Đăng bởi Hằng Anh Duong

Viêm đường tiết niệu và những điều cần biết.

ks-img
Viêm đường tiết niệu là căn bệnh không xa lạ với nhiều người, gây nên cảm giác đau rát, khó chịu, có thể tái đi tái lại nhiều lần. Bệnh có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất cũng sức khỏe tinh thần người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn những điều cần biết về viêm đường tiết niệu.




1. Viêm đường tiết niệu là gì?


Viêm đường tiết niệu hay viêm đường tiểu là tình trạng xảy ra khi nước tiểu có sự xâm nhập của vi khuẩn khiến một số cơ quan trong hệ tiết niệu bị viêm nhiễm . Bệnh có 3 cách để phân loại, gồm:

•  Phân loại theo vị trí: Viêm đường tiết niệu trên (viêm thận – bể thận cấp, viêm thận – bể thận mạn tính, áp xe thận, thận ứ mủ) và viêm đường tiết niệu dưới (viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn, viêm tiền liệt tuyến).

•   Phân loại theo diễn biến: Nhiễm khuẩn niệu đơn giản và nhiễm khuẩn niệu phức tạp. Nhiễm khuẩn niệu phức tạp thường gặp ở những người có bất thường về hệ tiết niệu gây tắc nghẽn đường tiết niệu như bàng quang thần kinh, sỏi tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt, phụ nữ mang thai, đặt Catheter đường tiết niệu.


2. Những nguyên nhân gì gây viêm đường tiết niệu:


Do vi khuẩn E.coli

Đa phần, bệnh do vi khuẩn E.coli gây ra. Vi khuẩn E.coli đi từ phân trong đại tràng vào bộ phận sinh dục ngoài, gây viêm niệu đạo, bàng quang rồi sau đó xâm nhập và lây lan lên các bộ phận trên.

Một số vi khuẩn khác cũng gây ra bệnh nhưng ít hơn đó là vi khuẩn đường ruột ký sinh ở ruột già. Cũng có thể nguyên nhân gây bệnh là do các bệnh lý khác như sỏi tiết niệu,  phì đại tuyến tiền liệt, bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch…

Viêm đường tiết niệu ở nam giới:

–   Vi khuẩn E.coli cũng là thủ phạm gây nên tình trạng viêm ở nam giới

–   Do nam giới vệ sinh kém, bị viêm quy đầu, dương vật bị chấn thương … gây nên tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu.

–    Nam giới bị bị chấn thương ở dương vật do quan hệ tình dục quá thô bạo, hay lạm dụng thủ dâm quá mức cũng có khả năng gây kích thích niệu đạo dẫn đến tình trạng viêm niệu đạo.

Viêm đường tiết niệu ở nữ giới:

–  Chị em có thói quen vệ sinh từ sau ra trước, nhịn tiểu quá lâu, hay vệ sinh cá nhân không sạch sẽ…vô tình tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập phát triển và gây bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

–  Phụ nữ quan hệ tình dục không lành mạnh, không vệ sinh trước và sau quan hệ cũng có thể bị viêm 

–  Ngoài ra những chị em trong thời kì sinh đẻ, hay trong thời kì kinh nguyệt sử dụng băng vệ sinh không hợp vệ sinh…cũng có thể là nguyên nhân gây nên viêm đường tiết niệu.


3. Triệu chứng viêm đường tiết niệu


Triệu chứng tại chỗ:

Một số trường hợp nhiễm trùng không có biểu hiện gì mà chỉ vô tình phát hiện khi xét nghiệm nước tiểu. Đối tượng phổ biến của bệnh thường là phụ nữ trong tuổi hoạt động tình dục, thai phụ, người bị đái tháo đường…

Tiểu khó là dấu hiệu của bệnh gì - Bạn biết chưa?


Người bệnh sẽ thấy khó chịu khi đi tiểu tiện như tiểu gắt buốt, tiểu lắt nhắt, cảm giác còn nước tiểu trong bàng quang dù mới đi tiểu. Nước tiểu có màu đục, mùi hôi nồng, có lẫn máu hoặc mủ. Một số trường hợp đi khám vì cảm giác đau hạ vị khi viêm bàng quang hoặc đau vùng hông lưng khi viêm thận – bể thận, áp xe thận. Khi có sỏi ở thận gây ứ nước, nhiễm trùng hoặc áp-xe thận, người bệnh sẽ rất đau khi khám tại vị trí này. 

