Burundi, phụ nữ hiếm khi được nhìn thấy ở các vị trí lãnh đạo. Điều này có thể khiến họ cảm thấy như họ không có tiếng nói trong ngành.
 Để tạo ra một ngành cà phê toàn cầu thực sự bền vững, phụ nữ cần tham gia nhiều hơn vào tất cả các khía cạnh của chuỗi cung ứng. Điều này bao gồm việc đảm nhận các vị trí lãnh đạo và ra quyết định.
 Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng sự hiện diện ngày càng tăng của các tổ chức do phụ nữ lãnh đạo và tập trung vào phụ nữ mang lại hy vọng. Các tổ chức này đang làm việc để trao quyền cho phụ nữ trong sản xuất cà phê và giúp họ tham gia nhiều hơn vào ngành.
 cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee
Metrang Coffee - Đóng góp tích cực cho cộng đồng, cho môi trường và cho ngành cà phê

---------------------------------------------- 
METRANG COFFEE - Người bạn tinh thần vô giá 
 👌 Là doanh nghiệp sản xuất và cung ứng cà phê hàng đầu Việt Nam 
 👌 Sử dụng công nghệ hiện đại của châu Âu để tạo ra những sản phẩm với chất lượng tốt nhất, giá cả hợp lý nhất. 
 👌 Hơn 23 năm kinh nghiệm sản xuất cà phê cùng với bí quyết rang xay độc đáo 
 👌 Tư vấn nhượng quyền không đồng, liên kết mở rộng mạng lưới 
 👌 Trách nhiệm nâng cao giá trị hạt cà phê của Việt Nam; Trách nhiệm với cộng đồng. 
Cửa hàng trực tuyến: www.metrang.com.vn
Địa chỉ: 66 Đường 2/4, Phường Vĩnh Hải, Tp. Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam 
Hotline: 19002070 
WeCare 247: 0901.922.077 (Zalo, Viber, What'app, Wechat, Skype, Line)
Email: tpmarketing@metrang.com.vn

Bài viết gần nhất

Thể loại