Triệu chứng toàn thân:

Thận là cơ quan tiếp xúc trực tiếp với máu. Cơ quan này phải tiếp nhận một lượng máu lớn để lọc và hình thành nước tiểu. Vì thế, vi khuẩn khi xâm nhập vào hệ niệu cũng rất dễ dàng xâm nhập vào máu, lan ra toàn cơ thể gây nên tình trạng nhiễm khuẩn huyết nặng, hơn nữa là sốc nhiễm khuẩn và có thể dẫn tới tử vong. Bệnh nhân sẽ có biểu hiện như sốt cao, rét run, môi khô, lưỡi dơ, gương mặt hốc hác.

Triệu chứng ở nam giới

•   Sự bất thường trong nước tiểu: Màu sắc chuyển sang vàng đục, xuất hiện mùi lạ hôi nồng, có thể lẫn máu hoặc mủ trong nước tiểu.

•  Rối loạn tiểu tiện: Bệnh sẽ khiến người bệnh đi tiểu nhiều, tiểu lắt nhắt. Mỗi lần tiểu tiện, nước tiểu tiết ra rất ít, thậm chí là chỉ vài giọt.

•   Đau rát và ngứa tại niệu đại: Có thể xuất hiện mủ trên miệng sáo
.
•   Đau bụng dưới và vùng thắt lưng: Khi quan hệ tình dục, cơn đau sẽ càng dồn dập.

Triệu chứng ở nữ giới

•  Đi tiểu liên tục: Sau mỗi 15 – 20 phút/lần, có cảm giác khó chịu về đêm. Khi tiểu tiện, nước tiểu rất ít, thậm chí là không có. Người bệnh cảm thấy đau tức vùng bụng dưới.

•   Tiểu rắt, tiểu buốt: Có cảm giác nóng rát khi tiểu.

•   Nước tiểu khác thường: Có mùi hôi nồng, màu đục, có thể xuất hiện máu hoặc mủ. 

•  Đau quặn thắt ở phần thắt lưng hay bụng dưới: Cơn đau này là do viêm nhiễm lan đến niệu quản và thận. Nếu không điều trị ngay, bệnh nhân còn bị sốt cao, buồn nôn, ớn  lạnh.


4. Mức độ nguy hiểm của bệnh viêm tiết niệu


Sau đây là các biến chứng bệnh nhân có thể gặp phải khi bị viêm đường tiết niệu trong trường hợp không chữa trị kịp thời:

•  Nhiễm trùng tái phát: hiện tượng viêm nhiễm được coi là tái phát nhiều lần nếu bệnh nhân:

•   Có khoảng 2 - 3 đợt viêm trở lên trong thời gian từ 4 - 6 tháng;

•   Viêm đường tiết niệu trên 4 lần trong một năm.

•   Biến chứng thai kỳ: nếu thai phụ bị viêm đường tiết niệu nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng lớn tới thai nhi trong bụng, tăng nguy cơ nhiễm trùng bào thai, nhiễm trùng ối, dọa sinh non, sảy thai. Trẻ được sinh ra nhưng sẽ ốm yếu, nhẹ cân hoặc bị dị tật bẩm sinh. Đối với người trưởng thành, nguy cơ vô sinh do nhiễm trùng đường tiết niệu là rất cao.

•  Nhiễm trùng huyết: khi tình trạng viêm nhiễm ở hệ tiết niệu không được điều trị, giải quyết dứt điểm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn len lỏi vào máu, đặc biệt là trong đợt viêm bùng phát. Bệnh nhân bị nhiễm trùng máu sẽ gặp các triệu chứng như ớn lạnh, hoa mắt, chóng mặt, sốt cao, tim đập nhanh, thậm chí là tử vong nếu nhiễm trùng xâm nhập vào thận;

•  Nhiễm trùng thận: đây là biến chứng rất nghiêm trọng, có thể gây viêm sưng, phù nề các tế bào thận và khiến chức năng bài tiết của thận bị suy giảm. Khi chất thải và độc tố tích tụ lâu ngày trong thận mà không được đào thải thì sẽ khiến thận bị tổn thương, xơ hóa, suy thận và kéo theo bệnh tăng huyết áp;


5. Điều trị viêm đường tiết niệu


Kháng sinh là cách điều trị viêm đường tiết niệu thường được sử dụng nhất . Nếu người bệnh chỉ xuất hiện những triệu chứng khu trú ở đường tiết niệu dưới do viêm bàng quang, viêm niệu đạo, bác sĩ sẽ chỉ định kháng sinh đường uống trong 5 – 7 ngày. Nếu có triệu chứng sốt và ớn lạnh, nhiễm trùng huyết, ổ viêm tại đường niệu trên, người bệnh cần nhập viện để sử dụng kháng đường tĩnh mạch.

SỬ DỤNG THUỐC KHÁNG SINH VÀ KHÁNG VIÊM HIỆU QUẢ - Bệnh Viện Quân y 7A


Trong trường hợp bệnh tái đi tái lại nhiều lần, người bệnh có dị dạng đường niệu hoặc đang đặt ống tiểu, bác sĩ sẽ nuôi cấy vi khuẩn để tìm đúng kháng sinh nhạy cảm với chủng vi khuẩn đó. 

Bên cạnh đó, các loại thuốc có tính sát trùng trên hệ niệu cũng được ghi nhận về hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn, có thể được chỉ định dùng với kháng sinh. Tuy nhiên, bằng chứng của các loại thuốc này vẫn chưa rõ ràng.

Nếu ổ nhiễm khuẩn không khống chế được bằng thuốc hoặc có biến chứng ở thận như thận ứ nước nhiễm khuẩn, thận ứ mủ,  áp-xe thận, người bệnh cần áp dụng điều trị phẫu thuật dễ dẫn lưu ổ nhiễm khuẩn. Tương tự những dị tật hệ niệu, khi không phẫu thuật chỉnh sửa hoàn thiện, bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ bệnh tái đi tái lại, lâu ngày dẫn tới biến chứng nguy hiểm


6. Phòng ngừa viêm đường tiết niệu


Bạn có thể thực hiện các bước sau để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu:

• Uống nhiều chất lỏng, đặc biệt là nước. Uống nước giúp làm loãng nước tiểu và đảm bảo rằng bạn sẽ đi tiểu thường xuyên hơn - cho phép loại bỏ vi khuẩn khỏi đường tiết niệu trước khi nhiễm trùng có thể bắt đầu.

Viêm đường tiết niệu: Những điều cần biết


•  Lau từ trước ra sau. Làm như vậy sau khi đi tiểu và sau khi đi tiêu giúp ngăn vi khuẩn ở vùng hậu môn lây lan sang âm đạo và niệu đạo.

•  Làm rỗng bàng quang của bạn ngay sau khi giao hợp. Ngoài ra, hãy uống một cốc nước đầy để giúp loại bỏ vi khuẩn.

•  Tránh các sản phẩm phụ nữ có khả năng gây kích ứng. Sử dụng thuốc xịt khử mùi hoặc các sản phẩm phụ nữ khác, chẳng hạn như dung dịch thụt rửa và bột, ở vùng sinh dục có thể gây kích ứng niệu đạo.

•  Thay đổi phương pháp ngừa thai của bạn. Màng ngăn, hoặc bao cao su không được bôi trơn hoặc được xử lý bằng chất diệt tinh trùng, đều có thể góp phần vào sự phát triển của vi khuẩn.




Công dụng của Super Power UriClean

Sản phẩm Super Power UriClean được sản xuất bởi hãng Fine Living Pharmanaturals Hoa Kỳ phẩm được sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu thảo dược có thành phần là Vitamin C, chiết xuất quả nam việt quất (Cranberry) và các thành phần khác là xenluloza, silicon dioxit, magiê stearat (nguồn gốc thực vật), gelatin. Super Power UriClean là lựa chọn cho bạn giúp duy trì sức khỏe cho đường tiết niệu tốt hơn.

- Làm tan sỏi thận, sỏi mật, ngăn chặn sự hình thành, tái phát sỏi...

- Phòng nhiễm khuẩn trên các bệnh nhân bị tổn thương tủy sống do hạn chế lưu thông nước tiểu ở bàng quang, thần kinh bàng quang hoặc đái buốt, đái dắt.

- Chống viêm nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

- Chống viêm bàng quang.

- Tan sỏi thận.

- Chống lắng cặn trong đài bể thận.

- Ngăn chặn sự hình thành sỏi thận.

- Chống suy thận, tăng cường sức khỏe thận...

Hotline tư vấn: 0962 876 060 - 0968 805 353 - 0978 307 072

Bài viết gần nhất

Thể loại